096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • 7 cách tư duy giúp ra quyết định sáng suốt
7-cach-tu-duy-giup-ra-quyet-dinh-sang-suot

7 cách tư duy giúp ra quyết định sáng suốt

7 cách tư duy giúp ra quyết định sáng suốt - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 11-05-2025
  • Lượt xem 2249 lượt xem
Người thông minh, thành công dựa trên 7 mô hình tư duy dưới đây để đánh giá, đo lường tác động của những quyết định giúp họ sáng suốt hơn trong từng nước cờ sự nghiệp của mình.

1. Quy tắc 10/10/10: Ngắn hạn và dài hạn

Đa số chúng ta đều mắc lỗi trong việc đưa ra quyết định do không nghĩ tới hậu quả, tác động lâu dài của nó. Suzy Welch - tác giả quyển sách 10-10-10 đưa ra một mô hình tư duy giúp giải quyết những khó khăn trong cuộc sống lẫn công việc. Quy tắc 10-10-10 được dùng để đánh giá tác động của hành vi hiện tại đối với tương lai. Hãy đặt những câu hỏi: 

- Với quyết định này, bạn sẽ cảm thấy như thế nào sau 10 phút nữa?

- Thế còn 10 tháng nữa thì sao?

- Và 10 năm nữa sẽ như thế nào?

Quy tắc 10-10-10 giúp bạn suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề đang đối mặt. Một vài thứ có thể tiêu cực tại thời điểm hiện tại nhưng qua thời gian bạn nhận ra rằng nó lại là điều tốt đối với bạn.

Rất dễ dàng để đưa ra những quyết định ngắn hạn, điều có thể mang lại lợi ích trong 10 phút hay 10 tháng nữa, nhưng kiểu quyết định này thường không mang lại lợi ích cho chúng ta về lâu dài. Điều khó khăn là bạn phải đưa ra những quyết định dù không thoải mái ở hiện tại nhưng mang lại tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

2. Tìm kiếm những người hâm mộ đích thực

“Người hâm mộ đích thực được hiểu là người sẵn sàng mua bất cứ thứ gì mà bạn bán. Họ vượt 200 dặm chỉ để nghe giọng hát của bạn. Họ sẽ mua album của bạn được phát hành lại với âm thanh có độ phân giải cao hơn. Họ còn sử dụng dịch vụ Google Alert - giúp cập nhật những thông tin mới nhất về bạn. Họ là những người hâm mộ đích thực” – Kevin Kelly, kỹ sư công nghệ, người sáng lập tạp chí Wired định nghĩa. 

Công nghệ hiện đại và mạng xã hội cho phép một người có thể xây dựng cộng đồng người hâm mộ đích thực cho mình. Tuy nhiên, thay vì sáng tạo một bài viết, sản phẩm, bày tỏ quan điểm... để làm hài lòng số đông, bạn nên quyết định làm tốt một điều nào đó mang màu sắc và dấu ấn của bạn, khiến giá trị của bạn được công nhận. 

Tương tự, thay vì doanh nghiệp cố gắng thu hút thật nhiều khách hàng thì chỉ cần phát huy những thứ tốt nhất, khiến sản phẩm, dịch vụ nổi bật và đặc biệt để tìm kiếm những "người hâm mộ đích thực" - những khách hàng sẵn sàng trả tiền mua sản phẩm của bạn. Những người hâm mộ thực sự sẽ giúp sự nghiệp của bạn có sự đột phá và dễ thành công hơn. 

Áp dụng theo mô hình “Người hâm mộ đích thực” cho các mối quan hệ cá nhân và trong công việc sẽ giúp bạn cân nhắc và đánh giá khách quan cách bạn đang tiếp cận với những mối quan hệ. 

3. Luật Pareto: Làm việc ít hơn nhưng hiệu quả hơn

Luật Pareto đến từ Vilfredo Pareto, một chuyên gia kinh tế người Ý, cho rằng 80% của cải và đất đai được nắm giữ bởi 20% dân số. Định luật này dần mở rộng ra các lĩnh vực khác. Ví dụ: 80% chi phí đến từ 20% của nguồn lực, 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng, hay 80% hạnh phúc đến từ 20% những người xung quanh. 

