Tìm hiểu Net sales là gì? Công thức và ý nghĩa trong báo cáo thu nhập
Tìm hiểu Net sales là gì? Công thức và ý nghĩa trong báo cáo thu nhập - Khóa học CEO
Net sales, hay doanh thu thuần, là số tiền thu được từ việc bán hàng hoạt động chính của một công ty sau khi đã trừ đi các khoản giảm giá, tất cả các chi phí đầu tư, hoàn trả, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác. Đây là một chỉ số quan trọng cho biết mức độ thành công của một doanh nghiệp trong việc kinh doanh và tạo ra lợi nhuận.
Ý nghĩa của net sales đối với một doanh nghiệp
Thứ nhất, lợi nhuận ròng có tác động đến nội bộ của doanh nghiệp, nó thể hiện mức thu nhập mà các thành viên trong tổ chức được thể hiện qua lợi nhuận ròng thu được. Qua đó, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá sự phát triển của công ty. Đối với các doanh nghiệp cổ phần, lợi nhuận ròng cũng là cơ sở để các cổ đông quyết định liệu có nên thay đổi lãnh đạo hoặc không.
Thứ hai, lợi nhuận ròng còn là cơ sở cho các doanh nghiệp khác nghiên cứu và đầu tư. Các nhà đầu tư thường sẽ dựa vào chỉ số lợi nhuận ròng để đánh giá sự hiệu quả của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xem liệu nó có hoạt động tốt hay không, có sự tăng trưởng đều đặn hay không, trước khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp đó.
Thứ ba, lợi nhuận ròng giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vay vốn. Các ngân hàng thường phải đánh giá mức lợi nhuận mà doanh nghiệp kiếm được để xác định khả năng thanh toán và đảm bảo cho việc vay vốn. Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận ròng ổn định, thì ngân hàng sẽ có niềm tin hơn trong việc cung cấp vốn cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển.
1. Ý nghĩa trong báo cáo thu nhập của net sales là gì?
Doanh thu thuần được thể hiện trong báo cáo thu nhập của công ty. Hầu hết các công ty thường trình bày số liệu về doanh thu thuần và các khoản phái sinh một cách trực tiếp trong các ghi chú kèm theo báo cáo tài chính. Tuy nhiên, có một số công ty báo cáo cả doanh thu gộp và doanh thu thuần trên cùng một báo cáo thu nhập. Bảng dưới đây trích dẫn một đoạn mẫu từ báo cáo thu nhập.
Số ở hàng đầu là tổng doanh thu và các thành phần khác được trừ đi để tính ra doanh thu thuần. Lợi nhuận gộp được tính bằng doanh thu thuần, không phải tổng doanh thu. Nếu sự chênh lệch giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần là lớn, có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy chất lượng doanh thu của công ty không tốt, có thể bởi vì họ đang áp dụng chiết khấu lên giá niêm yết của sản phẩm để tạo ra doanh thu.
2. Cách tính net sales chuẩn
Công thức tính Net Sales
Cách tính net sales khá đơn giản và không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Cách tính này thường được sử dụng để xác định doanh thu ròng của doanh nghiệp trong từng tháng, từng quý, hoặc từng năm như sau:
Doanh thu ròng = (Tổng doanh thu mà doanh nghiệp thu được từ tất cả các hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp hiện có) – (tổng chi phí đầu tư, chi phí phát sinh dự án, duy trì hoạt động công ty)
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn đã bán tổng cộng 50.000 USD hàng hóa, nhưng bạn không có lợi nhuận, giảm giá hoặc phụ cấp nào, thì tổng doanh thu của bạn sẽ là 50.000 đô la. Số tiền này sẽ được ghi nhận ở đầu báo cáo thu nhập.
Điều quan trọng cần hiểu đơn giản là việc bạn đã bán sản phẩm trị giá 50.000 USD, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn thu được toàn bộ thu nhập từ doanh số bán hàng đó, bởi vì các khoản khấu trừ khác chưa được xem xét. Từ các tính toán về tổng doanh số của bạn, bạn có thể trừ đi số tiền cho lợi nhuận bán hàng, giảm giá và phụ cấp. Giả sử bạn thấy rằng tổng số tiền này là 5.000 đô la sau khi trừ đi lợi nhuận bán hàng, giảm giá và phụ cấp. Khi đó, doanh thu ròng của bạn sẽ là 45.000 USD.
Các yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu thuần
Doanh thu ròng được tính toán trên báo cáo thu nhập sẽ bị ảnh hưởng bởi các loại phí khấu trừ khác nhau, bao gồm:
Hoàn trả hàng (Sales Return)
Lợi nhuận bán hàng bao gồm bất kỳ lợi nhuận nào từ sản phẩm được mua bởi người tiêu dùng. Ví dụ: nếu một khách hàng mua một sản phẩm từ một cửa hàng bán lẻ nhưng sau đó quyết định trả lại sản phẩm để được hoàn tiền, đó là một trường hợp hoàn trả hàng.
