096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • 6 đặc điểm giúp tăng hiệu quả trong giao tiếp
6-dac-diem-giup-tang-hieu-qua-trong-giao-tiep

6 đặc điểm giúp tăng hiệu quả trong giao tiếp

6 đặc điểm giúp tăng hiệu quả trong giao tiếp - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 17-05-2025
  • Lượt xem 532 lượt xem
Để kết nối hiệu quả với người khác nhằm mở rộng công việc kinh doanh, doanh nhân cần lưu ý một số đặc điểm đã được khoa học chứng minh rằng sẽ giúp họ trở nên thu hút hơn.

Đặc biệt, nếu muốn thúc đẩy tầm ảnh hưởng cá nhân để kết nối hiệu quả với người khác nhằm mở rộng công việc kinh doanh, doanh nhân cần lưu ý một số đặc điểm đã được khoa học chứng minh rằng sẽ giúp họ trở nên thu hút hơn.

1. Hiếu kỳ, đặt những câu hỏi thú vị

Một số nghiên cứu được đăng trên Greater Good Science Center đã chứng minh rằng, những người hiếu kỳ sẽ có nhiều mối quan hệ “chất lượng” và kết nối với người khác hiệu quả hơn. Trên thực tế, mọi người sẽ có xu hướng bị thu hút và cảm thấy gần gũi hơn với những cá nhân thể hiện sự tò mò.

Nhà tâm lý học Todd Kashdan thuộc Đại học George Mason - tác giả cuốn Curious? đưa ra kết luận sau một cuộc nghiên cứu: “Cảm thấy thích thú với điều gì đó là yếu tố quan trọng hơn trong việc nuôi dưỡng và duy trì một mối quan hệ so với việc làm cho bản thân mình trở nên thú vị. Đó chính là bí mật của việc xây dựng quan hệ”.

2. Mô tả người khác theo cách tích cực

Để chiếm được cảm tình của mọi người, hãy dùng những từ ngữ tích cực để mô tả về họ với người khác. Khi đó, mọi người sẽ có nhận thức tích cực về bạn. Cần lưu ý rằng, những nhận xét tiêu cực cũng có “hiệu quả” tương tự.

Một số nghiên cứu của Đại học Purdue được đăng trên The Journal of Personality and Social Psychology cho thấy, khi một người nói với ai đó về người khác, cả điều tốt lẫn điều xấu, người nghe có xu hướng liên kết đặc điểm đó với người đang đưa ra lời tuyên bố.

3. Tạo ấn tượng tốt bằng biểu hiện ngay trên gương mặt

Theo tiến sĩ ngôn ngữ cơ thể Donna Van Natten, một người có thể bị người khác đánh giá chỉ trong vòng 1/10 giây. Và trong 2 giây hoặc nhiều hơn sau đó, sự nhận định về người đó càng trở nên tiêu cực hơn. Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới Image Scrimmage, TS. Donna Van Natten đã đưa ra 2 lưu ý giúp một người tránh bị người khác đánh giá tiêu cực:

“Chúng ta đánh giá người khác bằng cách đọc cử chỉ gương mặt, ánh mắt của họ, bao gồm các yếu tố như răng, nụ cười, màu da và hình dáng cơ thể. Nụ cười là một “dấu chỉ toàn cầu” cho thấy thông điệp “Tôi ổn, tôi an toàn”. Mọi người cần tận dụng nụ cười của mình. Chúng ta đánh giá sức khỏe, nhan sắc và điều kiện kinh tế của một người thông qua… hàm răng. Chúng ta có xu hướng thích nhìn thấy răng. Do đó, hãy mỉm cười nhiều hơn!

Chúng ta cũng có xu hướng tìm kiếm sự giao tiếp ánh mắt. Và điều này có thể là thử thách đối với một số người. Nhưng ánh mắt thường là dấu chỉ của sự tin tưởng.

Hãy thử mỉm cười với một người lạ. Họ thường mỉm cười đáp lại với chúng ta hoặc gật đầu. Trong cả 2 trường hợp, chúng ta đều có giao tiếp bằng ánh mắt và kết nối nhanh với họ”.

