0969 949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Thư viện sách
  • Tri thức quản trị
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • 5 cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm
5-cach-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-lay-khach-hang-lam-trong-tam

5 cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm

5 cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 31-05-2023
  • Lượt xem 303 lượt xem
Vì sao nhiều công ty gặp khó khăn trong việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm?

Để triển khai chiến lược khách hàng trọng tâm và mô hình vận hành hiệu quả, công ty cần có một văn hóa đồng bộ với chiến lược này. Giới lãnh đạo cần quan tâm đến các hoạt động phát triển năng lực cho những nhân viên có tư duy và giá trị phù với văn hóa này.

Để tạo dựng văn hóa khách hàng là trọng tâm, lãnh đạo doanh nghiệp có thể tiến hành các cách sau:

1. Hoạt động trên nền tảng thấu cảm với khách hàng

Thấu cảm là một trong những từ rất đẹp nhưng thực tế rất ít công ty thực sự nắm bắt được ý nghĩa của từ này cũng như đưa vào thực tế hoạt động. Để thấu cảm trở thành giá trị xuất hiện trong mọi hoạt động vận hành của doanh nghiệp, các lãnh đạo cần hành động nhiều hơn là những bài phát biểu trước nhân viên.

Thực tế, thấu cảm với khách hàng là khả năng xác định nhu cầu cảm xúc của một khách hàng, thấu hiểu lý do phía sau nhu cầu đó, và đáp ứng nhu cầu ấy một cách hiệu quả, phù hợp. Theo thống kê từ PwC, chỉ có 38% người tiêu dùng tại Mỹ cho rằng nhân viên bán hàng hiểu được nhu cầu của họ khi cả hai tương tác với nhau.

Slack, công ty phần mềm truyền thông trong doanh nghiệp, là một trong những đơn vị đang vận hành dựa trên sự thấu cảm. Các nhân viên của Slack dành nhiều thời gian để đọc các tin nhắn từ khách hàng, quan sát và cố gắng nhận biết điều khách hàng muốn và cần là gì. Các chuyên gia hỗ trợ khách hàng được khuyến khích để nghiên cứu và tạo ra các cách thức giúp khách hàng sử dụng Slack tốt hơn. Ngoài ra, với những đối tác thiết kế ứng dụng trên nền tảng của Slack, công ty này cũng giới thiệu 9 cách tốt nhất để đối tác đưa "thấu cảm" vào văn hóa làm việc.

2. Tuyển nhân sự định hướng khách hàng

Từ những lần gặp đầu tiên khi tuyển nhân viên mới, doanh nghiệp nên trao đổi rõ quan điểm về người tiêu dùng và nhu cầu của doanh nghiệp với từng ứng viên tiềm năng.

Tại Hootsuite, platform hỗ trợ quản trị mạng xã hội, các giám đốc marketing và giám đốc nhân sự sẽ cùng hợp tác để thực hiện điều này. Cụ thể, trong suốt quá trình phỏng vấn, các quản lý nhân sự được yêu cầu hỏi từng ứng viên, bất kể vị trí ứng tuyển là gì, một câu hỏi để đo lường cách ứng viên đang hình dung về khách hàng.

Cách làm trên mang đến hai lợi ích. Một mặt, doanh nghiệp có thể thẩm định và đảm bảo bất cứ nhân viên mới nào cũng sẽ có cùng một quan điểm về văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm. Mặt khác, điều này còn truyền đi một thông điệp rất rõ ràng đến tất cả nhân viên về tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong chiến lược kinh doanh của công ty.

3. Chia sẻ các thông tin tổng quan về khách hàng

Để mọi nhân viên đều tiếp nhận tư duy lấy khách hàng làm trọng tâm thì từng người trong số họ cần hiểu rõ chân dung khách hàng hiện tại của công ty.

Gần đây, Adobe Systems đã mở kênh truy cập thông tin về các nhu cầu của khách hàng để tất cả nhân viên công ty đều có thể tìm hiểu. Cụ thể, công ty này đã tạo ra một phòng ban mới, kết hợp giữa đội ngũ chăm sóc khách hàng và quản lý nhân viên, để tạo ra những chương trình thúc đẩy nhân viên thấu hiểu khách hàng. Bộ phận này thiết lập những trạm tương tác, nơi các nhân viên có thể truy cập trực tuyến hay ngay tại văn phòng của Adode để lắng nghe các cuộc gọi từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Trong mỗi buổi họp toàn đội ngũ, các lãnh đạo thường cập nhật về những trải nghiệm mới mà công ty vừa cung cấp cho khách hàng gần đây.

4. Thúc đẩy những tương tác trực tiếp với khách hàng

Công ty cần phát triển những cách khác nhau để nhân viên có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, ngay cả những bộ phận mang tính chất "hậu cần". Vì trên thực tế, bất cứ bộ phận nào trong công ty cũng có những ảnh hưởng nhất định đến trải nghiệm của khách hàng, dù rằng là tác động gián tiếp. Vì vậy, tất cả nhân viên sẽ có thêm nhiều chất liệu hữu ích để cải thiện công việc, nếu họ được hiểu thêm về chân dung khách hàng, cũng như những điều bộ phận của họ đã làm được hoặc cần nỗ lực hơn.

Airbnb xem những chủ nhà, người đăng tải căn hộ cho thuê trên nền tảng Airbnb, là những khách hàng của họ. Vì vậy, để thúc đẩy quá trình tương tác giữa nhân viên và khách hàng, Airbnb yêu cầu các nhân viên phải lưu trú tại một trong những căn hộ đang là đối tác của Airbnb khi đi công tác. Công ty này cũng mời các chủ nhà ở lại trong các văn phòng của Airbnb khi họ đến văn phòng tham gia các cuộc họp dành cho khách hàng. Ngoài ra, các nhân viên Airbnb còn tham gia vào những sự kiện thường niên do công ty tổ chức, cùng với các chủ nhà, để cả hai có thời gian trao đổi những điều đã làm được trong năm qua cũng như xác định các kế hoạch cần thực hiện cho năm tiếp theo.

Với phần lớn các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đặc thù, không thể tạo điều kiện để nhân viên tương tác trực tiếp với khách hàng như Airbnb, thì vẫn có thể mở ra các cơ hội để nhân viên: quan sát các cuộc phỏng vấn khách hàng của phòng marketing, lắng nghe các cuộc gọi từ phòng bán hàng và chăm sóc khách hàng, mời khách hàng đến thăm văn phòng, tổ chức các sự kiện khách hàng...

5. Kết nối văn hóa nội bộ với chiến lược trải nghiệm khách hàng

Có câu: "bạn không thể quản lý điều bạn không đo lường được". Các cấp quản lý sẽ được truyền động lực và kỹ năng để nuôi dưỡng văn hóa lấy khách hàng là trọng tâm nếu họ biết cách đo lường hiệu quả cho hoạt động này. Temkin Group, một công ty tư vấn trải nghiệm khách hàng, đã phát triển mô hình dự đoán tác động của trải nghiệm khách hàng có thể cải thiện lợi nhuận trong những ngành công nghiệp khác nhau ra sao. Trung bình, theo ước tính của Temkin, một công ty 1 tỷ USD điển hình có thể thu được 775 triệu USD trong vòng ba năm thông qua những cải tiến như giảm thời gian khách hàng chờ đợi hay tạo ra quy trình thanh toán thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

Theo Diane Gherson - Giám đốc Nhân sự của IBM, những nhân viên trung thành chiếm hai phần ba trong tổng số các yếu tố tạo nên trải nghiệm khách hàng của công ty cô. Gherson và đội ngũ của cô đã hiểu được điều cốt yếu, rằng: nếu nhân viên hài lòng về IBM, thì khách hàng cũng sẽ như thế.

Các lãnh đạo doanh nghiệp đang bắt đầu nhận thấy văn hóa và chiến lược cần song hành với nhau. Chỉ khi các chiến lược đặt khách hàng làm trọng tâm được hậu thuẫn và phát triển trên nền tảng văn hóa công ty thì doanh nghiệp mới thật sự có được tầm nhìn bền vững về chiến lược này.

Nguồn: Doanhnhansaigon

Tags: khách hàng văn hóa doanh nghiệp

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

vai-tro-chuc-nang-va-nhiem-vu-cua-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep
Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của giám đốc điều hành chuyên nghiệp
01-06-2023
5-ly-do-doanh-nghiep-can-thuc-hien-ngay-cong-tac-chuyen-doi-so
5 lý do doanh nghiệp cần thực hiện ngay công tác chuyển đổi số
31-05-2023
cach-khoi-dong-qua-trinh-chuyen-doi-kinh-doanh
Cách khởi động quá trình chuyển đổi kinh doanh
30-05-2023
5-buoc-xay-dung-mo-hinh-kinh-doanh-cho-doanh-nghiep
5 bước xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp
29-05-2023
vai-tro-va-chuc-nang-cua-quan-tri-nguon-nhan-luc
Vai trò và chức năng của quản trị nguồn nhân lực
26-05-2023
tim-hieu-nhung-ky-nang-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-de-lam-viec-hieu-qua-hon
Tìm hiểu những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để làm việc hiệu quả hơn
25-05-2023
6-nang-luc-quan-tri-ma-nha-quan-tri-can-phai-co
6 năng lực quản trị mà nhà quản trị cần phải có
23-05-2023
okr-la-gi-cach-thuc-trien-khai-va-xay-dung-okr-cho-doanh-nghiep
OKR là gì? Cách thức triển khai và xây dựng OKR cho Doanh nghiệp
19-05-2023
cac-mo-hinh-quan-tri-doanh-nghiep-hien-dai
Các mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại
18-05-2023
tim-hieu-quan-tri-doanh-nghiep-thuong-mai-la-gi
Tìm hiểu quản trị doanh nghiệp thương mại là gì?
17-05-2023
lean-quan-tri-tinh-gon-va-cac-nguyen-tac-quan-tri-giup-doanh-nghiep-tinh-gon
LEAN - Quản trị tinh gọn và các nguyên tắc quản trị giúp doanh nghiệp tinh gọn
16-05-2023
chien-luoc-nguon-nhan-luc-va-quy-trinh-xay-dung-chien-luoc-nguon-nhan-luc-cho-doanh-nghiep
Chiến lược nguồn nhân lực và quy trình xây dựng chiến lược nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
15-05-2023

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 14,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 11,400,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ
cco-giam-doc-kinh-doanh-chuyen-nghiep

CCO - Giám đốc Kinh doanh chuyên nghiệp

Học phí: 9,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

khai-giang-khoa-hoc-ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-tai-ha-noi

Khai giảng khóa học CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp tại Hà Nội

Ngày: 18/06/2023
khai-giang-khoa-hoc-giam-doc-marketing-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Giám đốc Marketing chuyên nghiệp

Ngày: 21/08/2023
khai-giang-khoa-hoc-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Ngày: 19/08/2023
khai-giang-khoa-hoc-truong-phong-kinh-doanh-chuyen-nghiep

Khai giảng khóa học Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp

Ngày: 12/08/2023
hoi-thao-kinh-te-viet-nam-2023-doi-dien-vuot-bao

Hội thảo: Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện & Vượt bão

Ngày: 21/04/2023

Bài viết mới

vai-tro-chuc-nang-va-nhiem-vu-cua-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của giám đốc điều hành chuyên nghiệp

01-06-2023
5-ly-do-doanh-nghiep-can-thuc-hien-ngay-cong-tac-chuyen-doi-so

5 lý do doanh nghiệp cần thực hiện ngay công tác chuyển đổi số

31-05-2023
cach-khoi-dong-qua-trinh-chuyen-doi-kinh-doanh

Cách khởi động quá trình chuyển đổi kinh doanh

30-05-2023
5-buoc-xay-dung-mo-hinh-kinh-doanh-cho-doanh-nghiep

5 bước xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp

29-05-2023
le-ra-mat-lop-ceo-174-cung-ket-noi-tao-thanh-cong

Lễ ra mắt lớp CEO 174: Cùng kết nối - tạo thành công

26-05-2023
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tháp B, tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • Tòa nhà Rivera Park Sài Gòn, Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
  • 0969 949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Lịch khai giảng

Thông tin liên hệ

  • Liên hệ
  • Cho thuê phòng
  • Combo khóa học online
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2023 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học