Những kỹ năng quản trị doanh nghiệp cần thiết cho nhà quản trị
Những kỹ năng quản trị doanh nghiệp cần thiết cho nhà quản trị - Khóa học CEO
1. Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược
Sự khác biệt lớn nhất giữa một nhân viên và một nhà quản trị đó là về kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược. Khi còn là một nhân viên, bạn luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu KPI đặt ra, đó chính là một ví dụ về bản kế hoạch mà cấp trên của bạn giao cho từng cá nhân thực hiện. Đối với nhà quản trị thì yêu cầu về kỹ năng tư duy chiến lược càng cao và cần có tầm nhìn dài hạn hơn.
Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ nhiệm vụ của mình là gì? Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Mục tiêu của phòng ban bạn phụ trách là gì? Từ những nguồn lực (về con người và tài chính) bạn sẽ vạch ra kế hoạch hành động cụ thể. Trên thực tế kế hoạch luôn có những thay đổi liên tục do cả yếu tố khách quan – chủ quan, nhưng với tư duy chiến lược rõ ràng, bạn sẽ có kế hoạch dự phòng để ứng biến với những thay đổi này.
Tìm hiểu ngay kỹ năng lãnh đạo hiệu quả trong khóa học CEO - Giám đốc điều hành chuyên nghiệp
2. Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ
Để thành công thì nhà quản trị phải có khả năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như đồng nghiệp. Một mối quan hệ tốt có thể tạo dựng lòng trung thành cho khách hàng và đồng thời cũng tạo nên một hình ảnh đẹp cho cả nhà quản trị lẫn công ty. Bên cạnh đó, các mối quan hệ tích cực cũng sẽ giúp bạn có được những lời truyền miệng tuyệt vời về doanh nghiệp. Và ngay cả khi doanh nghiệp của bạn có thể không áp dụng phương pháp marketing đó, thì việc có được những mối quan hệ hữu ích vẫn sẽ luôn vô cùng cần thiết.
3. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình
Không chỉ các nhà quản trị mới cần trau dồi kỹ năng giao tiếp thuyết trình, mà tất cả mọi người khi đi làm đều cần có. Thử tưởng tượng xem đồng nghiệp sẽ cảm thấy thế nào khi bạn ăn nói ấp úng, không thể nói rõ ràng hay phát biểu ý kiến của bản thân?
Là một nhà quản trị thì kỹ năng giao tiếp lại càng quan trọng hơn, vì họ phải là người thường xuyên đứng trước đám đông trình bày về định hướng phát triển của công ty, kế hoạch làm việc,… Họ còn đại diện cho bộ mặt công ty khi làm việc với các đối tác cấp cao. Với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, nhà quản trị sẽ có những sự tự tin cần thiết, thể hiện tác phong chuyên nghiệp và khả năng thuyết phục trong các thương vụ đàm phán.
Tìm hiểu ngay khóa học kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Khi còn là nhân viên, bạn chỉ cần quan tâm làm sao để hoàn thành tốt công việc trong 8 tiếng làm việc, đôi khi có thêm những buổi tăng ca. Còn khi bạn đã là một nhà quản trị, quản lý thời gian không còn là vấn đề cá nhân nữa: Công việc thì càng ngày càng nhiều, trong khi thời gian thì rất công bằng – mỗi ngày 24 tiếng. Nếu bạn không có kỹ năng quản lý thời gian, bạn sẽ rất dễ bị quá tải, thường xuyên đi sớm về hôm mà công việc vẫn còn ngổn ngang.
Để giải quyết bài toán này, bạn cần lên thời gian biểu cho công việc một cách phù hợp. Hãy tối giản những công việc “ngốn” nhiều thời gian mà có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung giải quyết các công việc quan trọng hơn.
5. Kỹ năng ra quyết định
Ra quyết định là một phần công việc vô cùng quan trọng của các cấp quản lý: Cấp quản lý càng cao, tầm ảnh hưởng của quyết định càng lớn. Một quyết định đúng đắn có thể mang lại thành công của rất nhiều người, nhưng chỉ một quyết định sai lầm cũng có thể dẫn đến thất bại của dự án. Nhà quản trị phải chịu trách nhiệm cho mọi quyết định mà họ đưa ra, và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những quyết định đó.
Để có một quyết định đúng đắn, bạn cần phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác như: Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống, tư duy phản biện, tầm nhìn chiến lược,… Bằng việc hoàn thiện bản thân, bạn sẽ hạn chế được những quyết định sai lầm, có tâm lý vững vàng khi đứng trước mọi quyết định
6. Kỹ năng làm việc với con người
Đây là kỹ năng giúp định hình phong cách quản trị của bạn. Chắc ai cũng muốn là sếp được mọi người tôn trọng, lắng nghe và trở thành người truyền lửa cho nhân viên trong công ty. Nhưng làm sao để hòa hợp với tất cả mọi người trong công ty là một việc không hề đơn giản vì mỗi người đều có một suy nghĩ và tính cách riêng.
Bạn có thể nói rằng: “À tôi không sống để làm hài lòng tất cả mọi người”. Nhưng nếu đã làm việc trong một tập thể, chúng ta không thể vì không hài lòng với một ai đó mà gây khó dễ cho họ, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả doanh nghiệp. Nhất là đối với một nhà quản trị cần phải là người thực sự công tâm, ứng xử một cách khéo léo, là người kết nối tất cả mọi nhân viên hành động vì mục tiêu công việc của doanh nghiệp.
7. Đào tạo nhân viên có hiệu quả
Là nhà quản trị, bạn phải tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh mang tính hợp tác. Không chỉ chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo của công ty, bạn còn phải chuẩn bị cho cả thế hệ tiếp theo trong ngành nghề mà bạn đang làm việc. Lúc này công việc của bạn là phải cung cấp cho nhân viên các công cụ cần thiết để thành công. Vì vậy, bạn phải có khả năng giảng dạy và đào tạo bằng cách truyền cảm hứng cho nhân viên để họ gặt hái được những thành công trong sự nghiệp, đồng nghĩa với việc đem lại thành công cho chính doanh nghiệp của mình.
Nguồn: Tổng hợp