0969 949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Thư viện sách
  • Tri thức quản trị
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Đừng tấn công sẽ không lo phòng thủ
ky-nang-xay-dung-moi-quan-he-dung-tan-cong-se-khong-lo-phong-thu

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Đừng tấn công sẽ không lo phòng thủ

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Đừng tấn công sẽ không lo phòng thủ - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 31-05-2023
  • Lượt xem 865 lượt xem
Khi đối diện với sự tấn công, một cách tự nhiên, chúng ta sẽ bật cơ chế phòng thủ lên. Sự kích hoạt này luôn mang lại kết quả xấu cho các mối quan hệ, dù là trong công việc hay đời sống.

Trong một bài viết trên Inc., cây bút Jeff Haden mô tả về một tình huống như thế này: Bạn làm điều gì đó sai, sơ xuất hoặc mắc lỗi khiến đối phương cảm thấy thất vọng, bực bội. Họ có thể giận sôi lên khi bạn vừa xuất hiện: "Bạn là một người tồi tệ. Bạn đến trễ 20 phút. Bạn là người vô ý thức nhất tôi từng biết!”.

Khi chuyện đó xảy ra, chúng ta thường không nghe về cái phần "trễ 20 phút”. Chúng ta chỉ nghe thấy "tồi tệ”, "vô ý thức nhất tôi từng biết”. Rồi chúng ta "bật" cơ chế phòng thủ lên. Chúng ta không phản ứng bằng cách nói về chuyện hiện tại, mà chúng ta nói về những lần chúng ta đúng giờ. Chúng ta nói về những lần đối phương đi trễ và chúng ta đã không hề bực bội như vậy.

Kết quả là, một cuộc tranh luận lẽ ra là về một hành vi cụ thể (đến trễ) đã biến thành một cuộc chỉ trích, đánh giá về bản chất của chúng ta và của đối phương (vì đã chỉ trích chúng ta quá đáng).

Nói chung, kết quả này luôn xấu, và mối quan hệ đó có nguy cơ không bền vững.

Theo John Gottman – tác giả cuốn The Science of Trust: Emotional Attunement for Couples (tạm dịch: Khoa học về lòng tin: Sự hòa hợp cảm xúc cho các cặp đôi), bắt đầu với một sự tấn công sẽ ít dẫn đến kết quả là sự tiếp thu thoải mái hoặc sự thấu cảm.

Hay nói rộng ra là: tấn công người khác sẽ khiến họ phòng thủ, và nhiều khả năng là họ sẽ không thực sự muốn lắng nghe điều bạn muốn nói. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, một đối tác, hoặc một người bạn, và bạn muốn đối phương phải lưu tâm và thậm chí muốn thay đổi hành vi của họ, sự tấn công như vậy sẽ không bao giờ mang lại kết quả.

Vậy bạn nên làm gì? Hãy rèn luyện kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền chặt theo 4 bước dưới đây:

1. Xem vấn đề là của mình

Chắc chắn là, anh ta/cô ta hiếm khi nào đúng giờ. Nhưng điều đó rõ ràng là không làm đối phương phiền hà. Nếu không thì họ đã không thường xuyên đến trễ. Hành vi của họ gây phiền hà cho bạn! Nếu xem điều xảy ra như là vấn đề của mình, bạn sẽ không dễ "phát điên” và sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn. Thay vì nói "Bạn cần phải thay đổi điều này!”, bạn sẽ nghĩ "Cách tốt nhất để tôi cải thiện tình trạng này là gì?”. Khi làm như vậy, một cách tự nhiên, bạn sẽ tự cải thiện mình.

2. Tập trung vào một hành vi cụ thể

Sự thật là việc thường xuyên trễ giờ không thể biến một người thành người tồi tệ. Sự trễ nải không phải là một khiếm khuyết trong tính cách. Nó chỉ là một hành vi. Vì vậy, đừng bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách nói về tính cách. Hãy nói về những gì đang diễn ra, nói về kết quả, nói một cách bình tĩnh về việc hành vi đó khiến bạn cảm thấy thế nào. Chẳng hạn: "Khi bạn đến trễ, điều đó khiến tôi cảm thấy tôi không quan trọng với bạn”.

