096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Các bước xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing
cac-buoc-xay-dung-kpi-cho-truong-phong-marketing

Các bước xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Các bước xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 26-03-2024
  • Lượt xem 665 lượt xem
Mức độ quan trọng của KPI cho trưởng phòng marketing là điều không thể phủ nhận. Nhưng cách xây dựng KPI như thế nào là hiệu quả? Và tại sao nên xây dựng bảng đánh giá KPI?

Mỗi tổ chức hay doanh nghiệp đều có những nguồn tài nguyên, yêu cầu và đặc thù riêng chính vì vậy chưa thể khẳng định chính xác với bạn về mục tiêu thực sự là gì. Nhưng nhìn chung, việc xây dựng KPI dành cho trưởng phòng marketing sẽ nhằm mang lại những giá trị như sau:

  • Đánh giá được hiệu suất: Tại sao Bizfly lại nói vậy? Bởi vì từ các chỉ số tổng quan của bảng KPI bạn sẽ biết được phòng ban mình đã làm được những gì? Ai là người đóng góp vào các thành công hoặc thất bại của chiến dịch? Từ đó, bạn hoàn toàn biết được chính xác hiệu suất của từng thành viên cũng như toàn bộ chiến dịch. Điều này cũng góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy cải thiện theo hướng tích cực, nhờ sự cạnh tranh khi so sánh hiệu suất giữa các thành viên, phòng ban với nhau một cách trực quan.
  • Làm rõ được định hướng: Chiến dịch marketing này sẽ mang lại giá trị hay lợi ích gì cho đơn vị? Để đạt được các giá trị và lợi ích đề ra đó thì cần làm những gì? Đây chính là những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời khi xây dựng KPI cho chiến dịch marketing. Với câu trả lời tìm được, phòng ban hay đội nhóm của bạn sẽ có một định hướng chung, một đích đến cụ thể và hơn nữa là họ biết mình cần phải làm gì.
  • Nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân: Đây giống như một giá trị tất yếu mà bạn sẽ đạt được. Với các định hướng, công việc cụ thể được làm rõ từ trước thì chính sự minh bạch (tất cả mọi người trong đội nhóm, phòng ban đều có thể xem bảng KPI) và cập nhật liên tục sẽ thúc đẩy sự trách nhiệm của mỗi cá nhân. Dù là một giá trị vô hình nhưng kết quả lại là hữu hình và nó biểu thị ngay ở hiệu suất công việc.

Các chỉ số cần quan tâm khi xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Key Performance Indicators (KPI) chính là một loạt các chỉ số quan trọng có mục đích đánh giá kết quả, hiệu suất của một dự án cũng như giúp theo dõi được tiến độ của công việc. Khi đọc định nghĩa về KPI, có lẽ băn khoăn lúc này của bạn chính là các chỉ số nào thực sự cần quan tâm, đối với lĩnh vực marketing khi xây dựng dashboard KPI?

1. Chỉ số về sự tăng trưởng

Nhóm chỉ số đầu tiên bạn cần quan tâm chính là sự tăng trưởng. Các chỉ số tăng trưởng là chỉ số trực quan nhất giúp bạn nhìn rõ được hiệu quả của chiến dịch. Ở đây để đánh giá tăng trưởng bạn có thể thiết lập hai chỉ số sau:

  • Doanh số: Thể hiện sự gia tăng về mặt doanh số của trước và sau chiến dịch. Nếu doanh số âm nghĩa là chiến dịch chưa mang lại giá trị về mặt lợi nhuận.
  • Lượng truy cập và tương tác: Bạn có thể thống kê số lượng truy cập, bình luận, lượt chia sẻ, yêu thích,... từ các nền tảng xã hội và kênh trực tuyến. Các số liệu này tỉ lệ thuận với hiệu quả của chiến dịch.

2. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Mục tiêu cốt lõi của chuỗi hành động marketing chính là tạo ra một giá trị nào đó cho doanh nghiệp. Cụ thể như là mua hàng, ghi nhớ về brand,... Và chỉ số để đo lường điều này chính là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Nếu mức độ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế cao và ổn định thì cho thấy rằng chiến dịch của bạn đang đi đúng hướng. 

3. Chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả
Nhóm chỉ số cuối cùng mà một KPI cho trưởng phòng marketing nên có chính là chỉ số đo lường về mức độ hiệu quả. Bizfly chia nhóm chỉ số này thành 2 khía cạnh để đánh giá như sau:

  • Khía cạnh chiến dịch (mức độ hiệu quả của chiến dịch) bao gồm các chỉ số như: tỷ lệ click-through (CTR), tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo, Return on Investment (ROI).
  • Khía cạnh chi phí (mức độ hiệu quả về mặt chi phí) gồm các chỉ số: chi phí quảng cáo cho mỗi khách hàng, chi phí tiếp cận, chi phí cho mỗi lượt tương tác.

Các bước xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing hiệu quả

marketing-kpis-1

Bước 1 - Xây dựng mục tiêu và thiết lập KPI: Trước khi bắt đầu chiến dịch của mình, bạn cần xác định rõ cho mình mục tiêu của chiến dịch này là gì? Và sau khi chiến dịch này kết thúc bạn sẽ thu được các giá trị hay lợi ích tích cực nào? Sau khi làm rõ được các câu hỏi trên, bạn sẽ tiến hành thiết lập KPI cho từng công việc, mục tiêu đã đề ra.

Bước 2 - Đặt các số đo lường và xác định nguồn dữ liệu: Bạn sẽ dựa trên những nền tảng tài nguyên hiện có của đơn vị để tiến hành xây dựng các chỉ số đánh giá một cách phù hợp nhất. Tiếp theo đó là xác định nguồn dữ liệu cho các chỉ số trên cũng như các công cụ hỗ trợ cho việc thu thập dữ liệu. Đây là bước đệm giúp việc đánh giá KPI cho trưởng phòng marketing sau này trở dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bước 3 - Xây dựng chu kỳ báo cáo: Để đảm bảo chiến dịch đi đúng mục tiêu, việc thiết lập các mốc báo cáo định kỳ sẽ giúp bạn cập nhật tiến trình, mức độ hiệu quả nhằm đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời nhất.

Bước 4 - Theo dõi và phản hồi: Ngoài ra, bạn nên thường xuyên theo dõi tiến độ của chiến dịch để có thể so sánh, đánh giá hiệu suất công việc với mục tiêu đã đặt ra ở bước 1. Đây cũng là bước để bạn duy trì được sự hiệu quả tổng thể của chiến lược marketing cũng như hạn chế rủi ro.

Theo: bizfly.vn

Tags: marketing trưởng phòng marketing

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu

Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu

25-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn