Cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả
Cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả - Khóa học CEO
Hệ thống bán hàng online là gì?
Bán hàng online là hình thức kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Tiktok, Facebook… và các ứng dụng bán hàng online như Tiki, Shopee, Ladaza. Người bán hay doanh nghiệp sẽ trưng bày trực tuyến những mặt hàng mà họ cung cấp để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn, so sánh và đặt mua chỉ trong vài giây.
Đặc biệt, bạn có thể tự mình hoàn thành tất cả các khâu bán hàng, giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân sự cho từng kênh mà vẫn đảm bảo hoàn thiện mọi bước trong quy trình cung - cầu trên một cách suôn sẻ, nếu trang bị thêm hệ thống quản lý bán hàng đa năng.
Vai trò của việc kinh doanh hệ thống online
Việc xây dựng hệ thống kinh doanh online có rất nhiều công dụng hữu ích như:
Điều chỉnh bán hàng theo nhu cầu
Trong thời đại số, mọi lượt tìm kiếm, nhấn thích hay chia sẻ của người dùng đều là một nguồn thông tin quý giá đối với người kinh doanh. Vì vậy, hệ thống bán hàng online sẽ dựa vào những hành vi khách hàng để điều chỉnh vị trí xuất hiện sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu.
Mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng
Mua hàng online được nhiều người tin dùng (chiếm hơn 53% dân số nước ta) bởi vì thao tác mua - bán đơn giản, giá thành tốt và có nhiều sự lựa chọn mà không cần phải đến tận cửa hàng. Qua đó, hệ thống bán hàng trực tuyến sẽ có điều kiện mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng.
Tăng khả năng sinh lời lớn
Xây dựng hệ thống kinh doanh online giúp tăng doanh thu hiệu quả trên mạng Internet mà không cần đầu tư nhiều về chi phí mặt bằng, nội thất, nhân viên… Thêm vào đó, nếu có phần mềm hệ thống quản lý bán hàng hỗ trợ thì mọi thao tác xuất nhập hàng, giao nhận vận chuyển đều trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Tăng khả năng cạnh tranh
Việc xuất hiện liên tục, nhiều lần trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội tạo điều kiện gây ấn tượng và giúp khách hàng ghi nhớ nhãn hàng. Nhờ vậy, bạn có thể giới thiệu về thương hiệu hiệu quả mà không mất nhiều kinh phí quảng cáo.
Dễ dàng quản lý
Khi đồng nhất mọi quy trình kinh doanh trong cùng một hệ thống, việc quản lý, kiểm tra và đánh giá trở nên đơn giản hơn chỉ trong vài click chuột. Hơn thế nữa, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nhân công vì chỉ cần 1 đến 2 nhân viên cũng có thể thực hiện công việc này.
>> Tìm hiểu khóa học giám đốc kinh doanh online chuyên nghiệp.
Các bước xây dựng hệ thống kinh doanh online
Bước 1: Xây dựng hệ thống kinh doanh online với thị trường mục tiêu
Để xây dựng được hệ thống online một cách hoàn hảo, bạn cần phải định vị được thị trường cho mình muốn “lấn thân” sang. Sau đó, bạn cần trả lời được những câu hỏi về ý tưởng bạn kinh doanh là gì hay các mặt hàng kinh doanh online ít vốn? Ai sẽ là người sử dụng? Tại sao người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Thị trường bạn lựa chọn những người đi trước đã thành công chưa?
Nếu bạn chưa có sẵn phẩm để thử nghiệm kinh doanh và đánh giá thái độ người tiêu dùng, thì bạn có thể chạy thử kế hoạch kinh doanh để xem xét tính khả thi.
Bước 2: Đánh giá tiềm năng thị trường kinh doanh
Sau khi, bạn đã định vị được thị trường mục tiêu của mình là gì thì bạn cần xem xét thị trường đó có thực sự tiềm năng hay không bằng các tiêu chí như:
- Lượng người mua trong thị trường như nào trong một ngày?
- Số lần mua trung bình của một khách hàng trong một tháng như nào?
- Giá bán sản phẩm của bạn trên thị trường có thực sự phù hợp để bạn không bị lỗ vốn hay không?
Bước 3: Sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường
Bạn hãy xem xét và đánh giá thật kỹ những vấn đề tồn tại trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh online. Trong bước 3, bạn cần đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường bởi vì nó rất quan trọng khi gây ấn tượng bền vững trong lần đầu với khách hàng. Bạn hãy cố gắng xây dựng các kênh online trên mạng internet để tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Ví dụ, bạn đã tạo một danh sách khách hàng chờ 1000 người trước khi tung sản phẩm ra thị trường đó. Nhiệm vụ của bạn là cần xác định được rõ mục tiêu là cần tập trung xây dựng các công cụ cho những người quan tâm đến mỹ phẩm.
- Trong thị trường khách hàng mục tiêu, dễ thấy đơn hàng chuyển đổi chủ yếu qua các blog review.
- Xây dựng hệ thống Blog: Vì đơn hàng bạn lấy chủ yếu từ các blog, vì vậy bạn cần tập trung hết tài chính vào việc xây dựng hệ thống blog thật thu hút và ấn tượng với người tiêu dùng.
- Sử dụng kênh email Marketing: Bạn có thể sử dụng công cụ Marketing trực tiếp là email Marketing đề gửi thông tin đơn hàng miễn phí.
Bước 4: Thu hút khách hàng vào trang website bán hàng
Bạn đã tạo lập cho mình một website kinh doanh online bán hàng, bây giờ bạn cần thu hút người mua ghé thăm website để tạo ra doanh thu bằng cách tối ưu hóa tất cả các tìm kiếm vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm như: Cốc Cốc, Google, YouTube hoặc bạn có thể đầu tư ngân sách chạy quảng cáo cho website như Google shopping, Facebook Ads, Google Ads…
Hơn nữa, có nhất nhiều người khi xây dựng hệ thống kinh doanh online thường bỏ qua việc thu hút khách hàng tiềm năng của mình qua các kênh truyền thông như Facebook, các trang Blog cá nhân, tivi,...
Bước 5: Xây dựng hệ thống nhận diện
Bạn nên hiểu, việc xây dựng được hệ thống nhận diện không phải là chuyện ngày một ngày hai là có thể phát triển. Tuy nhiên, trong bước 4 khách hàng cơ bản đã biết bạn là ai, bạn cần biến việc đó thành tiền cho mình bằng cách xây dựng một ma trận website bán hàng cá nhân online như sau:
- Tạo nội dung bán hàng hấp dẫn, phong phú, ấn tượng và phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Hình ảnh cần phải liên quan đến sản phẩm để tạo mức độ tin tưởng với khách hàng.
- Bài viết của bạn cần thường xuyên tương tác với người dùng.
- Website của bạn cần phải có người quản trị và quản lý hàng ngày.
- Có sử dụng công cụ giao tiếp khách hàng.
- Lập hồ sơ theo dõi.
Bước 6: Phân tích hành vi khách hàng và thói quen mua hàng
Trong bước xây dựng hệ thống kinh doanh online này, bạn hãy cố gắng thu thập khách hàng, tiếp nhận thông tin của khách và xem xét thái độ, cách mua hàng của họ. Nếu khách hàng quay lại thì có nghĩa khách hàng rất hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Bước 7: Đánh giá lại hệ thống kinh doanh
Đây được xem là bước để bạn hoạch định kết quả của mình đã đặt ra có đặt được mục tiêu hay không. Chắc chắn một điều rằng trong kinh doanh bạn sẽ gặp những rủi ro nhất định nên bạn cần học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức kỹ năng để hạn chế rủi ro khi kinh doanh online.
Nguồn: Tổng hợp internet