Thị trường ngách và 5 bước xác định thị trường ngách tiền năng
Thị trường ngách và 5 bước xác định thị trường ngách tiền năng - Khóa học CEO
1. Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc nhỏ của thị trường lớn, được xác dựa trên nhu cầu cụ thể hoặc đặc biệt của một nhóm khách hàng nhất định mà các nhà cung cấp chính thống không đáp ứng được.
Đây được ví như một "miếng bánh" nhỏ nhưng tiềm năng, ẩn chứa nhiều cơ hội cho những ai biết khai thác đúng cách. Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những thị trường ngách tồn tại và có thể khai thác.
2. Lý do nên chọn thị trường ngách
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị trường ngách là “mảnh đất” kinh doanh đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp vì sở hữu các ưu điểm như:
- Giảm thiểu cạnh tranh: Với thị trường ngách, các doanh nghiệp chỉ cần cung cấp một số sản phẩm/dịch vụ khác biệt mà không nơi nào có. Điều này sẽ giúp mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh cao hơn so với đối thủ cùng lĩnh vực.
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng: Do là thị trường ngách và tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể nên doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ "chạm" đúng tâm lý của người tiêu dùng. Đồng thời, với lượng khách hàng không quá đông đảo, doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian để đầu tư vào chất lượng, xây dựng mối quan hệ lâu dài.
- Gia tăng lợi nhuận: Doanh nghiệp hoạt động trong thị trường ngách có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với giá cao hơn so với thị trường đại chúng. Bởi những sản phẩm/dịch vụ này đáp ứng được nhu cầu đặc biệt của khách hàng và có ít đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Tối ưu hóa chi phí quảng cáo: Thông qua các nhu cầu và mong muốn cụ thể của người tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp và có tỷ lệ thành công cao. Nhờ đó, chi phí quảng cáo được tiết kiệm tối đa.
3. Cách xác định thị trường ngách phù hợp
Tìm kiếm đúng thị trường ngách tiềm năng là bước ngoặt quan trọng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Dưới đây là các bước tham khảo:
Bước 1: Xác định lĩnh vực kinh doanh
Niềm đam mê là chìa khóa dẫn đến thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào và kinh doanh cũng không ngoại lệ. Khi bạn chọn một lĩnh vực kinh doanh đúng với đam mê, bạn sẽ có động lực để học hỏi, phát triển và vượt qua những khó khăn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn kết nối tốt hơn với khách hàng, thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó mang đến những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng thị hiếu.
Bước 2: Tìm kiếm thị trường ngách
Sau khi đã xác định được lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp cần tìm kiếm và nghiên cứu thị trường ngách tiềm năng thông qua các sàn thương mại điện tử, Google Search, xây dựng sơ đồ tư duy hay các cộng đồng đam mê trực tuyến,...
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước quan trọng gồm việc xác định các đối thủ chính, phân tích các sản phẩm và dịch vụ họ cung cấp cũng như đánh giá chiến lược Marketing và kênh phân phối của họ. Việc hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện được các cơ hội và thách thức trong thị trường, từ đó có thể đưa ra những quyết định hiệu quả.
Bước 4: Lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường
Việc lựa chọn sản phẩm không chỉ dừng lại ở việc đưa ra một sản phẩm mới mà còn có thể bao gồm việc điều chỉnh, nâng cấp sản phẩm hiện có để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường và gia tăng sự cạnh tranh. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự linh hoạt và sáng tạo để đưa ra những quyết định hiệu quả và mang lại giá trị lâu dài.
Bước 5: Đánh giá và kiểm tra tính khả thi
Để tăng tỉ lệ thành công trên thị trường ngách đã chọn, bạn cần đánh giá và kiểm tra tính khả thi với kế hoạch đã đề ra. Theo đó, bạn có thể tiến hành thử nghiệm thị trường bằng cách ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ trên quy mô nhỏ, thu thập phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh dựa trên kết quả thu được.
Nguồn: Internet
Tags: thị trường ngách thị trường