Số tiền hoàn trả sẽ được tính vào lợi nhuận khi nó được báo cáo trong báo cáo thu nhập và được trừ đi từ tổng doanh thu để tính doanh thu ròng.
Chiết khấu (Discounts)
Chiết khấu là một loại khấu trừ khác. Khi áp dụng chiết khấu, giá của sản phẩm sẽ giảm đi, thường dưới dạng một phần trăm giảm trên giá gốc. Chiết khấu cũng được trừ đi từ tổng doanh thu để tính toán doanh thu ròng.
Có thể có nhiều loại chiết khấu khác nhau, bao gồm chiết khấu theo mùa, áp dụng vào các thời điểm cụ thể trong năm khi cần giảm giá, chiết khấu bằng tiền mặt và giảm giá cho việc mua hàng số lượng lớn.
Khoản bồi thường (Sales Allowances)
Tương tự như chiết khấu, các khoản phụ cấp bán hàng cũng được trừ đi từ giá gốc của sản phẩm. Tuy nhiên, khoản phụ cấp được trừ đi vì một lý do cụ thể liên quan đến một sản phẩm cụ thể.
Chiết khấu thường được áp dụng cho tất cả khách hàng, trong khi khoản phụ cấp thường áp dụng cho các vấn đề cụ thể với sản phẩm hoặc đơn hàng của họ.
Ví dụ: Nếu một sản phẩm bị lỗi hoặc hỏng hóc, có thể có khoản phụ cấp để đền bù vì sản phẩm đó không đáp ứng tiêu chuẩn của các sản phẩm tương tự khác được đặt hàng.
3. Cách tăng net sales hiệu quả
Để tăng net sales và nâng cao hiệu suất bán hàng, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược sau đây:
Tăng giá trị trung bình của một đơn hàng
Cách đầu tiên để tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần là tăng giá trị trung bình của một đơn hàng (Average Order Value – AOV).
Chỉ số AOV thể hiện giá trị trung bình của một đơn hàng trong một giao dịch, là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing và bán hàng của họ. Nếu AOV tăng, điều này cho thấy khách hàng đang mua sản phẩm có giá trị cao hơn hoặc mua nhiều sản phẩm khác từ doanh nghiệp trong cùng một giao dịch.
Vì vậy, việc cải thiện chỉ số AOV là điều quan trọng vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thúc đẩy doanh thu bán hàng. Theo dõi chỉ số AOV cũng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định hiệu quả hơn trong các lĩnh vực chính như dịch vụ khách hàng, marketing và định giá sản phẩm
Khi giá trị trung bình của một đơn hàng tăng, cả hai chỉ số Gross Sales và Net Sales cũng sẽ tăng theo.
Dùng chiến lược định giá sản phẩm hợp lý
Cách tiếp theo mà doanh nghiệp có thể thực hiện là áp dụng chiến lược định giá sản phẩm phù hợp.
Định giá sản phẩm là quá trình mà doanh nghiệp sử dụng để xác định giá bán cho sản phẩm của mình. Đây cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp.
Việc định giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí trung bình, giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, và giá trị sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trong quá trình định giá sản phẩm, doanh nghiệp cần xem xét kỹ các yếu tố như:
- Chi phí mua hàng
- Chi phí sản xuất
- Thị trường mục tiêu
- Đối thủ cạnh tranh
- Thương hiệu
- Chất lượng sản phẩm.
Khả năng của khách hàng chi trả cho sản phẩm cũng quyết định việc họ có mua sản phẩm hay không. Vì vậy, định giá sản phẩm hiệu quả là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.
Việc định giá cũng có thể được sử dụng như một quyết định chiến lược để đối phó với các tình huống cạnh tranh với đối thủ, thích ứng với thị trường mục tiêu và quản lý mối liên quan đến doanh nghiệp.
Cải thiện chất lượng của sản phẩm
Khi cải thiện chất lượng sản phẩm, khách hàng sẽ cảm nhận được lợi ích và giá trị mà họ nhận được đúng với những gì họ đầu tư. Điều này sẽ tạo động lực cho họ quay lại mua sắm trong tương lai, từ đó tăng cường hiệu suất của Gross Sales và Net Sales.
Hơn nữa, với sự phát triển của Internet, khách hàng ngày càng tiếp cận nhiều nguồn thông tin dễ dàng và có xu hướng xem xét kỹ về lợi ích và giá trị của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Vì vậy, không chỉ giá cả, mà yếu tố chất lượng cũng trở nên quan trọng hơn đối với nhiều khách hàng.
Theo: 1 Office
Tags: net sales doanh thu thuần