Bí quyết & Quy tắc kỹ năng nói trước đám đông hiệu quả
Bí quyết & Quy tắc kỹ năng nói trước đám đông hiệu quả - Khóa học CEO
Nói trước đám đông là một hình thức giao tiếp đặc biệt với mục đích truyền tải thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kêu gọi hành động. Đây là việc tác động vào suy nghĩ, tình cảm từ đó định hướng hành động của người nghe.
Thủ trưởng phát biểu trước cuộc họp cơ quan, nhân viên đóng góp ý kiến trong cuộc họp cơ quan, nhà khoa học trình bày công trình nghiên cứu, sinh viên phát biểu ý kiến, giảng viên dạy học,… là những tình huống cần kỹ năng nói trước đám đông.
Chuẩn bị nội dung thuyết trình/ phát biểu
- Xác định lý do muốn thuyết trình/ phát biểu
- Tìm hiểu kỹ về người nghe để có thể điều chỉnh nội dung cho phù hợp với sự quan tâm của họ
- Luôn ghi nhớ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến khi chuẩn bị bài thuyết trình/ phát biểu
- Chuẩn bị nội dung thuyết trình/ phát biểu dựa trên thời gian quy định. Thông thường, bài phát biểu trong 5 phút có khoảng 700 đến 800 từ, bài phát biểu trong 20 phút sẽ có khoảng 2.500 đến 3.000 từ
- Tập nói cho đến khi bạn không cần xem nội dung đã chuẩn bị (tập nói trong xe ô tô, trước gương, khi tập thể thao, làm vườn, dọn dẹp, mua sắm,…)
- Nên chuẩn bị hình ảnh hỗ trợ cho bài thuyết trình/ phát biểu, hình ảnh sẽ giúp ích đáng kể trong việc giảm lo lắng
Giữ bình tĩnh khi thuyết trình/ phát biểu
- Tham quan địa điểm thuyết trình/ phát biểu trước khi diễn ra sự kiện
- Chăm chút ngoại hình để cảm thấy tự tin
- Nhìn nhận nỗi sợ và tìm cách vượt qua hiệu quả (tưởng tượng bản thân thành công với bài thuyết trình/ phát biểu)
- Hãy tìm cách buông bỏ cảm giác hoang mang, lo sợ trước khi lên phát biểu/thuyết trình
- Hít thở sâu một cách có kiểm soát sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh và tự tin trước đám đông
Thuyết trình/ phát biểu
- Kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả đó là đứng thẳng, vươn vai và đối mặt
- Hãy thể hiện bài phát biểu/thuyết trình như khi bạn trò chuyện với bạn bè của mình
- Hãy thuyết trình/ phát biểu với tốc độ vừa phải, giống như khi bạn trò chuyện với một ai đó
- Nói to, rõ ràng để mọi người có thể nghe trọn vẹn nội dung bạn muốn truyền tải
- Sử dụng ánh mắt để giao tiếp với người nghe
- Hãy tạm dừng khi cần thiết (khi quá hồi hộp, quên mình đang nói đến đâu)
- Hãy hít thật sâu và tiếp tục trình bày ngay cả khi mắc sai lầm
Các quy tắc giao tiếp hiệu quả trước đám đông cần biết
1. Quy tắc quan trọng nhất trong việc nói chuyện trước đám đông là bạn phải biết mình nói gì.
Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thông thường các “diễn giả” không hề có một ý niệm rõ ràng về những gì họ truyền đạt đến người nghe. Bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành 3 hay 4 điểm chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi. Bạn không phải là một cuốn từ điển sống, việc đưa ra quá nhiều thông tin hay không đủ thông tin cũng đều dở như nhau.