4. Lắng nghe thực sự

Lắng nghe chủ động là một trong những kỹ năng lãnh đạo ít được dạy nhất nhưng lại được sử dụng nhiều nhất. Một nghiên cứu về sự giao tiếp của con người từng được đăng trên Harvard Business Review chỉ ra, chúng ta dùng 70 – 80% khoảng thời gian ngoài giấc ngủ cho việc giao tiếp, và 45% trong đó là dùng để lắng nghe. Đặc biệt, khi nói chuyện với một người bạn, sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng trong 10 phút, chúng ta chỉ chú ý chưa đến một nửa nội dung họ nói. Trong 48 giờ, chúng ta chỉ giữ lại khoảng 25% thông tin. Nói cách khác, chúng ta thường hiểu và giữ lại chỉ 1/4 những điều mình nghe.

Muốn thu hút hơn, hãy trở thành một người biết cách lắng nghe thực sự. Trong cuốn Talk, Inc., Boris Groysberg và Michael Slind đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thông qua một nghiên cứu của họ. Theo đó, những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất của hơn 100 công ty đã sử dụng những nguyên tắc “organizational conversation”, nghĩa là điều hành doanh nghiệp như thể đang trong một cuộc trò chuyện 2 người.

Trong một bài viết trên Harvard Business Review với tựa đề “Lãnh đạo là một cuộc trò chuyện”, Groysberg và Slind tuyên bố: “Những nhà lãnh đạo điều hành doanh nghiệp như một “cuộc trò chuyện” sẽ biết khi nào nên ngừng nói và bắt đầu lắng nghe. Sự chú ý thực sự là dấu chỉ cho thấy sự tôn trọng người khác, bất chấp vai trò, chức vụ của họ, và còn cho thấy bạn là người khiêm tốn”.

5. Tận hưởng niềm vui

Những người thu hút thường là người tích cực và luôn cho thấy sự hạnh phúc. Họ chọn cách tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Muốn gia nhập “cộng đồng hạnh phúc” này, chúng ta cần hấp thụ năng lượng, niềm đam mê và sự nhiệt tình của họ.

Họ bày tỏ niềm vui bằng cách tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác. Họ đến thăm các viện dưỡng lão, chia sẻ những khó khăn của người neo đơn, tham gia các hoạt động tình nguyện và tìm hiểu những điều mới nẻ mỗi ngày.

Một cách tự nhiên, họ cũng trở thành người hướng dẫn hoặc truyền cảm hứng cho người khác đạt được mục đích và chia sẻ niềm vui khi nhìn thấy người khác đạt được thành công.

Nếu không thể giúp đỡ người khác, ít nhất hãy thể hiện sự vui vẻ, hạnh phúc ở nơi làm việc.

6. Không phán xét

TS. Travis Bradberry - tác giả cuốn sách bán chạy Emotional Intelligence 2.0, Chủ tịch Hãng TalentSmart - đã thu thập dữ liệu nghiên cứu từ hơn 1 triệu người để khám phá ra thế mạnh của những người sở hữu trí thông minh cảm xúc (EQ). Theo đó, một trong những ưu điểm của những người này là không đưa ra sự phán xét.

Dựa trên sự phát hiện này, ông nhận định:

“Nếu muốn thu hút hơn, bạn phải là một người có tâm trí cởi mở. Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút hơn trong mắt người khác. Không ai muốn trò chuyện với một người đã có sẵn một định kiến trong đầu và không sẵn sàng lắng nghe. Để loại bỏ các khái niệm và nhận định cũ, bạn cần nhìn thế giới bằng góc nhìn của người khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải tin những gì họ tin hoặc phải bỏ qua hành vi của họ, mà đơn giản là ngưng phán xét trong một khoảng thời gian đủ để thực sự hiểu vấn đề”.

Nguồn: Inc.

Tags: giao tiếp đặc điểm

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn