Mục tiêu kinh doanh là gì? Cách xác định mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp
Mục tiêu kinh doanh là gì? Cách xác định mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
1. Mục tiêu kinh doanh là gì?
Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp xác định và kỳ vọng sẽ hoàn thành trong một thời gian nhất định. Những mục tiêu này có thể áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc cụ thể cho các nhân viên, phòng ban, quản lý hay khách hàng.
2. Các loại mục tiêu kinh doanh
2.1 Mục tiêu theo thời gian
Mọi mục tiêu đều cần có một điểm kết thúc. Thời hạn giúp tập trung vào công việc mà tổ chức của bạn đang làm và làm cho việc đạt được mục tiêu trở nên khả thi hơn. Chúng tôi tin rằng mọi mục tiêu kinh doanh đều cần có một ngày mục tiêu, được diễn đạt trong bối cảnh của chính mục tiêu đó.
Đối với mục tiêu theo thời gian, thời hạn đóng vai trò quan trọng. Thường thì, thành tựu được đề ra trong mục tiêu của bạn có một thời hạn được áp đặt bởi các lực lượng bên ngoài như các bài thuyết trình, yêu cầu của chính phủ hoặc ra mắt sản phẩm mới. Thời gian bạn có để hoàn thành mục tiêu sẽ quyết định loại mục tiêu theo thời gian cụ thể mà bạn xây dựng.
- Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn: Mục tiêu ngắn hạn thường được kết hợp với mục tiêu dài hạn. Chúng mang lại cơ hội để ăn mừng những thành tựu đạt được thường xuyên hơn, từ đó trở thành một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy động lực.
- Mục tiêu kinh doanh dài hạn: Mục tiêu dài hạn cho phép bạn giải quyết các dự án lớn, có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Chính vì vậy, mục tiêu ngắn hạn vẫn rất hữu ích. Đừng để mất tầm nhìn về đích đến với những mục tiêu kinh doanh dài hạn. Hãy tìm cơ hội để ăn mừng từng bước thành công.
2.2 Mục tiêu dựa trên hiệu suất
Mục tiêu dựa trên hiệu suất là những mục tiêu ngắn hạn quan trọng cho sự thành công liên tục của doanh nghiệp. Điểm then chốt của những mục tiêu này là chúng có thể đạt được trong một khoảng thời gian hợp lý. Các chỉ số sử dụng để đánh giá cũng cần được xác định rõ ràng và dễ dàng đo lường.
2.3 Mục tiêu định lượng và định tính
Sự khác biệt giữa mục tiêu định tính và mục tiêu định lượng nằm ở loại dữ liệu bạn thu thập khi đo lường thành công.
Mục tiêu định lượng yêu cầu thu thập dữ liệu có căn cứ, thường là số liệu hoặc thống kê, nhưng tất cả các dạng dữ liệu đều có thể sử dụng trong thống kê cuối cùng. Dữ liệu định lượng là những phép đo có thể chứng minh được, thường rất cụ thể.
Ngược lại, mục tiêu định tính được xây dựng dựa trên ấn tượng và cảm nhận, thường phản ánh cách một người cảm thấy về điều gì đó hoặc mô tả một trải nghiệm. Vì những phép đo này khó thu thập và các mục tiêu khó xác định hơn, các nhà quản lý phải cẩn thận khi sử dụng chúng để đánh giá kết quả của nhân viên. Chúng tôi khuyến khích tập trung vào các mục tiêu định lượng, kết hợp với một chút định tính để đánh giá phản hồi của khách hàng và thái độ của thành viên trong nhóm.
2.4 Mục tiêu hướng đến kết quả và quá trình
Sự thành công của mục tiêu hướng đến kết quả được xác định bởi cách và thời điểm nhóm của bạn đạt được một mục tiêu cụ thể. Mục tiêu hướng đến kết quả là một tình huống rõ ràng: bạn hoặc đạt được kết quả mong muốn hoặc không. Ngược lại, sự thành công của một mục tiêu hướng đến quá trình ít cụ thể hơn.