2. Thực hành kỹ năng giao tiếp thường xuyên
Thực hành, nhưng không cần quá nhiều: Liệt kê ra những gì bạn sẽ nói và tập nói 1 hay 2 lần. Sẽ rất hay nếu như bạn canh thời gian trong khi tập, việc đó sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian nói mà không sợ bị lố. Có thể sẽ có những phút ngẫu hứng tình cờ xảy ra làm bạn bất ngờ và làm khán giả thích thú. Bạn sẽ không còn muốn xuất hiện trước đám đông nếu bạn đã nói về một đề tài cả ngàn lần rồi, bạn sẽ cảm thấy chán và chẳng thèm để ý tới khán giả nữa. Bạn cũng nên lập kế hoạch sẽ mặc những gì. Chú ý rằng đó phải là bộ đồ mà bạn cảm thấy thoải mái khi mặc vào. Và điều quan trọng nhất, đó phải là bộ đồ mà bạn biết sẽ làm mình nổi bật. Quyết định trước việc mình sẽ mặc gì trong ngày giao tiếp với đám đông sẽ làm bạn bớt lo lắng hơn.
3. Hãy là chính mình
Hãy là chính mình! Nhiều người cảm thấy cần phải rập khuôn theo phong cách của ai đó khi nói trước đám đông, đó là vì họ cảm thấy họ không đủ tự tin để lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Một số cảm thấy bị “khớp” và nghiêm túc quá mức và quên rằng tính hài hước cũng là một công cụ quan trọng của diễn giả. Đừng nên chỉ tập trung vào vấn đề chính, đôi khi những giai thoại cá nhân hay những mẩu chuyện nhỏ cũng là một cách rất tốt để hòa nhập với khán giả.
4. Coi khán giả là bạn bè
Khán giả là bạn bè! Khán giả luôn ở đó, bởi vì họ quan tâm tới những gì bạn sẽ nói và muốn nghe bạn nói về vấn đề đó. Họ muốn bạn phải làm tốt. Đừng nghĩ khán giả như là một khối người thù địch, hãy xem họ chỉ là một nhóm cá nhân riêng lẻ. Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc. Khi nói chuyện với khán giả, tiếp thu những ý kiến phản hồi của họ để hoàn thành bài nói chuyện của mình. Kỹ năng giao tiếp thông minh và tự tin sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn
5. Bạn sẽ vượt qua thôi mà!
Tôi chưa bao giờ từng nghe thấy có ai chết trên bục diễn thuyết cả. Bạn cũng không bị thở dốc, hụt hơi, quên mất tên mình hay bị nổi nóng. Đấy là những chuyện gây ám ảnh cho bất cứ ai phải đứng trước đám đông. Người ta gọi đó là cơn ác mộng của diễn viên. Việc đó hoàn toàn bình thường. Sử dụng một số kỹ thuật thư giãn trước khi bắt đầu. Bạn có thể tìm một nơi để nhảy lên nhảy xuống hoặc dậm chân thật manh, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vững vàng và giảm bớt căng thẳng.
6. Lắc bàn tay và co duỗi nắm tay.
Điều này sẽ làm tay bạn bớt run. Nếu run tay thực sự là một vấn đề thì hãy nắm lấy một tấm danh thiếp hay nắm vào bục diễn thuyết khi nói chyện. Lè lưỡi ra, trợn mắt và há miệng to hết cỡ, sau đó nhăn tít mặt lại. Việc này sẽ làn thư giãn các cơ mặt của bạn. Hít thật sâu và thở mạnh ra tiếng để làm ấm giọng của bạn. Tưởng tượng như bạn đang ở trên một đám mây, không gì có thể làm hại đến bạn khi bạn đang ở trong đó. Hãy cố gắng giữ hình ảnh ấy trong đầu khi bạn đang đứng trên diễn đàn. Sẽ trở nên dễ dàng hơn! Nói chuyện trước công chúng càng nhiều, việc đó càng trở nên dễ dàng hơn. Có khi bạn còn cảm thấy thích nữa ấy chứ!
Nguồn: Tổng Hợp