Những điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý
Những điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý - Khóa học CEO
Lãnh đạo
Lãnh đạo là vị trí có quyền và trách nhiệm dẫn dắt, định hướng hành động của một nhóm người để đạt được mục tiêu chung. Ở đây, vai trò của lãnh đạo nằm ở việc thúc đẩy đội ngũ thành viên hướng về cùng một mục tiêu và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Lãnh đạo không chỉ đơn thuần là việc ra lệnh và quyết định, mà còn là khả năng thúc đẩy đội ngũ bằng cách tạo động lực và tinh thần đồng lòng.
Quản lý
Quản lý là vị trí có quyền và trách nhiệm tổ chức, điều hành và thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Quản lý phải đảm bảo rằng tài nguyên được sử dụng hiệu quả, kế hoạch và tiến độ được thực hiện đúng và đảm bảo rằng công việc được thực hiện theo đúng quy trình. Quản lý thường xuyên phải tham gia vào việc lập kế hoạch, quản lý ngân sách và đảm bảo sự hiệu quả của hoạt động hàng ngày.
Có 5 điểm phân biệt chính giữa vai trò của hai vị trí này mà trong thực tế sản xuất có thể nhận ra ngay:
1. Người lãnh đạo: phải có những tố chất như tầm nhìn chiến lược, coi trọng đại cục, tư duy tổng hợp.
Người quản lý: Phải có tính chiến thuật, quán xuyến cục bộ và tính chức năng (chuyên môn cao)
2. Người lãnh đạo: Điều hành công việc như một bộ môn nghệ thuật, thường đảm nhận những vai trò trung gian, tác phong người nhã, quản lý từ xa.
Người quản lý: Được đào tạo, có kỹ năng, dày dạn kinh nghiệm thực tế, là người giám sát trực tiếp.
3. Người lãnh đạo: Làm mọi việc trở nên hoàn hảo, phù hợp, hiệu quả; không bị giao những nhiệm vụ khó khăn.
Người quản lý: Cố gắng làm việc theo hướng hiệu quả, phù hợp, tận dụng mọi kỹ năng để giả quyết khó khăn.
4. Người lãnh đạo: Là mấu chốt gắn kết tình cảm của tập thể, người phát biểu và được ưu tiên đặc biệt trong mọi cuộc vui.
Người quản lý: Khách quan, công bằng, lãnh đạm; lo lắng mọi mặt cho các hoạt động tập thể.
5. Người lãnh đạo: Thay đổi trình tự, có những sáng tạo vượt thời đại; nếu thất bại thì có ngay kế hoạch khác thay thế.
Người quản lý: Duy trì trật tự, thực tế và coi trọng hiệu quả trước mắt. Vô cùng day dứt nếu phạm phải sai phạm.
Những so sánh trên khiến nhiều người cho rằng, lãnh đạo nhàn hơn quản lý nhiều. Vậy tại sao lại có sự phân biệt rõ rệt về vai trò, và tất nhiên kèm theo đó là đãi ngộ? Câu chuyện vui sau đây giúp nói rõ phần nào quy luật này.
Nguồn: Tổng hợp
Tags: lãnh đạo quản lý doanh nghiệp