Lãnh đạo tỉnh thức giúp nâng tầm quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh thức giúp nâng tầm quản trị doanh nghiệp - Khóa học CEO
1. Lãnh đạo tỉnh thức là gì?
Lãnh đạo tỉnh thức (Mindful Leadership) hay còn gọi là lãnh đạo chánh niệm là phương pháp lãnh đạo mà ở đó những người quản lý, người chủ doanh nghiệp tập trung trau dồi mức độ nhận thức, trí tuệ, mài dũa khả năng tự làm chủ. Từ đó, người lãnh đạo có thể phát huy hết khả năng ở mọi khía cạnh công việc và cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, họ có thể truyền cảm hứng cho cấp dưới, đồng nghiệp để xây dựng một tập thể lớn mạnh cùng nhau phát triển. Đây có thể một trong những nghệ thuật lãnh đạo mà bất cứ người quản lý nào cũng cần tìm hiểu và nắm chắc.
2. Lợi ích trở thành một nhà lãnh đạo tỉnh thức?
Phương pháp lãnh đạo này củng cố khả năng quản lý cho người chủ doanh nghiệp, người lãnh đạo những kỹ năng quan trọng, nâng cao khả năng tập trung. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy phát triển một môi trường công sở được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, đồng cảm giữa những người trong công ty.
2.1 Có cái nhìn bao quát hơn
Không ít nhà quản lý, người chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các vấn đề trong hoạt động kinh doanh. Họ gặp những bài toán không lời giải về hoạt động trì trệ của doanh nghiệp, những vấn đề không tên trong quy trình quản lý và năng suất nhân sự. Họ loay hoay đi tìm giải pháp mà không rõ vấn đề của doanh nghiệp mình.
Những vấn đề được kể trên có thể được giải quyết với lãnh đạo tỉnh thức. Với phương pháp này, người lãnh đạo có thể điềm tĩnh hơn, sáng suốt hơn để quan sát vấn đề của doanh nghiệp dưới nhiều hệ quy chiếu khác nhau. Từ dó, họ có thể tiếp nhận chính xác những vấn đề đang diễn ra xung quanh và tìm được giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp mình.
2.2 Nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp
Không thể phủ nhận được việc các ứng viên tiềm năng, nhân viên công ty thường bị thu hút bởi người lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm. Nhờ những người lãnh đạo luôn quan tâm, lắng nghe và tạo dựng môi trường làm việc tích cực, nhân viên công ty có thể cảm thấy an toàn, tin tưởng và trung thành với người lãnh đạo. Từ đó., họ hăng say và nỗ lực hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
2.3 Phát triển kỹ năng người lãnh đạo
Mindful Leadership cũng giúp cho người lãnh đạo quản lý những mâu thuẫn và căng thẳng một cách tốt hơn. Nhờ khả năng tự nhận thức và lắng nghe nội tâm, nhà lãnh đạo có thể nhận biết và điều chỉnh cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả. Nhờ vậy, họ có thể giữ bình tĩnh trước những tình huống căng thẳng, tránh đưa ra quyết định vội vàng và tạo dựng môi trường làm việc tích cực cho nhân viên.
3. Những phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo tỉnh thức
Trong thời đại ngày nay, khi thế giới ngày càng phức tạp và biến đổi không ngừng, vai trò của nhà lãnh đạo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhà lãnh đạo hiệu quả không chỉ cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý mà còn cần có những phẩm chất đặc biệt để dẫn dắt tổ chức và con người đi đến thành công.
3.1 Sự hiện diện
Hiện diện, một khái niệm cốt lõi trong chánh niệm, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với lãnh đạo tỉnh thức. Nó thể hiện khả năng nhận thức đầy đủ về thời điểm hiện tại, giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn bao quát hơn. Từ đó, họ có thể bình tĩnh, tập trung hơn để vạch ra các bước đi chính xác và cần thiết để thực hiện mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
3.2 Tự nhận thức
Một người lãnh đạo tỉnh thức đòi hỏi khả năng tự nhận thức cao. Việc tự nhận thức được khả năng bản thân, giúp các nhà lãnh đạo phát triển trí tuệ về mặt cảm xúc. Họ sẽ có khả năng hành động trên việc cân nhắc cẩn thận, đồng thời có thể cải thiện khả năng phản ứng khi đưa ra quyết định và đưa ra phản hồi.
3.3 Sự đồng cảm
Lãnh đạo tỉnh thức không chỉ đơn thuần là một phong cách lãnh đạo, mà còn là một cách tiếp cận mới để xây dựng môi trường làm việc hiệu quả và nhân văn hơn. Nền tảng của lãnh đạo tỉnh thức chính là sự đồng cảm, khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Sự đồng cảm có thể giúp giảm bớt áp lực của bản thân và người xung quanh.
Hiện nay, do sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp và khó khăn chung về mặt kinh tế, áp lực công việc của người trẻ cũng ngày càng tăng cao. Bởi vậy, người lãnh đạo có sự đồng cảm với nhân viên và cấp dưới có thể cải thiện môi trường làm việc, giảm nhẹ gánh nặng về mặt tinh thần cho nhân viên và giúp họ có động lực tiếp tục cống hiến cho công ty.
3.4 Định hướng chi tiết
Một nhà lãnh đạo tỉnh thức cần đặc biệt chú ý các chi tiết. Thông qua các chi tiết nhỏ trong công việc, nhà lãnh đạo có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp hơn với doanh nghiệp và nhân sự. Ngoài ra, những chi tiết nhỏ này còn góp phần giúp các nhà lãnh đạo có thể dễ dàng đưa ra những quyết định hiệu quả để doanh nghiệp ngày một phát triển.
3.5 Truyền cảm hứng
Một nhà quản lý sẽ là một tấm gương sáng để đội ngũ nhân viên noi theo. Hãy tiếp cận, quan tâm đến nhân sự công ty bằng tấm lòng chân thành hơn thay vì luôn áp lực lên họ những quy chuẩn của bản thân hoặc chỉ đánh giá họ chỉ theo KPI. Một nhà lãnh đạo tỉnh thức sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên, từ đó doanh nghiệp có thể giữ chân nhân tài và chiêu mộ các ứng viên tiềm năng.
Theo 1office.vn