Tương tự, trong môi trường làm việc, đừng nói "Bạn lại trễ giờ. Bạn có thể nào lười biếng hơn như vậy được không?”. Thay vào đó, hãy góp ý: "Bạn trễ 10 phút, điều này có nghĩa là cả nhóm không thể bắt đầu buổi họp trong suốt khoảng thời gian đó”. Khi đó, bạn tập trung vào hành vi và nêu bật hệ lụy xảy đến cho công việc. Hãy tập trung vào hành vi, chứ không phải là vào con người. Một hành vi không tạo nên một con người.

3. Tránh sự leo thang

Mọi người đều chỉ thoải mái khi nghe về những điều họ làm đúng. Không ai cảm thấy thoải mái khi được nghe về những việc họ làm sai. Theo Gottman, khi xảy ra mâu thuẫn, tỷ lệ giữa tương tác tích cực và tương tác tiêu cực trong những mối quan hệ bền vững thường ở mức 5 trên 1. Đối với các cặp đôi có xu hướng ly hôn, tỷ lệ này thường là 0,8 trên 1 hoặc ít hơn.

Nhưng cần lưu ý, tỷ lệ này là 5 trên 1 chứ không phải 5 trên 0. Nghĩa là tương tác tiêu cực là chuyện bình thường. Nếu gặp rắc rối với một hành vi nào đó, chúng ta phải nói ra. Tuy nhiên, hãy tránh gây ra sự leo thang, vì khi đó, những điều tiêu cực sẽ xảy đến.

Hãy nói với người khác về những điều họ đã làm tốt. Nói về cách bạn cảm nhận, hoặc cách mà những hành vi họ làm đã tạo hiệu ứng tích cực ra sao cho công việc. Nói về những điều tích cực là một cách để bạn ngầm khẳng định những điều mình mong mỏi được nhìn thấy. Và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để được người khác lắng nghe và quan tâm về những điều bạn nói.

4. Chấp nhận rằng có những điều sẽ không thay đổi

Thật dễ dàng để sếp tập trung vào một hành vi khó chấp nhận của một nhân viên và bỏ qua chuyện anh ta là một kỹ sư tuyệt vời. Theo Gottman, trong các vấn đề thường xuyên gây "tái bất đồng" giữa các cặp đôi, chỉ có 31% là vấn đề có thể giải quyết được, 69% còn lại là không thể giải quyết.

Với nhân viên, hành vi mà bạn không thể chấp nhận hiếm khi thuộc kỹ năng mà thường liên quan đến sự giao tiếp, tác phong và thái độ làm việc. Trong trường hợp đó, hãy xác định rõ đâu là những hành vi bạn không thể "đội trời chung” và loại trừ những chúng ra khỏi đội ngũ.

Với một mối quan hệ cá nhân, có nhiều hành vi có thể bạn không thích, nhưng nếu bạn lùi lại một bước để xem xét bức tranh toàn cảnh, bạn thường sẽ nhận thấy mình hoàn toàn có thể chấp nhận được nó (thậm chí còn có thể đánh giá cao nó nữa).

Còn đối với những người mà bạn cảm thấy không thể "đội trời chung”? Không sao cả, miễn sao bạn chắc chắn rằng mình đã tập trung vào toàn bộ con người họ, chứ không phải là chỉ vào một hành vi nào đó mà họ sẽ không bao giờ thay đổi.

