Những kỹ năng cần có để trở thành một giám đốc kinh doanh chuyên nghiệp
Những kỹ năng cần có để trở thành một giám đốc kinh doanh chuyên nghiệp - Khóa học CEO
1. Kỹ năng tạo động lực làm việc
Là giám đốc kinh doanh hay giám đốc phát triển kinh doanh bạn cần có khả năng lãnh đạo, truyền cảm hứng và tạo được động lực cho các nhân viên của mình để họ có thể hoàn thành phần việc của họ tốt nhất. Muốn làm được điều này, trước tiên bạn cần phải tôn trọng và tin tưởng vào nhân viên của mình thì họ mới có thể có động lực để phấn đấu hoàn thành mục tiêu kinh doanh công ty đề ra. Cùng với kỹ năng đặt mục tiêu/tạo động lực làm việc và để trau dồi kỹ năng tạo động lực, bạn nên:
- Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, tính cách của từng nhân viên để xác định chiến lược tạo động lực phù hợp.
- Bày tỏ kỳ vọng của bạn và chia sẻ với nhân viên.
- Đưa ra feedback về công việc của nhân viên.
- Ghi nhận những gì nhân viên làm được.
- Giải hòa nếu có sự xung đột xảy ra giữa các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết các vấn đề khi công việc không hiệu quả.
2. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc
Khi làm giám đốc kinh doanh, bạn sẽ thường xuyên phải nhận các chỉ thị từ giám đốc điều hành liên quan đến các mục tiêu hoặc chỉ tiêu doanh số. Theo đó, kỹ năng tổ chức công việc của bạn là phải tìm cách để hoàn thành các mục tiêu đó và bạn sẽ cần lên các kế hoạch, chiến lược kinh doanh để làm sao tiết kiệm chi phí, thời gian. Đây cũng là kỹ năng mà khi tuyển dụng giám đốc kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp luôn chú trọng.
Vì vậy, hãy trang bị cho mình kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc bằng cách:
- Tổ chức (lên lịch làm việc nhân viên, quản lý các tài nguyên của công ty,...
- Lập kế hoạch (hoạch định chiến lược, lập kế hoạch lực lượng lao động, ra quyết định, quản lý dự án, quyết định thuê ngoài).
- Làm việc theo nhóm - teamwork (phân công nhiệm vụ, hợp tác, thiết lập mục tiêu, điểm chuẩn dự án, lãnh đạo).
- Điều phối sự kiện (họp nhân viên, hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm theo mùa).
- Báo cáo tài chính và dự án hàng quý và hàng năm.
3. Kỹ năng giao tiếp
Để làm việc với các nhân viên một cách hiệu quả, giám đốc kinh doanh cần biết cách giao tiếp. Đặc biệt, việc làm giám đốc kinh doanh cần chú ý đến ngôn từ của mình khi truyền đạt những mong muốn của bản thân về dự án kinh doanh và khi đưa ra phản hồi về công việc của nhân viên. Ngoài ra, hãy chú ý lắng nghe xem nhân viên đang gặp khó khăn gì để tìm ra cách giải quyết phù hợp, đảm bảo tiến độ công việc. Không chỉ vậy, kỹ năng giao tiếp càng trở lên quan trọng hơn khi giám đốc kinh doanh thường xuyên phải gặp gỡ cấp trên, quan chức, đối tác,...
Các kỹ năng giao tiếp quan trọng có thể kể đến:
- Biết lắng nghe.
- Tự tin, cởi mở, thân thiện.
- Phản hồi rõ ràng, súc tích, thái độ dễ chịu.
- Ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt, giọng nói, cử chỉ tay,...
- Tôn trọng, biết cảm thông.
4. Kỹ năng đưa ra quyết định
Khác với nhân viên bình thường, giám đốc kinh doanh là người đưa ra các quyết định quan trọng và chịu trách nhiệm với tất cả các hành động của mình nên rất cần người có sự thận trọng và quyết đoán. Vì vậy, giám đốc kinh doanh cần phải đánh giá một tình huống kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cho doanh nghiệp của mình. Dẫu biết là có một số quyết định rất khó khăn nhưng vì lợi ích của công ty, bạn cần phải đưa ra quyết định hợp lý nhất. Bạn có thể sẽ phải đưa ra các quyết định sau:
- Quyết định tuyển dụng và sa thải nhân viên.
- Đội ngũ quản lý và sáng tạo.
- Phân bổ nhiệm vụ.
- Quyết định thăng tiến.
- Lập lịch làm thêm.
- Phân bổ ngân sách.
5. Kỹ năng kiểm soát stress
Hàng tháng, hàng quý giám đốc kinh doanh đôi lúc sẽ bị stress vì phải lên rất nhiều kế hoạch và đặt ra các mục tiêu bán hàng cho đội ngũ nhân viên kinh doanh mà mình quản lý. Nếu giám đốc kinh doanh mà không giải toả được stress thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc, khiến cho nhân viên mất động lực làm việc. Hiệu quả công việc sẽ theo đó mà giảm xuống. Vì vậy, đó chính là lý do vì sao khi tuyển giám đốc kinh doanh, nhà tuyển dụng sẽ luôn tìm kiếm một "cái đầu lạnh" trong những tình huống đầy áp lực.
6. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Là giám đốc kinh doanh, bạn phải luôn sẵn lòng tiếp nhận liên lạc của nhân viên cấp dưới cũng như cấp trên của mình mọi lúc mọi nơi. Do vậy, bạn sẽ cần phải tinh thông với các ứng dụng điện thoại thông minh, các phần mềm quản lý nhân viên, quản lý doanh số bán hàng, khách hàng. Ngoài ra bạn cần thành thạo kỹ năng tin học văn phòng như (Word, Excel, PowerPoint, Access, Outlook), hệ thống quản lý khách hàng, hàng tồn kho, phần mềm quản lý dự án (Microsoft Project, SAP for Project Management, Evernote),....
Nguồn: Tổng hợp