Thay vì tập trung vào đích đến, mục tiêu hướng đến quá trình yêu cầu hoàn thành một tập hợp các bước, bất kể kết quả cuối cùng. Một cách để hiểu sự khác biệt này là qua câu nói cổ điển: “Điều quan trọng là hành trình, không phải đích đến.” Một mục tiêu hướng đến quá trình ưu tiên hành trình, trong khi với một mục tiêu hướng đến kết quả, đích đến là tất cả.
>> Xem thêm: Lịch khai giảng khóa học CCO - Giám đốc kinh doanh chuyên nghiệp tại Hà Nội
3. Cách xác định mục tiêu kinh doanh phù hợp
3.1 Xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là những mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn, từ vài tuần đến vài tháng. Để xác định được mục tiêu ngắn hạn, bạn cần:
- Xác định các mục tiêu cụ thể cần hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, cần xem xét các mục tiêu dài hạn và chuyển đổi chúng thành mục tiêu ngắn hạn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
- Chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp có thể hành động. Các mục tiêu này phải đại diện cho từng bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để hoàn thành từng mục tiêu.
- Đo lường tiến độ của các mục tiêu ngắn hạn thường xuyên để đảm bảo tính chính xác về hướng đi của doanh nghiệp theo khung thời gian đã thiết lập. Theo dõi tiến độ này sẽ giúp bạn điều chỉnh mục tiêu một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp một cách tốt hơn.
- Đảm bảo các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp thiết lập có khả năng đo lường được. Điều này có nghĩa là cần xác định số lượng công việc cụ thể cho từng mục tiêu thay vì sử dụng các đại từ ước tính. Mức độ cụ thể hóa này giúp đánh giá hiệu quả đạt được mục tiêu.
- Giao nhiệm vụ liên quan đến mục tiêu cho nhân viên hoặc các nhóm nhân viên ngay sau khi bạn đã thiết lập mục tiêu cho từng mục tiêu ngắn hạn. Đảm bảo rằng những người được giao nhiệm vụ hiểu rõ các mục tiêu này để có thể hoàn thành công việc.
3.2 Xác định mục tiêu kinh doanh trung hạn
Mục tiêu kinh doanh trung hạn cần đạt được trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm. Các vấn đề chính cần quan tâm bao gồm tiền tệ, sự tăng trưởng, lãi suất và doanh số.
Ngoài ra, tùy vào nhu cầu thực tế và tình hình phát triển hiện tại, doanh nghiệp có thể thiết lập mục tiêu cụ thể hơn. Một mục tiêu kinh doanh chi tiết hơn sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thực hiện và đạt được kết quả mong muốn.
3.3 Xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn
Mục tiêu kinh doanh dài hạn thường liên quan chặt chẽ đến chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp, có mục tiêu rõ ràng và những kỳ vọng đã được đề ra trước đó. Đây là một bản kế hoạch có quy mô toàn diện được phân bổ và tổ chức theo một trình tự.
Để xác định các mục tiêu dài hạn, bạn cần thực hiện các bước cơ bản sau:
- Xác định và thiết lập các mục tiêu kinh doanh dài hạn mà bạn muốn đạt được trong vài năm tới. Thông thường, thời gian lý tưởng cho mục tiêu dài hạn là từ 5 đến 10 năm, tuy nhiên bạn có thể đặt các mục tiêu trong khoảng từ 1 đến 20 năm tùy theo nhu cầu và tình hình cụ thể của doanh nghiệp.
- Chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo khả năng thực hiện của doanh nghiệp. Các mục tiêu ngắn hạn này cần phải đại diện cho từng bước cụ thể trong kế hoạch để đạt được mục tiêu dài hạn một cách hiệu quả nhất.
- Ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn là điều quan trọng nhất để bạn có thể tuần tự hoàn thành từng mục tiêu một. Không có doanh nghiệp nào có thể đồng thời tập trung vào tất cả các mục tiêu. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tập trung và phân bổ nguồn lực để đạt các mục tiêu quan trọng trước khi chuyển sang mục tiêu khác.
- Theo dõi thường xuyên các mục tiêu kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp để dễ dàng đánh giá hướng đi và điều chỉnh khi cần thiết.
>> Xem thêm: Lịch khai giảng khóa học CCO - Giám đốc kinh doanh chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh
Theo: 1office.vn