096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
quy-trinh-10-buoc-xay-dung-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep

Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 19-10-2023
  • Lượt xem 597 lượt xem
Thương hiệu – một khái niệm trừu tượng – không đơn giản chỉ là chiếc logo hay vài ba chiến dịch quảng cáo, nó còn rộng hơn vậy. Làm sao để từng bước phát triển giá trị thương hiệu không phải là một công việc đơn giản, có thể thực hiện một sớm một chiều.

1. Xác định đối tượng khách hàng trọng tâm

Nền tảng của một thương hiệu thành công, đó chính là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng trọng tâm – đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ tập trung và đầu tư sức lực nhiều nhất để giữ gìn và mở rộng phát triển.

Rõ ràng một điều, thương hiệu của bạn sẽ chẳng thế nào bao quát 100% toàn bộ khách hàng trong một thị trường. Tiền của và sức lực không thể cáng đáng được một thế giới phân mảnh với nhiều đối tượng có tính cách khác nhau.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp thông minh thường thực hiện đánh chiếm vào thị trường ngách, thu hẹp phạm vi đối tượng “thượng đế” mình phục vụ, liệt kê toàn bộ những đặc tính mà họ có, và truyền tải toàn bộ thông điệp phù hợp tới họ.

Chìa khóa trong việc định hình chân dung khách hàng thành công đó chính là: Càng cụ thể càng tốt. Bạn cần xây dựng buyer personas (bản chân dung của khách hàng) cho thương hiệu. Dưới đây mà một số yếu tố bắt buộc phải có trong bảng danh sách này:

  • Tuổi.
  • Giới tính.
  • Địa điểm (sinh sống).
  • Thu nhập.
  • Trình độ học vấn

Sâu hơn, ta sẽ có những yếu tố cụ thể như:

  • Mục tiêu (của họ trong cuộc sống và công việc).
  • Động lực.
  • Người / sự việc truyền cảm hứng tới họ.
  • Thương hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.

Nhận biết được những đặc điểm này, bạn hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh của mình, tận dụng những cơ hội ngoài thị trường, đưa ra những chiến lược và nỗ lực marketing chuẩn chỉ, đánh trúng mục tiêu đã đề ra từ đầu. Hiểu người hiểu ta, trăm trận trăm thắng.

2. Thiết lập sứ mệnh của thương hiệu

Doanh nghiệp của bạn đã bao giờ nghĩ đến việc xây dựng và thiết lập sứ mệnh – brand mission statement. Cụ thể hơn, bạn cần diễn tả một cách cụ thể điều mà doanh nghiệp mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho họ.

Từng đặc điểm một: từ logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động thường nhật, tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước.

su-menh-thuong-hieu-1

Khi khách hàng hỏi bạn, doanh nghiệp đang thực hiện những công việc gì, hãy trả lời họ bằng sứ mệnh mà bạn đã thiết lập từ thuở khai khẩn “đất hoang”.

Nike nổi tiếng với khẩu hiệu “Just Do It”, tuy nhiên ít ai biết được sứ mệnh của thương hiệu Nike chính là: “Truyền cảm hứng và động lực sáng tạo tới mọi vận động viên trên toàn thế giới”. Sự vận động và sáng tạo chính là kim chỉ nam để phấn đấu, giúp những người làm việc trong lĩnh vực thể thao có thể tiến những bước tiến mạnh mẽ về phía trước.

3. Khảo sát thương hiệu trong thị trường

Bạn sẽ chẳng thể nào có đủ tiềm lực để bắt chước những chiến dịch triệu đô từ những thương hiệu lớn. Điều gì làm nên sự khác biệt và nổi bật của bạn trước những ông lớn?

Hãy tập trung làm một bản khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trong thị trường. Tìm hiểu xem làm thế nào để họ xây dựng được sức mạnh trong thương hiệu của họ.

Chìa khóa để nổi bật, đó chính là sự khác biệt hóa. Nhận biết chiến lược của đối thủ chính là cách để bạn đối phó với đối thủ, sáng tạo và tạo sự khác biệt.

Thiết lập bảng khảo sát thương hiệu đối thủ

Vì khảo sát đối thủ là một bước quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ bổ trợ để thiết lập bảng khảo sát. Thông qua Google Docs, Excel, bạn đã có được một bảng thống kê chi tiết tất tần tật những gì cần có.

Bạn cần trả lời một số câu hỏi căn nguyên như:

  • Đối thủ có sự đồng nhất về thông điệp truyền tải, và các yếu tố hình ảnh trực quan trong các kênh marketing của mình không?
  • Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ như thế nào?
  • Bạn đã từng đọc qua những review về sản phẩm của đối thủ chưa? Nó được đánh giá như thế nào?
  • Phương thức truyền thông của đối thủ cho sản phẩm của mình là gì? Cả online và offline?

Doanh nghiệp chọn ra từ 2 – 4 đối thủ, đưa ra bản so sánh và tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm và chiến lược cho chính thương hiệu của mình.

4. Nhấn mạnh tới các lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng

Xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp cũng giống như việc doanh nghiệp chào bán sản phẩm của mình tới khách hàng vậy. Bạn cần phải đem hết mọi tinh hoa và lợi ích của sản phẩm mình đem lại tới khách hàng.