Nguồn: doanhnhansaigon

 

Tags: mối quan hệ xây dựng mối quan hệ kỹ năng

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

vai-tro-chuc-nang-va-nhiem-vu-cua-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep
Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của giám đốc điều hành chuyên nghiệp
01-06-2023
5-ly-do-doanh-nghiep-can-thuc-hien-ngay-cong-tac-chuyen-doi-so
5 lý do doanh nghiệp cần thực hiện ngay công tác chuyển đổi số
31-05-2023
cach-khoi-dong-qua-trinh-chuyen-doi-kinh-doanh
Cách khởi động quá trình chuyển đổi kinh doanh
30-05-2023
5-buoc-xay-dung-mo-hinh-kinh-doanh-cho-doanh-nghiep
5 bước xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp
29-05-2023
vai-tro-va-chuc-nang-cua-quan-tri-nguon-nhan-luc
Vai trò và chức năng của quản trị nguồn nhân lực
26-05-2023
tim-hieu-nhung-ky-nang-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-de-lam-viec-hieu-qua-hon
Tìm hiểu những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để làm việc hiệu quả hơn
25-05-2023
6-nang-luc-quan-tri-ma-nha-quan-tri-can-phai-co
6 năng lực quản trị mà nhà quản trị cần phải có
23-05-2023
okr-la-gi-cach-thuc-trien-khai-va-xay-dung-okr-cho-doanh-nghiep
OKR là gì? Cách thức triển khai và xây dựng OKR cho Doanh nghiệp
19-05-2023
cac-mo-hinh-quan-tri-doanh-nghiep-hien-dai
Các mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại
18-05-2023
tim-hieu-quan-tri-doanh-nghiep-thuong-mai-la-gi
Tìm hiểu quản trị doanh nghiệp thương mại là gì?
17-05-2023
lean-quan-tri-tinh-gon-va-cac-nguyen-tac-quan-tri-giup-doanh-nghiep-tinh-gon
LEAN - Quản trị tinh gọn và các nguyên tắc quản trị giúp doanh nghiệp tinh gọn
16-05-2023
chien-luoc-nguon-nhan-luc-va-quy-trinh-xay-dung-chien-luoc-nguon-nhan-luc-cho-doanh-nghiep
Chiến lược nguồn nhân lực và quy trình xây dựng chiến lược nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
15-05-2023

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 14,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 11,400,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ
cco-giam-doc-kinh-doanh-chuyen-nghiep

CCO - Giám đốc Kinh doanh chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

khai-giang-khoa-hoc-ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-tai-ha-noi

Khai giảng khóa học CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp tại Hà Nội

Ngày: 18/06/2023
khai-giang-khoa-hoc-giam-doc-marketing-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Giám đốc Marketing chuyên nghiệp

Ngày: 21/08/2023
khai-giang-khoa-hoc-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Ngày: 19/08/2023
khai-giang-khoa-hoc-truong-phong-kinh-doanh-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp

Ngày: 12/08/2023
hoi-thao-kinh-te-viet-nam-2023-doi-dien-vuot-bao

Hội thảo: Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện & Vượt bão

Ngày: 21/04/2023

Bài viết mới

vai-tro-chuc-nang-va-nhiem-vu-cua-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của giám đốc điều hành chuyên nghiệp

01-06-2023
5-ly-do-doanh-nghiep-can-thuc-hien-ngay-cong-tac-chuyen-doi-so

5 lý do doanh nghiệp cần thực hiện ngay công tác chuyển đổi số

31-05-2023
cach-khoi-dong-qua-trinh-chuyen-doi-kinh-doanh

Cách khởi động quá trình chuyển đổi kinh doanh

30-05-2023
5-buoc-xay-dung-mo-hinh-kinh-doanh-cho-doanh-nghiep

5 bước xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp

29-05-2023
le-ra-mat-lop-ceo-174-cung-ket-noi-tao-thanh-cong

Lễ ra mắt lớp CEO 174: Cùng kết nối - tạo thành công

26-05-2023
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tháp B, tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • Tòa nhà Rivera Park Sài Gòn, Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
  • 0969 949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Lịch khai giảng

Thông tin liên hệ

  • Liên hệ
  • Cho thuê phòng
  • Combo khóa học online
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2023 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học