Kỹ năng cần có của một trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp
Kỹ năng cần có của một trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp - Khóa học CEO
1. Kỹ năng lãnh đạo
Sales Manager cần khả năng lãnh đạo để quản lý tốt các nhân viên cấp dưới của mình. Để xây dựng một phòng ban vững mạnh thì người đứng đầu phải giỏi lãnh đạo. Đó cũng là lý do vì sao những người có khả năng lãnh đạo thường là những người thành công khi tìm việc trưởng phòng kinh doanh. Kỹ năng lãnh đạo là một kỹ năng tổng hợp bao gồm nhiều kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng niềm tin, kỹ năng truyền cảm hứng, kỹ năng liên cá nhân…
2. Kỹ năng định hướng, lập kế hoạch
Sales Manager là người quản lý, điều hành hoạt động của phòng kinh doanh, họ sẽ đưa ra các kế hoạch kinh doanh nên đương nhiên họ phải có tư duy định hướng và khả năng lập kế hoạch. Họ như một vị thuyền trưởng chèo lái con tàu kinh doanh cập bến những mục tiêu được đề ra trước đó.
Để lập được những kế hoạch tốt và có giá trị, người trưởng phòng phải là người có tư duy phân tích và tổng hợp dữ liệu, từ đó tìm ra xu thế của thị trường và có những định hướng phù hợp giúp tăng doanh số bán hàng.
>> Xem thêm khóa học trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong công việc, phòng kinh doanh sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và rất nhiều vấn đề sẽ nảy sinh. Nếu nhân viên kinh doanh chưa đủ kỹ năng hoặc không có thẩm quyền để xử lý thì trưởng phòng sẽ là người đứng ra giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Không những vậy, trong nội bộ phòng ban cũng có thể phát sinh rất nhiều vấn đề ngoài ý muốn. Với cương vị là người quản lý, trưởng phòng cũng sẽ phải đứng ra giải quyết để xây dựng phòng ban đoàn kết, vững mạnh, cùng phát triển.
4. Lắng nghe và phản hồi
Bên cạnh đó, một trưởng phòng kinh doanh còn phải có kỹ năng lắng nghe để tiếp thu ý kiến, đề xuất của nhân viên kinh doanh một cách cẩn thận. Đừng quên đưa ra ý kiến của bản thân, đánh giá những mặt tích cực và mặt hạn chế của từng kế hoạch mà nhân viên vạch ra, từ đó họ có thể đưa ra những hướng đi khả thi nhất, biết khơi dậy phát huy sáng tạo tính thông minh và nhạy bén của nhân viên của mình.
5. Hiểu rõ tâm lý khách hàng
Trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng phát triển kinh doanh là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch chuẩn bị cho các chiến dịch quảng bá các sản phẩm tiếp theo. Hơn ai hết họ phải là người hiểu rõ và nắm bất tâm lý khách hàng của mình. Một chiến dịch marketing có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố quan trọng nhất vẫn là đánh trúng tâm lý khách hàng. Có thể nói đây là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà mỗi người đảm nhiệm việc làm trưởng phòng kinh doanh đều phải nắm được.
6. Kỹ năng giao tiếp
Hầu như công việc trong bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến vị trí lãnh đạo đều yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng truyền đạt tốt để nhân viên và khách hàng có thể hiểu được phương hướng và những đề xuất của mình, đồng thời cũng phải là người lắng nghe tích cực những đề xuất, phản hồi từ mọi người khi muốn giải quyết một vấn đề cụ thể.
7. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Sales vốn là ngành cần đến rất nhiều mối quan hệ. Với cương vị là trưởng phòng kinh doanh của một công ty, bạn cần biết cách mở rộng mối quan hệ, duy trì với nhà phân phối, khách hàng cũ, đồng thời tìm kiếm khách hàng, đối tác mới tiềm năng. Đôi lúc trưởng phòng kinh doanh sẽ phải làm việc với những khách hàng khó tính, biết cách chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ là điểm cộng rất lớn.
8. Có tầm nhìn xa
Một nhân viên kinh doanh chỉ chịu trách nhiệm do mục tiêu doanh số của người đó, nhưng một trưởng phòng kinh doanh thì phải chịu trách nhiệm cho doanh số cả một đội ngũ. Đó là lý do vì sao một trưởng phòng kinh doanh cần có tầm nhìn xa trông rộng, phân tích vấn đề tốt và đoán trước các trường hợp có thể xảy ra để đề ra mục tiêu hợp lý cho cả nhóm, phân chia công việc đúng người đúng thời điểm để đảm bảo được kết quả của công việc.
Nguồn: Tổng hợp internet