096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Những bài học về tư duy kinh doanh của Simon Sinek
nhung-bai-hoc-ve-tu-duy-kinh-doanh-cua-simon-sinek

Những bài học về tư duy kinh doanh của Simon Sinek

Những bài học về tư duy kinh doanh của Simon Sinek - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 29-06-2023
  • Lượt xem 534 lượt xem
Simon Sinek là một diễn giả và tác giả người Mỹ gốc Anh nổi tiếng với tác phẩm Start with Why (tựa Việt: Bắt đầu với câu hỏi tại sao). Start with Why đã giúp mở rộng tầm nhìn và thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người về động lực làm việc lẫn ý nghĩa cuộc sống.

Simon Sinek bắt đầu sự nghiệp tại công ty quảng cáo Euro RSCG và Ogilvy & Mather ở New York trước khi tự thành lập doanh nghiệp. Ông cũng là giảng viên truyền thông chiến lược tại Đại học Columbia và là thành viên của tổ chức RAND - một viện nghiên cứu ở Mỹ.

Khái niệm "Tại sao" được Sinek phổ biến với công chúng trong bài diễn thuyết trên TED vào năm 2009. Hiện video bài diễn thuyết này được xem nhiều thứ tư trên TED với hơn 40 triệu lượt, có phụ đề bằng 47 ngôn ngữ. Dưới đây là tóm lược những bài học bất biến về tư duy kinh doanh được Sinek đúc kết.

Dành ra thời gian trống

Giống như nhiều người, tôi cũng nỗ lực vượt qua nỗi ám ảnh rằng, bản thân phải làm việc cật lực, hiệu quả trong mọi thời điểm mỗi ngày. Dù vậy, sự bận rộn và hiệu quả trong công việc là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Do đó, tôi bắt đầu đưa những khoảng thời gian trống vào ngày làm việc, có thể là 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ dành riêng cho bản thân. Trong thời gian này, không ai có thể đặt lịch hẹn cho bất cứ công việc nào. 

Khi liên tục "ép não" phải làm việc, chúng ta chỉ có thể tiếp cận được những suy nghĩ có ý thức. Song tiềm thức - nơi thường là xuất phát điểm của những ý tưởng tuyệt vời nhất, mới là nơi bạn cần quan tâm và tiếp cận nhiều hơn. Và tiềm thức cần thời gian trống để hoạt động.

Học hỏi không ngừng

Kể từ thời điểm bắt đầu khởi nghiệp hay khởi sự kinh doanh, bạn nghiễm nhiên trở thành người lãnh đạo, bất luận quy mô của tổ chức. Cần biết rằng, lãnh đạo là kỹ năng cần được trau dồi và mài giũa chứ không tự sinh ra. Thông thường, con đường trở thành nhà lãnh đạo thực thụ sẽ được lát bằng vô số lần thử và sai, đôi khi cũng dài và gập ghềnh hơn mức cần thiết.

Để con đường này suôn sẻ, những nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ đọc, lắng nghe các cuộc đối thoại, hội thảo và trò chuyện với các nhà lãnh đạo khác, không chỉ về vấn đề gây quỹ mà còn cả kinh nghiệm, bài học lãnh đạo.

Có mục đích rõ ràng, chứ không chỉ khẩu hiệu

Mọi doanh nghiệp dường như đều sở hữu một lời tuyên bố về mục đích hoặc tầm nhìn trên website hoặc các phương tiện truyền thông riêng. Tuy nhiên, 

trong nhiều trường hợp, lý do không phải vì doanh nghiệp ấy thực sự có mục đích, mà vì việc tuyên bố tầm nhìn, sứ mệnh là "điều cần làm" và "hợp xu hướng". 

Thay vì tuyên bố khẩu hiệu một cách vô thức, việc có mục đích rõ ràng phải là tiêu chuẩn để duy trì đạo đức kinh doanh lẫn tính nhất quán của doanh nghiệp, là nền tảng để người lãnh đạo dựa vào để ra quyết sách về tài chính. Nếu không, hành động của bạn rốt cục sẽ đi ngược lại với chính lý do tồn tại của doanh nghiệp.

Đừng luôn tập trung vào tăng trưởng

Tôi không thể hiểu sự ám ảnh của các nhà lãnh đạo về việc doanh nghiệp của họ phải luôn tăng trưởng. Tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại? Trên thực tế, sự tăng trưởng không phải câu trả lời, mà là kết quả hữu hình của việc lý do tồn tại của doanh nghiệp được mọi người đáp ứng. 

Xây dựng doanh nghiệp chỉ vì sự tăng trưởng đồng nghĩa với việc người lãnh đạo sẽ phải đưa ra nhiều quyết định chỉ để tăng trưởng. Khi đó, sự nhất quán, đạo đức kinh doanh lẫn chất lượng sản phẩm, dịch vụ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. 

Tăng trưởng là một giá trị số, nó không phải là giá trị tuyệt đối. Nó cũng không phải cách để xây dựng một doanh nghiệp thành công và bền vững.

Lạc quan là tốt, bi quan là cần thiết

Có người bi quan mà tôi biết họ đều nói: "Tôi không phải là người bi quan, tôi là người thực tế”. Tôi không có ác cảm với người bi quan. Nhưng tôi không đồng tình với một người bi quan chỉ đứng quan sát rồi chế nhạo người đang cố gắng làm việc. Thế nên, hãy làm việc với những người nhìn thấy vấn đề rồi sẵn lòng cùng giúp giải quyết vấn đề đó.

Không cần phải biết mọi thứ

Lúc mới bắt đầu kinh doanh, tôi đã cho rằng bản thân phải có tất cả câu trả lời cho mọi vấn đề. Tôi đã tin rằng, uy tín của bản thân được xây dựng bằng trí thông minh và sự hiểu biết về mọi thứ. Điều đó thật ngốc nghếch. Bài học lớn nhất mà tôi học được là nói "Tôi không biết" và nhờ giúp đỡ.

Theo: doanhnhansaigon.vn

Tags: tư duy tư duy kinh doanh Simon Sinek

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn