096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Lương cảm xúc là gì? 5 cách đơn giản để nhà lãnh đạo triển khai hiệu quả
luong-cam-xuc-la-gi-5-cach-don-gian-de-nha-lanh-dao-trien-khai-hieu-qua

Lương cảm xúc là gì? 5 cách đơn giản để nhà lãnh đạo triển khai hiệu quả

Lương cảm xúc là gì? 5 cách đơn giản để nhà lãnh đạo triển khai hiệu quả - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 12-06-2024
  • Lượt xem 412 lượt xem
2024 dự kiến là năm đầy biến động của thị trường lao động trên thế giới khi nền kinh tế bất ổn, chi phí sinh hoạt leo thang và mức lương trì trệ. Đáng chú ý, lương không còn là yếu tố lớn nhất để giữ chân nhân sự, mà thay vào đó là cảm giác hạnh phúc và được trân trọng tại nơi làm việc, được gọi là “lương cảm xúc”.

Theo báo cáo thường niên Engagement and Retention (Gắn kết và giữ chân nhân sự) của Achievers Workforce Institute (AWI), 72% người được khảo sát chọn ở lại lâu hơn tại nơi làm việc vì được quan tâm, coi trọng và giúp đỡ so với nơi trả lương cao hơn 30% cho công việc tương tự nhưng không cho họ những cảm giác ấy. Còn ở khía cạnh thu hút nhân sự, lần đầu tiên sau 6 năm, khảo sát của AWI cho thấy tiền lương là lý do cao nhất để một người rời đi tìm việc mới, ở mức 28%. Hai lý do kế sau là lộ trình thăng tiến (24%) và sự linh hoạt trong công việc (23%).

Theo đó, phương pháp hiệu quả để thu hút và giữ chân người tài trong bối cảnh hiện nay cần sự kết hợp giữa tiền lương và lương cảm xúc. Hầu hết nhân viên đều quan tâm đến lương cảm xúc nếu những nhu cầu căn bản được đáp ứng. Nghĩa là, khi thu nhập từ lương đạt mức đủ sống, lương cảm xúc sẽ trở thành yếu tố then chốt để xây dựng lòng trung thành của nhân viên. Giữa thời đại Gen Z đi làm với nhiều mối quan tâm về sức khỏe tâm lý, lương cảm xúc được dự báo sẽ “lên ngôi”, đặc biệt ở môi trường với công việc đòi hỏi sáng tạo.

Emotional-salary-2

“Lương cảm xúc” là gì?

Dù có tên gọi tương đối hiện đại, lương cảm xúc đề cập đến một khái niệm không mới. Một cách ngắn gọn, đây là phúc lợi phi tiền bạc về mặt cảm xúc được doanh nghiệp (DN) mang đến cho nhân viên. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm lý cơ bản của con người, lương cảm xúc còn tác động đến cách nhân viên cảm nhận về công việc cũng như tạo ra bệ đỡ tâm lý an toàn tại DN hay công sở.

Có thể lấy vài ví dụ thuộc lương cảm xúc, như việc nhận phản hồi chân thành và hữu ích từ quản lý, sếp nhắc giữ sức khỏe khi thấy thường xuyên gửi tin nhắn và tập tin lúc rạng sáng, đồng nghiệp chủ động để mắt hỗ trợ, được sếp công nhận cả những cống hiến nhỏ "làm thêm" cho nhóm, đồng nghiệp chú ý đến sắc mặt và hỏi thăm, v.v... Rộng hơn, lương cảm xúc còn bao hàm chính sách làm việc linh hoạt, kế hoạch đào tạo và phát triển nghề nghiệp hay cơ hội học tập và phát triển kỹ năng.

Tác động tích cực của lương cảm xúc

Dù đa dạng trong cách thể hiện, phúc lợi tinh thần nói trên đều góp phần thúc đẩy sự gắn kết và thỏa mãn cho nhân viên, giúp DN trở nên nổi bật, cả khi họ không thể trả lương cao hơn đối thủ. Cần biết rằng, việc chi lương cảm xúc hiệu quả mang về nhiều lợi ích hơn cho DN, khi nó không chỉ tăng tỷ lệ giữ chân và thúc đẩy năng suất, mà còn nâng cao giá trị của nhà tuyển dụng.

Theo báo cáo Nghiên cứu Thương hiệu nhà tuyển dụng của Công ty Randstad (trụ sở chính ở Hà Lan), 96% người được khảo sát nói cảm giác hòa hợp với hệ giá trị của DN là nền tảng để họ hài lòng, khoảng 50% cho biết họ sẽ không bao giờ làm việc tại một DN mang tiếng xấu, cả khi lương cao. Hơn nữa, điều đặc biệt quan trọng là lương cảm xúc góp phần tạo ra vòng lặp hạnh phúc. Trong vòng lặp này, nhân sự cảm thấy bản thân được tôn trọng và có nơi để họ thuộc về, nhờ đó thúc đẩy mong muốn cống hiến sau khi nhận ra vai trò của mình trong tập thể. Càng nỗ lực cống hiến, bản thân họ lẫn tập thể đều tốt lên, qua đó tăng mức độ hài lòng trong công việc và vòng lặp cứ thế tiếp tục.

5 cách đơn giản để nhà lãnh đạo triển khai:

Cung cấp phản hồi mang tính xây dựng: Hãy thường xuyên đưa ra phản hồi về hiệu suất của nhân viên, nêu bật điểm mạnh và những điểm họ có thể phát triển thêm để bản thân được tốt lên.

Nuôi dưỡng văn hóa công nhận: Ngoài các chương trình hoặc cơ chế thúc đẩy sự công nhận hay đánh giá thành tựu của nhân viên, hãy khen ngợi và cảm ơn họ. Dù có thể bâng quơ và nhỏ nhặt, những cuộc hội thoại với lời nói như vậy thường sở hữu sức mạnh to lớn.

Duy trì sự nhất quán giữa hành động và giá trị: Giả sử lãnh đạo DN tuyên bố xem trọng yếu tố con người và văn hóa phát triển, nhưng lại phớt lờ nỗ lực của nhân sự, thì sẽ thật mâu thuẫn. Và, kết quả của sự bất nhất này sẽ làm cho những nhân sự tài năng lần lượt rời đi để tìm môi trường nơi họ tin tưởng.

Tăng cường sự tham gia và quyền tự chủ: Hãy cho phép nhân viên có tiếng nói trong việc ra quyết định và trao quyền tự chủ ở mức độ nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ. Một ý kiến tồi được nói ra cũng chẳng mất mát gì, nhưng một ý kiến hay không được nói ra sẽ là một mất mát lớn.

Lập mục tiêu rõ ràng, phù hợp: Xác định các mục tiêu cụ thể, thực tế và đảm bảo chúng luôn phù hợp với tầm nhìn và giá trị của DN.

Theo Doanhnhansaigon.vn

Tags: lương cảm xúc doanh nghiệp

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn