Marketing 4E và cách triển khai cho doanh nghiệp
Marketing 4E và cách triển khai cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
Khái niệm về Marketing 4P bao gồm : Product (Sản phẩm) – Price (Định giá) – Place (Phân phối) và Promotion (Quảng bá).
Nếu bạn chưa biết về Marketing 4P, hãy đọc bài Marketing 4P là gì? và Những điều bạn cần biết (có ví dụ)
Đây là một khái niệm marketing lâu đời, ý tưởng về 4 chữ P đã ăn sâu vào đầu của các sinh viên qua nhiều thế hệ. Và trong bối cảnh hành vi con người thay đổi như ngày nay do ảnh hưởng của khoa học công nghệ, Marketing 4P cũng dần được chuyển thành Marketing 4E.
Marketing 4E được biết đến với 4E trong marketing bao gồm: Experience, Exchange, Everywhere, và Evangelism.
Experience
Experience hay trải nghiệm sản phẩm là khái niệm thay thế cho chữ P – Product trong Marketing mix 4Ps.
Nhu cầu của khách hàng ngày càng được nâng cao, không chỉ dừng lại ở việc mua sản phẩm, mà họ muốn thưởng thức những trải nghiệm tuyệt vời với sản phẩm.
Trải nghiệm sản phẩm là câu trả lời cho câu hỏi nhu cầu, mong muốn hay kỳ vọng của khách hàng có được sản phẩm làm hài lòng hay không.
Đối với các sản phẩm đem lại trải nghiệm sản phẩm không tốt có thể sẽ khiến khách hàng có nhận thức tiêu cực về các sản phẩm khác và hình ảnh của thương hiệu. Hơn nữa, họ có thể sẽ kể lại trải nghiệm này đến với những người xung quanh.
Còn khi sản phẩm làm thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng thì sẽ tạo ra sự tin tưởng, và uy tín của thương hiệu cũng sẽ tăng lên. Khi đó họ có thể chia sẻ trải nghiệm sản phẩm của thương hiệu đến bạn bè và gợi ý họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
Trải nghiệm sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng trên hành trình trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu.
Exchange
Exchange hay sự trao đổi giá trị thay thế cho chữ P- Price, mô tả về việc khách hàng sẽ nhận được những giá trị của sản phẩm từ số tiền mà họ bỏ ra để mua sản phẩm.
Do đó, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến giá trị mà sản phẩm đem lại cho khách hàng.
Một trong những cách tuyệt vời để mang lại giá trị nhiều lớn hơn cho khách hàng là thực hiện các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng tại cửa hàng. Doanh nghiệp cũng có thể lấy ý kiến từ khách hàng để biết họ đang quan tâm, và mong muốn từ thương hiệu để tạo ra các giá trị phù hợp.
Everywhere
Everywhere để thay thế cho chữ P – Place trong marketing mix 4Ps. Chữ E này sẽ trả lời cho câu hỏi nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm là ở đâu?, có thuận tiện hay không?, v.v.
Nếu như trước đây, chúng ta thường thấy hàng hóa sẽ được bán trực tiếp tại cửa hàng và thanh toán bằng tiền mặt.
Tuy nhiên, cho đến hiện nay do sự nâng cao bởi nhu cầu, sự phát triển của công nghệ,… đã cho phép khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm tại bất kỳ đâu có thể là mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hệ thống cửa hàng rộng rãi với đa dạng các phương thức thanh toán.
Evangelism
Chữ E thứ 4 Evangelism sẽ thay thế cho chữ P – Promotion. Evangelism được hiểu đơn giản việc một người truyền miệng một thông tin gì đó tới những người trong mối quan hệ xã hội của họ.
Nếu chỉ dừng lại ở việc quảng bá những gì doanh nghiệp đang bán thì chưa đủ. Thương hiệu cần giúp khách hàng thấy và hiểu những giá trị mà sản phẩm đem lại cho họ và thôi thúc họ mua sản phẩm.
Điều này bao gồm việc cho khách hàng của thương hiệu hiểu lý do tại sao bạn làm vậy. Đổi lại, khách hàng sẽ là người đi quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu tới những người xung quanh.
Một thực tế cho thấy, khi bạn nghe chia sẻ của một người về một sản phẩm bạn sẽ niềm tin hơn với những gì mà bạn được nghe từ quảng cáo từ thương hiệu.
Với mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau, Evangelism là hoạt động marketing hết sức quan trọng và ít chi phí nhất.
Triển khai 4E trong Experiential Marketing như thế nào?
Việc triển khai 4 chữ E vào chiến lược Experiential Marketing chỉ có thể thành công với việc tiếp cận tất cả trải nghiệm của khách hàng. Nghiên cứu công chúng là công việc hết sức quan trọng để hiểu các loại trải nghiệm, thông tin và dịch vụ mà khách hàng sẽ phản hồi tích cực.
Theo Same & Larimo hai tác giả của giả thuyết marketing: Experience Marketing and Experiential Marketing đã chỉ ra một mô hình cho việc tạo ra cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ cho công chúng.
Mô hình này bao gồm 4 bước là nền tảng của hoạt động marketing dựa trên trải nghiệm.
- Đề xuất hoặc kích thích
- Tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp
- Kinh nghiệm và giá trị đồng sáng tạo
- Giá trị mang tính lâu dài
Luôn luôn cập nhật các những xu hướng mới nhất liên quan đến experiential marketing là điều hết sức quan trọng để đảm bảo thương hiệu tiếp tục phát triển và đáp ứng những nhu cầu ngày càng được nâng cao của khách hàng.
Nguồn: Tổng hợp internet
Tags: marketing 4e