Brand Personality là gì? 5 yếu tố quan trọng của Brand Personality
Brand Personality là gì? 5 yếu tố quan trọng của Brand Personality - Khóa học CEO
BRAND PERSONALITY LÀ GÌ?
Theo Investopedia, Brand Personality hay còn gọi là cá tính thương hiệu được hiểu như sau: “Chúng bao gồm các đặc điểm, tính cách của con người được gán cho một tên thương hiệu, để có thể tạo ra sự liên kết với người tiêu dùng”. Nói cách khác thì đây là cách mà khách hàng có thể hình dung, miêu tả nhãn hàng như một con người, ví dụ sôi nổi, chân thành, mạnh mẽ, năng lực, tinh tế…
Cá tính thương hiệu là một khuôn khổ giúp một công ty hoặc tổ chức định hình cách mọi người cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ hoặc sứ mệnh của họ. Cá tính thương hiệu gợi ra các phản ứng cảm xúc đối trong một phân khúc người tiêu dùng cụ thể, với mục đích thúc đẩy các hành động có lợi cho công ty.
PHÂN BIỆT BRAND PERSONALITY VÀ IMAGERY
Cá tính và hình tượng thương hiệu là hai khái niệm dễ gây nhầm lẫn đối với rất nhiều người. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa chúng?
Đối với Imagery, thì đây là một loạt các tài sản sáng tạo truyền đạt những lợi ích hữu hình của thương hiệu của công ty đó. Ngược lại, Brand Personality của một công ty trực tiếp tạo ra một liên tưởng cảm xúc trong tâm trí của một nhóm người tiêu dùng lý tưởng.
5 YẾU TỐ CỦA BRAND PERSONALITY
Cách phổ biến nhất để xây dựng tính cách thương hiệu là sử dụng mô hình định hướng tính cách thương hiệu của Jennifer Aaker.
Mô hình này phân chia thương hiệu thành 5 đặc điểm chính là hào hứng, chân thành, thô kệch, năng lực, tinh tế. Thông thường, thương hiệu sẽ tập trung vào một hoặc hai khía cạnh tính cách chính trong khi cân bằng và bổ sung cho những khía cạnh khác.
1. Chân thành
Đây là nhóm tính cách đại diện cho sự chân thành, gần gũi và thân thiện. Các thương hiệu theo đuổi sự chân thành như Disney hoặc Patagonia có tính cách lành mạnh, trung thực và giản dị. Hầu hết những đặc điểm này đều được lồng ghép khéo léo trong mọi hành động và chiến dịch Marketing của họ.
2. Hào hứng
Đây là nhóm tính cách đại diện cho sự hào hứng, sáng tạo và trẻ trung. Một số thương hiệu có tính cách táo bạo, thú vị và giàu trí tưởng tượng. Ví dụ, Nike đã định vị thương hiệu của mình để truyền cảm hứng cho sự vận động, phát triển và hứng thú trong các môn thể thao.
3. Năng lực
Đây là nhóm tính cách đại diện cho sự thông minh, hiệu quả và đáng tin cậy. Các thương hiệu được xây dựng dựa trên tính cách năng lực tự hào là người thông minh và đáng tin cậy. Họ có xu hướng làm việc chăm chỉ và coi trọng công việc và thành công. Volvo là một ví dụ tuyệt vời về thương hiệu xe có năng lực. Nó được xây dựng danh tiếng là một trong những phương tiện an toàn nhất hiện có và tạo được tiếng vang đối với những người coi trọng độ tin cậy và an toàn.
4. Tinh tế
Đây là nhóm tính cách đại diện cho sự thanh lịch, sang trọng và đẳng cấp.
Các thương hiệu tinh vi có tính cách quyến rũ, làm nổi bật cuộc sống sang trọng. Những thương hiệu như Rolex, Mercedes hay Chanel đều là những thương hiệu tinh tế với những sản phẩm chất lượng cao được tạo ra bởi những nhà thiết kế có uy tín.
Được sản xuất thủ công độc đáo với giá thành sản phẩm cao ngất ngưởng khiến chúng trở nên đáng mơ ước hơn nhiều đối với những người luôn cố gắng cho một cuộc sống sang trọng và hào nhoáng.
5. Mạnh mẽ
Đây là nhóm tính cách đại diện cho sự mạnh mẽ, nam tính và bền bỉ.
Các thương hiệu thô kệch thường là lựa chọn hấp dẫn đối với sản phẩm ngoài trời, độc đáo và cứng rắn. Jeep là một ví dụ về một thương hiệu mạnh mẽ, có thể thấy trên các tấm poster quảng cáo sản phẩm đều minh họa những chuyến phiêu lưu vượt mọi địa hình.
Tính cách thương hiệu về độ bền bỉ hấp dẫn những người ưa mạo hiểm, hay thích khám phá con đường ít người đi.
Chú ý: Nếu như thương hiệu có nhiều hơn 1 tính cách, hãy xác định một tính cách chính, và một tính cách phụ
Ví dụ như Patagonia, mặc dù thương hiệu xây dựng brand personality chân thành, tuy nhiên vì đây là hãng thời trang ngoài trời vậy nên ngoài tập trung vào sự chân thật thì hãng cũng phát triển sản phẩm theo hướng mạnh mẽ. Hay như Apple thể hiện năng lực thương hiệu bằng các sản phẩm thông minh và đáng tin cậy, nhưng vẫn làm nổi bật sự phấn khích từ sự sáng tạo đột phá của mình.
Nguồn: sưu tầm
Tags: Brand Personality