Hãy nói những gì khách hàng cần nghe – những giá trị mà sản phẩm có thể đem lại tới khách hàng (thứ mà khách hàng sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm), không phải chỉ đơn thuần là liệt kê tính năng của chúng.

5. Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu

Thứ đập vào mắt của khách hàng đầu tiên không phải là sứ mệnh của thương hiệu, mà chính lại là logo và bộ nhận diện thương hiệu.

Thực vậy, điều thú vị nhất đối với các doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đó chính là việc thiết kế logo và tạo câu Slogan.

logo-thuong-hieu-1

Dù thú vị, nhưng đây không phải là công việc đơn giản. Việc thiết kế và tạo dựng Slogan  đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những chuyên gia hỗ trợ. Nếu gặp khó khăn trong hoạt động này, bạn đừng ngại ngần sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thiết kế logo thương hiệu từ các Agency.

Lưu ý, Logo và bộ nhận diện thương hiệu cần phải lưu tâm tới những thành tố như:

  1. Ý nghĩa và ứng dụng của Logo
  2. Tông màu.
  3. Typography
  4. Thiết kế icon.
  5. Ứng dụng hình ảnh
  6. Các yếu đề liên quan tới thiết kế web.

6. Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu

Khách hàng chỉ cảm thấy thân thuộc và tin tưởng một thương hiệu có tính cách và phẩm chất liên quan tới họ. Đó là lý do vì sao bạn cần phải xây dựng tính cách cho thương hiệu của mình. Thậm chí bạn cần phải truyền tải tính cách ấy vào trong những văn bản truyền thông của thương hiệu mình tới công chúng. Bạn nên cân nhắc những yếu tố như:

  • Cách sử dụng đại từ nhân xưng trong truyền thông
  • Chia sẻ những hình ảnh/clip hậu trường đằng sau những chiến dịch quảng cáo.
  • Chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm thật của khách hàng.
  • Sử dụng yếu tố cảm xúc trong các ấn phẩm quảng cáo (vui nhộn, xúc động,…).

7. Xây dựng thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải

Mỗi thương hiệu khi xây dựng và phát triển cần phải định hình cho mình những tính cách và phẩm chất riêng biệt. Khách hàng luôn cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi giao tiếp với một con người có đầy đủ những tính cách và phẩm chất đặc thù, chứ không phải giao tiếp với một cái máy vô hồn, không hơn không kém.

truyen-thong-thuong-hieu-1

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải định hình cho mình sẵn thông điệp rõ ràng mà họ muốn truyền tải tới khách hàng. Thông điệp có ý nghĩa này sẽ theo doanh nghiệp đi xuyên suốt tất cả các chiến dịch và nỗ lực marketing của doanh nghiệp trong tương lai.

Thông điệp này nên bao gồm các yếu tố như:

  • Doanh nghiệp của bạn là ai?
  • Bạn cung cấp những sản phẩm / dịch vụ nào?
  • Điều mà bạn mong muốn được cống hiến cho xã hội và cộng đồng là gì thông qua sản phẩm / dịch vụ?
  • Doanh nghiệp của bạn quan tâm tới đối tượng nào trong xã hội và cộng đồng?

Quan trọng hơn cả, thông điệp bạn muốn truyền tải cần phải đơn giản, ngắn gọn và xúc tích nhất có thể. Có như vậy, khách hàng mới hiểu bạn đang cố gắng truyền đạt thông điệp gì.

8. Tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm với khách hàng

Bạn cần phải truyền tải linh hồn của thương hiệu lên mọi điểm chạm giữa thương hiệu với khách hàng

Như, vừa bước chân vào văn phòng, khách hàng và đối tác đã thấy logo và màu sắc bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn ở khắp mọi nơi. Nhân viên ai cũng mặc đồng phục có in logo của doanh nghiệp. Khách hàng vừa mua một chiếc áo của thương hiệu, nhân viên nhanh chóng gói chiếc áo vào cái túi cho in logo của doanh nghiệp.

9. Sự chân thành, đồng điệu và nhất quán

Điều quan trọng nhất khi doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu của chính mình, đó chính là sự nhất quán trong các ấn phẩm thương hiệu.

Mọi phát ngôn, thông điệp của doanh nghiệp phải nhất quán, và đặc biệt nhất quán với sứ mệnh lớn mà doanh nghiệp đã đề ra ngay từ đầu. Sự thiếu thống nhất có thể khiến khách hàng cảm thấy khó mà thấu hiểu trước hình ảnh mà doanh nghiệp bạn đã vẽ ra, từ đó sinh ra sự thiếu tin tưởng và mất lòng tin từ họ.

10. Bạn phải là người hiểu rõ thương hiệu của mình nhất

Không ai trên thế giới này có thể hiểu được thương hiệu này rõ như bạn. Chính bạn chứ không ai khác, sẽ là người lan truyền sứ mệnh, thông điệp và các hoạt động thương nhật của doanh nghiệp.

Khi tuyển dụng nhân lực từ bên ngoài, bạn phải đảm bảo rằng những con người ấy phải thích hợp và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mà bạn đã xây dựng và phát triển. Có như vậy mọi sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp bạn liên quan đến thương hiệu mới có được sự đồng điệu và nhất quán như tiêu chí số 9 bên trên.

Theo: Movad.vn

Tags: brand thương hiệu xây dựng thương hiệu

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn