4 cách sử dụng CRM giúp tăng hiệu quả hoạt động marketing
4 cách sử dụng CRM giúp tăng hiệu quả hoạt động marketing - Khóa học CEO
Mối quan hệ giữa CRM và Marketing là rất quan trọng vì chúng có thể hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung:
CRM cung cấp thông tin về khách hàng cho Marketing, giúp cho Marketing có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.
Ngược lại, Marketing giúp cho CRM có được thêm thông tin về khách hàng qua việc tương tác và tiếp cận với họ. Ngoài ra, Marketing cũng có thể sử dụng các công cụ CRM để quản lý quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Vì vậy, việc tích hợp CRM và Marketing có thể giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả Marketing và tăng trưởng doanh số bán hàng.
Cách sử dụng CRM tăng hiệu quả của hoạt động Marketing
1. Quản lý thông tin khách hàng đa kênh
Ngày nay, Apple được coi là một công ty có chiến lược marketing và bán hàng hàng đầu. Tuy nhiên, vào năm 2008 khi Apple ra mắt iPhone 3G tại Nhật Bản, doanh số bán hàng của họ đã gây sốc. Họ chỉ bán được 200.000 điện thoại trên thị trường hơn 50 triệu người dùng điện thoại di động. Lý do là gì? Apple không hiểu rõ khách hàng của họ. Họ đã không biết rằng một trong những tính năng được khao khát nhất của một chiếc điện thoại di động đối với nhiều người Nhật là khả năng quay video. Một tính năng mà iPhone 3G thậm chí còn không có. Câu chuyện này là một lời nhắc nhở rằng tất cả các công ty, dù lớn nhỏ đến đâu, đều cần phải hiểu rõ khách hàng của mình.
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng CRM là giúp thu thập thông tin khách hàng đa kênh. Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như website, landing page, fanpage, zalo, email và các cuộc gọi điện thoại…
Đồng thời, CRM giúp tổ chức và quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả, bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng, tương tác trước đây, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra các chiến lược Marketing phù hợp.
2. Phân đoạn khách hàng để tương tác cá nhân hoá
Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và hành vi của từng phân đoạn khách hàng, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh chiến lược upselling và cross-selling phù hợp, tăng cơ hội bán hàng cho khách hàng hiện tại.
- Ví dụ: Vào năm 2014, một chuyến bay của một hãng hàng không nhỏ ở Malaysia đã xảy ra tai nạn đáng tiếc. Để khắc phục niềm tin và tái tạo lòng tin của khách hàng, hãng hàng không này đã sử dụng Facebook để phát động các quảng cáo video được phân đoạn tùy chỉnh. Khách hàng được phân chia thành các nhóm - những người đã mua vé từ sau tai nạn, những người chưa mua vé từ sau tai nạn và khách hàng có giá trị cao (chẳng hạn như hành khách thường xuyên). Mỗi nhóm được hiển thị một quảng cáo khác nhau. Các video hài hước được tạo ra cho những người chưa bay từ sau tai nạn, trong khi những người đã bay được xem các video về giá vé. Khách hàng thường xuyên được nhắm đến với nội dung về giá cả cho các chuyến bay thường xuyên của họ. Sử dụng các chiến thuật này đã đem lại lợi tức vượt quá 30 lần số tiền đã chi cho quảng cáo.
Phân đoạn khách hàng là một trong những cách hiệu quả nhất để tối ưu hoạt động marketing. Với sự giúp đỡ của CRM, doanh nghiệp có thể phân đoạn khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, lợi ích, hành vi mua hàng và nhu cầu của khách hàng…
3. Gia tăng hiệu quả đầu tư của các chiến dịch quảng cáo
CRM cung cấp cho bạn bức tranh hoàn chỉnh về doanh thu mà các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của bạn thực sự tạo ra. Từ nhấp chuột đầu tiên của khách hàng cho đến khi chốt giao dịch. Nắm rõ “dấu vết’’ data đến từ chiến dịch nào, nhu cầu, mức độ quan tâm, doanh thu, lợi nhuận.. theo thời gian thực. Điều này giúp bạn biết được chiến dịch nào đang hoạt động tốt và nên tiếp tục đầu tư vào, và chiến dịch nào cần điều chỉnh hoặc ngừng để tránh lãng phí ngân sách.
Bạn còn có thể tìm ra từ khóa nào mang lại nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng nhất, biết mẫu content nào đang tạo ra nhiều doanh thu nhất… từ đó giúp bạn dễ dàng tối ưu, gia tăng hiệu quả đầu tư của các chiến dịch quảng cáo.
4. Phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định với báo cáo tự động
Với nhiều kênh như quảng cáo trả tiền (Google Ads, Facebook Ads…) cùng với các điểm tiếp xúc như trang web, bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội và email, việc báo cáo về hiệu suất Marketing của bạn có thể trở nên quá tải nhanh chóng. Quá nhiều điểm dữ liệu và không đủ thời gian trong một ngày. Vậy bạn nên làm gì?
CRM cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và báo cáo tự động về hoạt động Marketing theo thời gian thực giúp bạn đánh giá hiệu quả của mỗi kênh, mỗi chiến dịch và điểm chạm đối với quyết định mua hàng của khách hàng hoặc kênh marketing nào mang lại cho bạn ROI cao nhất. Từ đó, Marketers/ CMO điều chỉnh chiến lược Marketing của mình phù hợp với thời gian và nguồn lực hiện có.
- Ví dụ, để xem xét cách một bài viết trên blog hoặc chiến dịch facebook ads ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, bạn có thể sử dụng các báo cáo marketing để xác định số lượng khách hàng tiềm năng hoặc doanh thu mà bài viết hay chiến dịch trên đã tạo ra hoặc ảnh hưởng
Điều quan trọng là áp dụng CRM một cách chính xác và liên tục theo dõi và tối ưu hoạt động Marketing dựa trên các dữ liệu!
Theo: Bizfly.vn