Tìm hiểu 6 ứng dụng của AI trong thương mại điện tử
Tìm hiểu 6 ứng dụng của AI trong thương mại điện tử - Khóa học CEO
1. Một số loại hình AI thường hay được sử dụng trong Thương mại điện tử
AI không phải là một công nghệ đơn lẻ, nó bao gồm nhiều mô hình khác nhau. Trong thương mại điện tử, có 4 loại hình AI hàng đầu được sử dụng đó là:
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing): Là một loại hình trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc hiểu và tạo ra ngôn ngữ của con người. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đều đang sử dụng loại hình này để cải thiện chatbot. Điều này giúp khách hàng nhận được các câu trả lời về những thắc mắc của sản phẩm nhanh chóng và chính xác hơn.
- Học máy (Machine learning): Sử dụng các kỹ thuật thống kê bao gồm các thuật toán để cho phép máy tính lọc dữ liệu để đưa ra các dự đoán hoặc quyết định mà không được lập trình rõ ràng.
- Thị giác máy tính (Computer vision): Là một công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính nhận biết, diễn giải thông tin từ hình ảnh và video.
- Khai thác dữ liệu (Data mining): Hầu hết các doanh nghiệp này đều có nguồn dữ liệu phong phú để khai thác. Công cụ AI có thể giúp việc thu thập, phân tích và tận dụng các dữ liệu này để tạo ra thông tin có thể đưa ra phương án hành động ngay.
2. 6 ứng dụng của AI trong thương mại điện tử
2.1 Đề xuất sản phẩm cá nhân hóa
Bằng cách sử dụng AI, các trang web có thể cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng, sở thích và hành vi của họ.
Điều này không chỉ giúp cải thiện sự trung thành của khách hàng mà còn tăng doanh số bán hàng. AI cũng có thể xem xét các truy vấn trên các công cụ tìm kiếm để thu hút tốt hơn các khách hàng mới, tiềm năng.
2.2 Chatbot và trợ lý ảo
Hoạt động như các nhân viên hỗ trợ khách hàng cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Nó giúp bạn giải quyết các yêu cầu của khách hàng và tạo điều kiện cho việc mua sắm trực tuyến bằng cách tư vấn cho khách hàng. Doanh nghiệp nên sử dụng chatbot và trợ lý ảo để:
- Tạo tương tác hiệu quả với khách hàng: Chúng có thể xử lý các giao dịch đơn giản, xử lý đơn đặt hàng và cung cấp các ưu đãi cho khách hàng, giúp dễ dàng giải quyết các yêu cầu khác nhau từ khách hàng một cách nhanh chóng.
- Thu thập dữ liệu từ khách hàng: Chatbot và trợ lý ảo có thể thu thập các dữ liệu từ khách hàng để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp cải thiện phát triển sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Đẩy nhanh quá trình thanh toán: Các doanh nghiệp có thể tích hợp thêm trang thanh toán vào chatbot để khách hàng dễ dàng hỏi về chi tiết sản phẩm, số lượng cho các mặt hàng được tìm kiếm nhiều, hay thông tin vận chuyển mà không cần rời khỏi giỏ hàng của họ.
- Chăm sóc khách hàng 24/7: Khách hàng có thể nhận phản hồi nhanh chóng 24/7 từ chatbot, cho phép nhân viên hỗ trợ trực tiếp dành thời gian giải quyết các vấn đề phức tạp hơn. AI có thể giúp doanh nghiệp bạn giảm chi phí bằng cách tự động giải quyết tranh chấp và xử lý hoàn trả.
2.3 Phát hiện và ngăn chặn gian lận
AI có thể hỗ trợ trong việc phát hiện và ngăn chặn gian lận bằng cách phân tích dữ liệu, phát hiện các bất thường và giám sát các giao dịch trong thời gian thực. Công nghệ này có thể phát hiện các giao dịch không bình thường, như các chuyển khoản có giá trị cao hay nhiều giao dịch trong khoảng thời gian ngắn từ các địa điểm không quen thuộc và đánh dấu chúng lại để tiến hành những kiểm tra sâu hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các mô hình học máy để tạo ra các hồ sơ người dùng dựa trên dữ liệu hành vi như thói quen duyệt web, lịch sử giao dịch và lịch sử thiết bị, sau đó so sánh hành vi tiêu dùng hiện nay với dữ liệu lịch sử để xác minh hành vi gian lận.
2.4 Quản lý hàng tồn kho
Công cụ AI có thể phân tích dữ liệu bán hàng và dự đoán nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong tương lai, giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý hàng tồn kho. Ngoài ra nó còn có thể tự động hóa quy trình bổ sung hàng tồn kho bằng cách tích hợp với các nhà cung cấp để đảm bảo vận chuyển hàng đúng hạn.
2.5 Định giá linh hoạt
Định giá linh hoạt cho phép bạn điều chỉnh giá cả và các ưu đãi dựa trên hành vi của người dùng trong thời gian thực, cung cầu và đối thủ cạnh tranh. Với các dự đoán của AI, bạn có thể điều chỉnh chiết khấu một cách tối ưu và xác định độ chiết khấu tối thiểu cần thiết để thúc đẩy một giao dịch thành công.
AI mang lại sự linh hoạt hơn khi định giá sản phẩm. Bằng cách tận dụng trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh giá linh hoạt tùy thuộc vào cung cầu được quan sát hoặc để giá khớp với đối thủ của mình để đảm bảo khách hàng luôn nhận được những ưu đãi tốt nhất.
2.6 Dự đoán lòng trung thành của khách hàng
AI mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp thương mại điện tử hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng và phát hiện ra các xu hướng mới. Phân tích cách khách hàng tương tác trên các kênh bán hàng và cung cấp thông tin chi tiết để tối ưu hóa khi có nhiều dữ liệu từ người tiêu dùng.
Học máy có thể giúp doanh nghiệp dự đoán và giảm tỷ lệ khách rời bỏ nhờ nhận diện sớm các rủi ro đó.. Đầu tiên, AI có thể thu thập dữ liệu về các chỉ số liên quan đến việc rời bỏ của khách hàng như giỏ hàng bị bỏ lại, không xem hết thông tin sản phẩm hoặc tỷ lệ thoát khỏi trang web. Sau đó, bạn có thể tự động hóa việc gửi email hoàn tất việc mua hàng, chiết khấu trung thành và theo dõi các yêu cầu về giỏ hàng bị bỏ lại, giúp dễ dàng khuyến khích khách hàng hoàn thành quá trình mua sắm.
Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhưng vẫn chưa hoàn thiện hẳn. Các công ty TMĐT áp dụng công nghệ AI có thể đang dẫn đầu xu thế, nhưng vẫn cần chuẩn bị cho những thách thức có thể gặp phải.
Theo sapo.vn