Mô hình 7s: Lợi ích và các bước áp dụng cho doanh nghiệp
Mô hình 7s: Lợi ích và các bước áp dụng cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
Mô hình 7s của Mckinsey là gì?
Mô hình McKinsey 7S là một trong những công cụ hoạch định chiến lược phổ biến nhất. Các doanh nghiệp thường sử dụng nó để phân tích các yếu tố bên trong có ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức.
7s là gì? 7s là viết tắt của 7 nhân tố bắt đầu bằng chữ cái S bao gồm Shared Value, Structure, Systems, Style, Staff, Strategy và Skills. Do đó, để thành công, tổ chức cần đảm bảo rằng tất cả các yếu tố này được liên kết và củng cố.
Mô hình chia 7 yếu tố này thành hai loại:
- Các yếu tố để xác định bao gồm Strategy, Structure và System. Đây là các yếu tố dễ được xác định hơn và có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ban lãnh đạo của tập đoàn.
- Các yếu tố khó xác định gồm Shared Value, Skills, Style và Staff. Những yếu tố này khó xác định hơn vì chúng ít hữu hình hơn và cũng quan trọng không kém các yếu tố khác.
Bạn có thể sử dụng mô hình 7s để thực hiện thành công các chiến lược mới và phân tích cách các bộ phận quan trọng khác nhau trong tổ chức của bạn hoạt động cùng nhau.
Bên cạnh đó, mô hình này cũng tạo điều kiện cho những thay đổi trong tổ chức, điều chỉnh các quy trình trong quá trình sáp nhập hoặc mua lại các sản phẩm và đặc biệt để hỗ trợ tư duy quản lý trong quá trình thực hiện chiến lược và quản lý thay đổi trong tổ chức.
Giải thích 7 nhân tố trong mô hình 7s của Mckinsey
1. Share Values (Giá trị chung)
Các giá trị chung hay các mục tiêu hàng đầu và là yếu tố cốt lõi của mô hình. Hệ thống giá trị tập thể là trung tâm của văn hóa tổ chức và đại diện cho các tiêu chuẩn và chuẩn mực, thái độ và niềm tin của công ty. Nó được coi là yếu tố cơ bản nhất của tổ chức, cung cấp nền tảng cho sáu yếu tố còn lại.
2. Structure (Cấu trúc)
Structure hay Cấu trúc là sơ đồ tổ chức của công ty và là cách thức mà một bộ máy doanh nghiệp sẽ vận hành theo một quy trình nhất định. Nó thể hiện cách tổ chức các đơn vị và bộ phận khác nhau của công ty, ai báo cáo cho ai, phân chia và tích hợp các nhiệm vụ. Cấu trúc sẽ giúp công ty quản lý điều hành thuận lợi hơn và hợp tác giữa các nhân viên trở nên ăn ý hơn.
3. Systems (Hệ thống)
Một trong các nhân tố của mô hình 7s là System hay hệ thống. Hệ thống đề cập đến các quy trình kinh doanh và quy trình hoạt động được sử dụng để hoàn thành các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.
Đây là những hoạt động chính và phụ nằm trong hoạt động hàng ngày của công ty. Hệ thống bao gồm các quy trình cốt lõi như phát triển sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ như nguồn nhân lực hoặc kế toán.
4. Style (Phong cách)
Yếu tố Style hay phong cách đề cập đến cách quản lý của ban lãnh đạo công ty. Nó bao gồm các hành động họ thực hiện, cách họ cư xử và cách họ tương tác và sẽ quyết định mức độ năng suất và sự hài lòng của nhân viên.
5. Staff (Nhân viên)
Tài sản chiến lược quý giá nhất của một tổ chức là đội ngũ nhân viên hoặc nguồn nhân lực giỏi. Yếu tố này tập trung vào số lượng nhân viên, tuyển dụng, phát triển nhân viên, lương thưởng và các cân nhắc về động lực khác. Đây cũng được xem xét cách công ty được đào tạo và khen thưởng trong tổ chức.
6. Strategy (Chiến lược)
Strategy hay còn được gọi là yếu tố chiến lược. Chiến lược là kế hoạch chi tiết mà doanh nghiệp sẽ tạo ra để thực hiện các thay đổi giúp công ty thành công và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một chiến lược được xây dựng tốt phù hợp với sáu yếu tố khác của mô hình 7s. Bên cạnh đó, các chiến lược sẽ được củng cố bởi tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị mạnh mẽ định hướng mục tiêu dễ dàng hơn.
7. Skills (Kỹ năng)
Kỹ năng là tập hợp kỹ năng của nhân lực trong một tổ chức. Năng lực hoặc kỹ năng cốt lõi của nhân viên là vô hình nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Các bước áp dụng mô hình 7s trong doanh nghiệp
Bước 1: Phân tích tình hình hiện tại của công ty
Bước đầu tiên bạn sẽ cần hiểu tình hình hiện tại của tổ chức liên quan đến 7 nhân tố trong mô hình 7s và phân tích các yếu tố một cách chặt chẽ để giúp bạn hiểu rõ hơn các yếu tố này có được căn chỉnh một cách hiệu quả hay không.
Bước 2: Xác định tương lai mà công ty muốn đạt được
Xác định tương lai mà công ty muốn và thiết kế tổ chức tối ưu mà bạn muốn đạt được thông qua sự trợ giúp của quản lý cấp cao. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đặt mục tiêu và đưa ra kế hoạch hành động vững chắc để thực hiện chiến lược.
Bạn sẽ cần phải thu thập dữ liệu và có cái nhìn rộng lớn hơn về thị trường kinh doanh thông qua nghiên cứu về cách thiết kế tổ chức của các đối thủ cạnh tranh và cách họ đối phó với sự thay đổi cơ cấu tổ chức.
Bước 3: Xây dựng kế hoạch hành động
Doanh nghiệp cần xây dựng và xác định được những phần nào cần được thiết kế lại và công ty sẽ thực hiện điều đó như thế nào hoặc bằng các phương án nào. Bước này cần có một kế hoạch hành động thực hiện chi tiết liệt kê các bước cụ thể hơn mà bạn cần thực hiện để đạt được các mục tiêu mong muốn.
Bước 4: Thực thi kế hoạch
Việc thực hiện thành công kế hoạch hành động phụ thuộc vào người thực hiện kế hoạch đó. Do đó, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn giao nhiệm vụ cho đúng người trong tổ chức của bạn để họ có thể phát huy thế mạnh của mình và giúp chiến lược thành công. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê chuyên gia tư vấn để hướng dẫn quy trình.
Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh 7 nhân tố trong mô hình 7s
Vì 7 yếu tố trong mô hình 7s này có thể thay đổi liên tục nên việc xem xét và điều chỉnh các nhân tố định kỳ là điều vô cùng cần thiết. Mỗi thay đổi trong một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố khác nên bạn sẽ luôn cần triển khai một thiết kế tổ chức mới. Thường xuyên xem xét chiến lược và các vấn đề có thể phát sinh để đưa ra các biện pháp khắc phục hợp lý.
Những lưu ý khi áp dụng mô hình 7s
Để mô hình 7s trong doanh nghiệp được sử dụng thành công và duy trì hiệu quả, các nhà quản lý cần lưu ý những vấn đề sau:
- Tập trung lắng nghe khách hàng và đào tạo đội ngũ quan tâm chu đáo nhất tới khách hàng.
- Linh hoạt vận dụng phong cách lãnh đạo để tăng nhiệt huyết và động viên nhân viên.
- Chấp nhận những thiếu sót, công nhận những cố gắng và cải thiện những điều chưa tốt trong bộ máy sản xuất.
- Tạo động lực cho các quản lý trong doanh nghiệp để xử lý các vấn đề đột biến một cách triệt để.
- Tạo môi trường học hỏi, chia sẻ cởi mới để nhân viên nâng cao tinh thần làm việc.
- Sử dụng cách kiểm soát khéo léo trong quản lý nhân sự. Định hướng nhân viên nhận thức về quy định và tránh phạm sai lầm.
Nguồn: Tổng hợp internet
Tags: 7s mô hình 7s