Bốn câu hỏi mà Quản lý và Lãnh đạo cần phải làm rõ trong kinh doanh
Bốn câu hỏi mà Quản lý và Lãnh đạo cần phải làm rõ trong kinh doanh - Khóa học CEO
1. Những sản phẩm, dịch vụ nào của chúng ta có tính đặc trưng nhất.
Sự khác biệt và độc đáo trong sản phẩm, dịch vụ chính là nền tảng đầu tiên để giúp doanh nghiệp cạnh tranh. Mỗi doanh nghiệp cho dù là nhỏ hay lớn đều có những: Unique Selling Point (USP) và nếu không tạo ra hay không nhận ra một cách rõ ràng thì chắc chắn sẽ không bao giờ doanh nghiệp có thể cạnh tranh được. Ngay cả việc bạn là ai và bạn có cái gì khác biệt để chơi với thị trường mà quản lý, lãnh đạo và nhân viên còn không rõ thì làm sao bạn có thể chơi được với thị trường.
2. Những sản phẩm, dịch vụ nào của chúng ta có khả năng sinh lợi nhiều nhất.
Một trong những "vấn nạn " hiện nay của các doanh nghiệp là: đầu tư dàn trải, cào bằng và không có định hướng rõ ràng trong chiến lược về sản phẩm, dịch vụ. Nếu theo ma trận BCG thì khi đưa sản phẩm vào lưu hành trong thị trường thì sẽ theo 4 giai đoạn:
1. Question marks (Dấu chấm hỏi): Tiềm năng phát triển cao nhưng chiếm thị phần thấp. Ở giai đoạn này thì: Lợi nhuận thấp và Nhu cầu tài chính dành cho nó cao, do vậy càng để sản phẩm lâu ở giai đoạn này thì càng tạo chi phí và sự bế tắc cho doanh nghiệp. Bằng truyền thông, bằng các chương trình sự kiện quảng bá, bằng các chương trình dùng thử ... phải nhanh chóng đưa sản phẩm sang Ngôi sao.
2. Starts (Ngôi sao): Tiềm năng phát triển cao – Chiếm thị phần cao: Nên tập trung phát triển vì đây là sản phẩm sẽ tạo sự đột phá cho DN. Ở giai đoạn này thì: Nhu cầu tài chính dành cho nó lớn nhưng Lợi nhuận cũng lớn và đẩy sự phát triển của thương hiệu. Do vậy việc giảm chất lượng, giảm những dịch vụ gia tăng, giảm chi phí cho truyền thông, giảm các chương trình và thúc đẩy bán hàng sẽ là một hành động sai lầm nghiêm trọng. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá khi sản phẩm lên ngôi sao thì lại bắt đầu cắt giảm và chính điều này làm cho " tuổi thọ" của ngôi sao sẽ nhanh chóng bị giảm theo.
3. Cash Cows (Con bò hái ra tiền): Tiềm năng phát triển thấp – Chiếm thị phần cao: Đây là sản phẩm nuôi sống DN. Khi qua giai đoạn ngôi sao thì sản phẩm sẽ rớt xuống giai đoạn Cash Cow. Ở giai đoạn này: Lợi nhuận cao nhưng Chi phí đầu tư thấp và đây chính là "mạch sữa" tốt nhất để nuôi sống doanh nghiệp. Để làm được việc này thì : Dịch vụ khách hàng chính là nhân tố cốt lõi. Khi tổ chức DVKH tốt sẽ tạo ra khách hàng trung thành, ổn định.
Sai lầm hiện nay là các doanh nghiệp lại: dùng truyền thông để mong vực dậy, đưa sản phẩm trở lại Ngôi sao (chúng ta không thể làm được vì tiềm năng phát triển (tăng trưởng thị trường) của sản phẩm này đã không còn nữa. Sai lầm thứ hai là: Không xây dựng và tổ chức dịch vụ khách hàng hiệu quả nên sẽ làm cho Cash Cow nhanh chóng qua đi và sẽ chuyển xuống giai đoạn cuối: Dog (Con chó)
4. Dogs (Con chó): Tiềm năng phát triển thấp- chiếm thị phần thấp: Dừng sản phẩm. Ở giai đoạn này thì Nhu cầu tài chính cho nó thấp nhưng lợi nhuận cũng rất thấp (đây chính là giai đoạn : suy thoái ) của sản phẩm, nên phải cân nhắc xem có nên tiếp tục cho nó lưu hành, cho nó tồn tại hay không và thậm chí nên dừng sản phẩm, chấm dứt để không tốn chi phí.
Lại được chia sẻ với các bạn Quản lý cấp trung MMM 64 trong chuyên đ : Lập và Thực thi kế hoạch. Kết thúc 2 buổi các bạn đã mở ra một tư duy nhận thức mới, một cách thức mới trong xây dựng chiến lược, lập kế hoạch hiệu quả hơn để giúp bản thân và doanh nghiệp thành công.
Chúc lớp MMM 64 sẽ tiếp tục hoàn thiện việc nâng cao năng lực của mình với 2 chuyên đề cuối cùng. Chúc các bạn sức khỏe và thành công với những giá trị đã được học.
Chia sẻ từ chuyên gia Lê Như Hiếu.
Để tìm hiểu thông tin khóa học, anh/chị vui lòng liên hệ:
------------------------------------------------
Ms Minh Ngọc
Hotline: 0946 509 926
Email: minhngocmba@gmail.com
Tags: kinh doanh thất bại quản lý