Tương tự như vậy, 80% công việc được giải quyết chỉ với 20% thời gian, công sức bạn đầu tư cho nó. Bạn cần xây dựng mình trở thành người làm việc hiệu suất thay vì trở thành người bận rộn, đầu tư quá nhiều thời gian vào công việc mà không thực sự mang lại hiệu quả nào. Phương pháp làm ít việc, hiệu quả cao được hướng dẫn trong quyển 4 giờ làm việc một tuần của Tim Ferriss - một trong những quyển sách bán chạy nhất của New York Times.

4. Giảm thiểu sự hối hận

Khi Jeff Bezos đứng trước lựa chọn công việc ổn định tại quỹ Hedge hay bỏ việc để khởi nghiệp với Amazon, ông đã áp dụng lối tư duy "giảm thiểu sự hối hận". 

CEO của Amazon giải thích: "Nếu bạn có thể đề ra kế hoạch cuộc đời đến lúc bạn 80 tuổi, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi những mớ suy nghĩ hỗn độn hằng ngày. Có những quyết định trong ngắn hạn có thể làm bạn bối rối, nhưng nếu bạn nghĩ về kết quả lâu dài, bạn có thể đưa ra những quyết định tuyệt vời mà bạn không bao giờ hối hận”.

Tư duy “Giảm thiểu hối hận” của Bezos được áp dụng cho bất cứ ai mong muốn có sự thăng tiến vượt bậc trong cuộc sống và nghề nghiệp của mình.

5. Phân bổ thời gian

Dwight Eisenhower - Tổng thống thứ 34 của Mỹ là người nổi tiếng có lối sống và làm việc hiệu quả. Trong nhiệm kỳ Tổng thống, ông đã đưa ra nhiều cải tiến vượt bậc như xây dựng hệ thống xa lộ liên tiểu bang năm 1956, thông qua đạo luật dân sự năm 1960 nhằm cải thiện việc người da đen bị gây khó khăn khi đi bầu cử, tiến hành kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) và duy trì hòa bình tại Mỹ trong suốt thời gian ông tại vị.  

Những thành tựu đạt được trong sự nghiệp của Dwight Eisenhower đến từ phương pháp quản lý thời gian, kỹ năng ra quyết định, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mô hình tư duy Eisenhower Matrix. Theo đó, bất cứ khi nào ông phải đối mặt với một quyết định, ông phân loại nó vào 1 trong 4 nhóm: Cấp bách và quan trọng (những công việc phải làm ngay lập tức); Quan trọng, nhưng không khẩn cấp (lên lịch làm sau); Khẩn cấp, nhưng không quan trọng (ủy thác cho người khác); Không khẩn cấp cũng không quan trọng (các công việc mà bạn sẽ loại bỏ).

Theo Stephen Covey, tác giả cuốn sách bán chạy 7 thói quen của người thành đạt, chúng ta nên dành phần lớn thời gian của chúng ta vào những việc thuộc nhóm "quan trọng, nhưng không khẩn cấp". 

6. Luật Parkinson: Tiết kiệm thời gian

Công việc luôn tự mở rộng ra để chiếm hết thời gian bạn ấn định cho nó. Định luật Parkinson nói rằng nếu bạn dành 3 giờ cho một công việc lẽ ra chỉ cần 1 giờ để làm, bạn sẽ tự động trì trệ đến 3 giờ mới có thể hoàn thành nó. Vì thế, để làm việc hiệu quả hơn, bạn cần khắt khe với quỹ thời gian của mình. Thay vì cho bản thân một tuần để hoàn thành toàn bộ dự án, hãy chia nhỏ công việc ra và đặt deadline cho từng nhiệm vụ. 

7. Nâng cao năng lực bằng ý chí

Những người thành công, từ vận động viên nổi tiếng đến chủ doanh nghiệp lớn, là những người biết phát huy năng lực, thế mạnh bản thân. Bạn phải tìm ra năng khiếu của mình là gì. Nếu bạn tham gia trò chơi thuộc sở trường của người khác, bạn sẽ thua. Bạn phải khám phá ra đâu là điều bạn có lợi thế nhất và làm chủ cuộc chơi với năng lực của mình.

Mọi thành công đều bắt nguồn từ sự rèn luyện chăm chỉ và bền bỉ. Vì thế, để nâng cao năng lực, bạn cần kiên trì trong thời gian dài với ý chí mạnh mẽ, đồng thời đừng bao giờ ngại nói "Tôi không biết" để sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới.

Nguồn: Doanhnhansaigon

Tags: tư duy học cách tư duy

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn