Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh - Khóa học CEO
1. Mô hình D2C là gì?
Mô hình D2C (Direct-to-Customer) là một mô hình kinh doanh mà công ty sẽ sản xuất và bán hàng trực tiếp cho khách hàng cuối, thay vì thông qua các kênh phân phối truyền thống như siêu thị hoặc đại lý bán lẻ. Các thương hiệu D2C thường sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến như website, ứng dụng di động, mạng xã hội. Để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm của mình. Mô hình D2C cho phép các công ty giảm thiểu chi phí trung gian. Và tăng tính linh hoạt trong việc quản lý sản phẩm và dịch vụ của mình.
Với hình thức triển khai mô hình D2C vào kinh doanh, cửa hàng hoàn toàn chủ động việc kiểm soát trải nghiệm khách hàng, quản lý quy trình phát triển sản phẩm, hoạt động bán - giao hàng linh hoạt và nhiều các hoạt động thúc đẩy kinh doanh độc đáo, mới mẻ.
2. Các bước triển khai mô hình D2C hoàn chỉnh
Nếu thực hiện cách triển khai mô hình D2C hoàn chỉnh, có khả năng mang lại lợi ích kinh doanh toàn diện cần được đảm bảo bởi nhiều yếu tố liên quan đến quản lý hệ thống bán hàng, dữ liệu chung, xây dựng cộng đồng người tiêu dùng và phương pháp áp dụng hạ tầng kỹ thuật. Cùng tìm hiểu chi tiết quy trình triển khai mô hình D2C theo thông tin dưới đây.
Bước 1: Quy hoạch và tái cấu trúc hệ thống kinh doanh
Kế hoạch quy hoạch và tái cấu trúc hệ thống kinh doanh khi chuyển đổi sang mô hình D2C cần được áp dụng cho cả nhân viên và khách hàng của mình. Nếu trong trường hợp bạn áp dụng ngay từ đầu khi thành lập thì công đoạn này sẽ không gặp quá nhiều rắc rối.
Khi triển khai mô hình D2C, đội ngũ nhân sự trực tiếp của cửa hàng sẽ đảm nhận xử lý yêu cầu từ khách hàng. Do đó, nếu bạn đang áp dụng mô hình kinh doanh khác, bộ phận nhân viên của bạn có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong trường hợp kể trên, thực hiện quy hoạch và tái cấu trúc hệ thống kinh doanh theo mô hình D2C cần được bắt đầu với nhiệm vụ đào tạo nhân viên chuyên sâu, để họ hiểu được những công việc cơ bản liên quan đến bán hàng, tương tác với khách hàng tốt nhất, tạo thiện cảm với người tiêu dùng. Mặt khác, bạn cũng cần truyền thông cho khách hàng nắm bắt được thông tin về hệ thống phân phối bán hàng, không có đơn vị trung gian nào cung cấp sản phẩm của bạn, tránh trường hợp bị cướp khách.
Việc áp dụng mô hình D2C cũng tương đương với việc thay đổi toàn bộ hệ thống quản lý và vận hành của doanh nghiệp, không tránh khỏi khó khăn trong sự chấp nhận thay đổi của nhân sự. Để chắc chắn hơn về hiệu quả thay đổi, người quản lý cần thực hiện điều chỉnh từ những bộ phận nhỏ bằng những yêu cầu mới trong quá trình làm việc. Rồi dần mở rộng đến các phòng ban liên quan lớn hơn và kết thúc với toàn hệ thống. Bạn có thể đầu tư vào đầu hệ thống công nghệ phù hợp, quản lý kết nối trực tuyến để tối ưu hóa quy trình kinh doanh D2C.
Bước 2: Thu thập và đánh giá dữ liệu kinh doanh
Theo một báo cáo gần đây, có 76% người tiêu dùng phản hồi tốt hơn với các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa vì chúng liên quan đến tình huống của họ nhiều hơn. Do đó, để đáp ứng tốt mong muốn này chúng ta cần hiểu được thị hiếu khách hàng thông qua quá trình thu thập và đánh giá dữ liệu kinh doanh.
Thông tin về quá trình tương tác với người tiêu dùng dàn trải tại nhiều điểm tiếp xúc khác nhau trên các kênh bán hàng, chiến dịch tiếp thị của bạn. Nếu bạn không thể kiểm soát được dữ liệu kinh doanh trên từng chiến dịch bằng phương pháp gắn mã tracking thì nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh. Việc hợp nhất những kênh này thành một hệ thống thu thập và đánh giá dữ liệu kinh doanh thống nhất sẽ cho phép bạn phân tích, lập kế hoạch tương tác với khách hàng trong suốt hành trình của người mua.
Bước 3: Lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến cho mô hình D2C
Triển khai mô hình D2C có thể được thực hiện trên một hay nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác nhau, tất cả phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và khả năng quản lý của bạn. Một số kênh nổi bật, được người dùng ưa chuộng và bạn có thể tiếp cận như: Mạng xã hội (Facebook, Instagram và Twitter,..), Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,..), website,.. Đây là một trong những bước quan trọng bạn cần chú ý trong quá trình thiết lập cách triển khai mô hình D2C.
Có nhiều hình thức bán hàng có thể phù hợp với mô hình D2C ngoài phương án nêu trên như mở nhượng quyền thương mại cho các đơn vị kinh doanh theo mô hình truyền thống. Mục đích ở đây là hỗ trợ khách hàng thực hiện mua sắm tốt ưu, không gặp bất kì rào cản nào khi lựa chọn phương pháp mua hàng.
Khi lựa chọn kênh bán hàng trong quá trình triển khai mô hình D2C bạn cần phải ưu tiên đặt nhu cầu người dùng làm tôn chỉ thực hiện. Người dùng ở đây không chỉ toàn bộ người tiêu dùng, hãy bắt đầu với tệp khách hàng mà bạn đang có. Nhận định sở thích mua sắm của họ trên từng kênh và đáp ứng đúng những mong đợi của tệp khách hàng này trước tiên. Song song, từ đối tượng khách hàng thân thiết này hãy khai thác thêm về những đặc điểm chung của đối tượng mua hàng trên từng kênh riêng biệt và tận dụng để mở rộng kinh doanh.
Bạn có thể sử dụng những phần mềm hỗ trợ như Chatbot, CRM, quản lý bán hàng online đẩy thông báo và quản lý theo cấp độ cá nhân hóa, những công cụ này sẽ giúp thông điệp mà bạn xây dựng được tùy chỉnh đúng đối tượng, nâng cao chất lượng kết nối.
Bước 4: Xây dựng các phương pháp bán hàng theo mô hình D2C
Do bạn sẽ phải là người quản lý toàn bộ công việc kinh doanh khi thực hiện mô hình D2C, các phương pháp bán hàng và chuỗi cung ứng nên được chuẩn bị bởi các phương pháp cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:
- Bán hàng trực tiếp trên các kênh online: Đây là phương pháp bán hàng phổ biến nhất hiện nay, được thực hiện nhiều trên đa nền tảng. Sức cạnh tranh lớn nên bạn cần tập trung vào khách hàng của mình và cung cấp nhiều giá trị tốt trong hoạt động chăm sóc khách hàng đa kênh.
- Hợp tác với các nhà bán lẻ: Thực tế, có thể tồn tại sự kết hợp giữa mô hình bán trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C) và việc hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống để tạo ra một hệ thống bán hàng linh hoạt. Việc làm này nếu xác định được mô hình hợp tác, đảm bảo lợi ích người dùng sẽ giúp cửa hàng tạo dấu ấn thương hiệu và truyền thông tới đông đảo người dùng.
- Kinh doanh với mô hình sử dụng cửa hàng tạm thời: Kết hợp mô hình D2C với phương pháp kinh doanh cửa hàng truyền thống tạm thời được xem là nam châm thu hút những người muốn khám phá và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Cần lưu ý rằng chi phí cho mặt bằng ngắn hạn không vượt quá kế hoạch chi - thu của cửa hàng để tránh làm ảnh hưởng đến định hướng phát triển chung.
Bước 5: Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng cho cửa hàng
Trong hành trình mua sắm của khách hàng, giai đoạn tìm hiểu thông tin thường được thực hiện trên website, công cụ tìm kiếm, review của chuyên gia, cập nhật đánh giá của cộng đồng người đã và đang sử dụng sản phẩm,.. Do đó, xây dựng group người tiêu dùng có mối quan tâm tới những sản phẩm mà bạn cung cấp được xem là bước kết hoàn hảo trong quy trình triển khai mô hình D2C.
Việc xây dựng hệ thống cộng đồng người tiêu dùng không những cải thiện uy tín cho cửa hàng, mà còn giúp bạn nhìn nhận được những thiếu sót còn tồn đọng trong hoạt động kinh doanh cần cải thiện. Nguyên tắc khi tạo dựng cộng đồng của riêng thương hiệu cần được đảm bảo tính phù hợp với hình ảnh cửa hàng (Thông qua nội dung, cách thức trao đổi và tiếp cận khách hàng trên mỗi nhóm).
Để người dùng truy cập vào một hội nhóm nào đó, cần những điều kiện sau đây:
- Nội dung trong nhóm có giúp họ giải quyết được vấn đề/khó khăn cá nhân hay không?
- Người dùng sẽ có được lợi ích gì khi truy cập vào nhóm? (Thông thường có một số đơn vị cung cấp mã giảm giá để thu hút người dùng tham gia tích cực)
Sau khi đã thu hút được lượng lớn người tham gia, bạn cần cung cấp nội dung thể hiện rõ giá trị về những sản phẩm của bạn cung cấp, quy trình sản xuất độc quyền để khách hàng hiểu được nguồn gốc sản phẩm, không kinh doanh dựa trên đơn vị trung gian nào khác.
Để triển khai mô hình D2C thành công, doanh nghiệp cần kết hợp giữa sự tư duy sáng tạo, kiến thức thị trường sâu rộng và khả năng thích nghi nhanh chóng.
Theo: Bizfly.vn
Tags: mô hình d2c d2c mô hình kinh doanh