Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và những lưu ý cần ghi nhớ
Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và những lưu ý cần ghi nhớ - Khóa học CEO
1. Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là gì?
Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch cơ bản mô tả quá trình kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Trong bản kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ xác định được đối tượng khách hàng chính, bối cảnh thị trường trọng tâm, tình hình kinh doanh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Một bản kế hoạch kinh doanh tuyệt vời sẽ phác thảo dự kiến chi phí và những tình huống phát sinh có thể xảy ra qua các quyết định của doanh nghiệp.
2. Các bước lập kế hoạch kinh doanh
Bước 1. Xác định ý tưởng kinh doanh
Tất nhiên rồi, trước khi bắt tay vào việc viết kế hoạch chi tiết, cần phải biết ý tưởng kinh doanh của bạn là gì. Đừng thiếu tự tin nếu ý tưởng của bạn đã và đang có người thực hiện, chỉ cần nó độc đáo và có sự mới lạ, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy ngách thành công cho mình.
Ngay cả những ý tưởng điên rồ nhất cũng được khuyến khích. Bạn nghĩ gì về việc quấn một tấm chăn lên người khi dự tiệc. Hẳn nghe rất vô lý phải không nào. Thế nhưng ý tưởng dùng những chiếc chăn mỏng làm thành đồ dự tiệc đã giúp Scott Boilen – chủ tịch Allstar Products – tạo ra dòng sản phẩm chăn dùng làm áo khoác (có tên Snuggie). Từ năm 2008, hơn 30 triệu sản phẩm được tiêu thụ, mang về cho Scott Boilen 500 triệu USD.
Bước 2. Đặt ra các mục tiêu cần đạt được
Mục tiêu là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ bản kế hoạch nào. Nhìn vào mục tiêu bạn sẽ có động lực và cả áp lực để phấn đấu thực hiện. Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh đó là hãy liệt kê cụ thể nhất những điều bạn mong muốn đạt được, từ đó sẽ có phương pháp tương ứng để thực hiện.
Bước 3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Thương trường như chiến trường, luôn có sự khốc liệt và tính sống còn của nó. Bạn không được phép thất bại nhiều lần bởi nó sẽ triệt tiêu cả tinh thần lẫn tiềm lực, ngân sách của mình. Vì vậy hãy nghiên cứu và phân tích thị trường chi tiết nhất trước khi “tham chiến”. Bạn phải hiểu rõ thị trường mình nhắm tới, tệp khách hàng mục tiêu của mình, các đối thủ cạnh tranh.
Bước 4. Lập biểu đồ SWOT
SWOT là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp, là viết tắt của những từ:
- Strengths (Điểm mạnh)
- Weaknesses (Điểm yếu)
- Opportunities (Cơ hội)
- Threats (Thách thức).
Nhìn vào biểu đồ SWOT bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về kế hoạch kinh doanh của mình. Đây là cơ sở rất tốt để đưa ra các chiến lược phù hợp nhằm phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu. Ví dụ, điểm mạnh của bạn là nguồn hàng giá rẻ, mẫu mã đẹp nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình. Lúc này bạn nên tập trung vào chiến lược về giá thay vì chất lượng.
Bước 5. Lập kế hoạch marketing
Việc truyền thông, quảng bá cho thương hiệu là rất cần thiết cho bất kỳ sản phẩm kinh doanh nào. Chỉ khi có nhiều người biết đến mới có thể đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của bạn liên tục được bán ra. Hiện nay có nhiều các giải pháp công nghệ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh. Có thể kể đến nền tảng hỗ trợ bán hàng GoSELL của Công ty Mediastep. Chỉ riêng phần marketing, GoSELL đã mang đến rất nhiều tính năng như SEO, Email marketing, tạo Landing Page…. giúp khách hàng triển khai các kế hoạch quảng cáo hiệu quả và thành công hơn.
Bước 6. Lập kế hoạch quản lý nhân viên
Để mục tiêu kinh doanh của bạn được thành công, yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Đội ngũ nhân viên chính là những người sẽ triển khai từng bước một các kế hoạch của bạn. Chính vì vậy, cần phải có kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển nhân viên cụ thể.
Nhiều doanh nghiệp thường xao nhãng quy trình quản lý, nhất là khi số lượng nhân viên đông. Điều này có thể dẫn đến việc một số nhân viên làm việc hời hợt, bỏ bê công việc. Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng tính năng quản lý nhân viên của GoSELL, cho phép bạn kiểm soát quá trình làm việc của từng nhân viên. Từ đó có thể lập các chính sách lương, thưởng công bằng, minh bạch. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp còn có thể phân quyền cho nhân viên tùy theo chức năng, nhiệm vụ của họ.
Bước 7. Lập kế hoạch quản lý tài chính
Tài chính là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu không có kế hoạch quản lý kỹ lưỡng rất có thể dẫn đến thất thoát, không phân bổ hợp lý rất có thể dẫn đến lỗ nặng. Bản kế hoạch phải liệt kê đầy đủ các khoản thu, chi, giấy tờ, hóa đơn đầy đủ.
Bước 8. Viết chiến lược kinh doanh cụ thể
Lập kế hoạch kinh doanh không nên chỉ dừng lại về mặt lý thuyết được triển khai trên giấy. Nó cần phải được triển khai thành những bước cụ thể và chi tiết. Mỗi mục tiêu phải được hoạch định bằng một chiến lược cụ thể để có thể thực hiện. Cần phải làm rõ các yếu tố sau: mục tiêu này sử dụng kênh truyền thông nào? Ap dụng những chương trình marketing nào? Thời gian triển khai bao lâu? Ngân sách bỏ ra là bao nhiêu? Ước tính hiệu quả thu về.
3. Những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh
Trình bày kế hoạch thật ngắn gọn
Lập kế hoạch kinh doanh, bạn nên lập thành một dàn ý ngắn gọn, súc tích để người đọc dễ hiểu, không cảm thấy dàn trải và dễ dàng chỉnh sửa để theo dõi chúng bao quát.
Ngôn từ dễ hiểu
Ví dụ như, doanh nghiệp của bạn đang phát triển phần mềm công nghệ nhưng các nhà đầu tư lại không hiểu nhiều về các từ ngữ chuyên ngành thì trong kế hoạch bạn nên tránh các thuật ngữ chuyên ngành hoặc từ ngữ viết tắt.
Bạn có thể giải thích sản phẩm của mình và các thuật ngữ kỹ thuật ở cuối mục lục để người đọc dễ hiểu.
Thử nghiệm ý tưởng kinh doanh
Hãy thử nghiệm ý tưởng của mình với một quảng cáo và kiểm tra tính khả thi của nó và kiểm nghiệm.
Thiết lập mục tiêu
Hãy xác định được mục tiêu kinh doanh của bạn là gì, nhắm đến đối tượng nào. Đồng thời nên đặt ra các mục tiêu qua các cột mốc để hoàn thành chúng. Sau đó lên các kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.
Không nên quá lo lắng khi lập kế hoạch kinh doanh
Một số thống kê cho thấy phần lớn các chủ doanh nghiệp hay những doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh. Họ phải tự tìm kiếm công cụ để phát triển mang lại hiệu quả.
Xây dựng một bản kế hoạch không hề khó như bạn nghĩ. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn xác định các bước lập kế hoạch kinh doanh.
Nguồn: sưu tầm
Tags: kế hoạch kinh doanh