Tìm hiểu headless commerce B2B: Lợi ích và thách thức cho doanh nghiệp
Tìm hiểu headless commerce B2B: Lợi ích và thách thức cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
1. Headless commerce B2B là gì?
Headless commerce B2B là một loại giải pháp Thương mại điện tử cho phép các công ty doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) tạo và quản lý các cửa hàng trực tuyến mà không bị ràng buộc với giải pháp kế thừa tất cả trong một.
Không giống như các giải pháp Thương mại điện tử truyền thống, được xây dựng xung quanh một ứng dụng nguyên khối duy nhất, thương mại không đầu cho phép các công ty Thương mại điện tử B2B tách lớp giao diện người dùng và lớp phụ trợ trang web của họ để cải thiện hiệu suất, khả năng mở rộng và tính linh hoạt của web.
Hơn nữa, cách tiếp cận API cho phép họ chọn các công nghệ tốt nhất để tổng hợp n các giải pháp đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ.
Trao đổi các nền tảng thương mại tất cả trong một với kiến trúc tách rời dẫn đến cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng chuyển đổi và bán hàng.
2. Lợi ích của headless commerce cho B2B
Headless commerce mang lại nhiều lợi thế cho các công ty B2B. Bao gồm:
Các nhóm tiếp thị được giải phóng: Kiến trúc headless commerce cho phép các công ty thương mại điện tử B2B làm việc dựa trên trải nghiệm khách hàng của họ theo những cách mà các giải pháp thương mại điện tử truyền thống không thể thực hiện được. Nhờ kiến trúc tách rời, các nhóm tiếp thị có quyền tự do cập nhật, kiểm tra và thay đổi lớp trình bày mà không cần sự trợ giúp của nhà phát triển, điều này làm cho quá trình này mượt mà và rẻ hơn.
Khả năng mở rộng: Công nghệ không đầu cho phép mở rộng quy mô dễ dàng, không giới hạn. Bạn có thể mở rộng cửa hàng của mình để thâm nhập thị trường mới hoặc giới thiệu các sản phẩm mới mà không bị hạn chế về kiến trúc phần mềm kế thừa được kết hợp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty B2B hoạt động trên nhiều thị trường và muốn mang lại trải nghiệm mượt mà trên nhiều kênh.
Tiết kiệm chi phí: Xây dựng một ngăn xếp thương mại điện tử bằng các giải pháp không đầu có thể mất ít thời gian hơn so với các giải pháp full-stack, tự động cắt giảm chi phí phát triển. Ngoài ra, các trang web thương mại không đầu yêu cầu ít phí cấp phép và lưu trữ hơn so với phần mềm cũ, vì bạn chỉ sử dụng những tính năng cần thiết. Nói một cách đơn giản, công nghệ không đầu có thể tiết kiệm chi phí trong quá trình phát triển, khởi chạy và lưu trữ.
CMS vững chắc: CMS không đầu cho phép bạn lưu trữ và sắp xếp nội dung độc lập với nền tảng Thương mại điện tử của mình. Không đầu đề cập đến giao diện hệ thống quản lý nội dung có thể truy cập cung cấp nội dung thông qua API RESTful hoặc API GraphQL trên mọi thiết bị. Nó có một cách tiếp cận mới với thị trường, tập trung vào việc kết nối các ứng dụng của bên thứ ba thay vì tạo thành một phiên bản nguyên khối. Một CMS không đầu vững chắc có thể là vô giá đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử B2B được giải phóng để nhanh chóng xuất bản, thay đổi và quản lý nội dung trên nhiều kênh.
3. Cách thực hiện chiến lược headless commerce B2B
Có hai cách để thực hiện chiến lược thương mại không đầu:
Tái tạo toàn bộ nền tảng, yêu cầu phải chuyển toàn bộ nền tảng thương mại sang một ngăn xếp thương mại không đầu mới.
Di chuyển ưu tiên giao diện người dùng, nơi bạn thêm giao diện người dùng được tách rời trên nền tảng thương mại điện tử hiện có của mình.
Hãy thảo luận về từng phương pháp riêng biệt.
Tái nền tảng hoàn toàn
Quá trình tái nền tảng hoàn toàn thường xảy ra khi một cửa hàng phát triển vượt quá khả năng của hệ thống thương mại điện tử hoặc phần mềm hiện có không còn được hỗ trợ.
Nó giả định việc lắp ráp và triển khai một ngăn xếp không đầu hoàn toàn mới cùng một lúc (giao diện người dùng, CMS không đầu, nền tảng thương mại không đầu, v.v.).
Khi bạn quyết định chạy lại toàn bộ nền tảng, bạn cần chuẩn bị rằng đây là một cách tiếp cận phức tạp, tốn thời gian và tốn kém hơn để triển khai thương mại không đầu vì nó đòi hỏi phải trao đổi toàn bộ ngăn xếp công nghệ cùng một lúc.
Di chuyển ưu tiên giao diện người dùng
Triển khai dần dần chiến lược headless commerce là lựa chọn tốt nhất cho các công ty không muốn từ bỏ khỏi phần mềm hiện có của họ nhưng vẫn muốn tận hưởng những lợi ích của công nghệ không đầu.
Phương pháp tiếp cận đầu tiên là phương pháp ít phức tạp hơn, thường nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho các công ty ưu tiên tải trang nhanh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.
Là một cách tiếp cận nhanh chóng đối với kiến trúc thương mại không đầu, nó bắt đầu bằng việc thêm một giao diện người dùng tách rời trên nền tảng thương mại hiện tại mà không thay đổi lõi phụ trợ của hệ thống thương mại điện tử.
Quá trình di chuyển giao diện người dùng đầu tiên sang kiến trúc không đầu thực hiện theo các bước sau:
- Thêm giao diện người dùng hiệu suất mới, như Vue Storefront, vào bộ phần mềm hiện có của bạn như SAP Commerce Cloud, Elastic Path hoặc BigCommerce.
- Thử nghiệm tích hợp trước khi đi vào hoạt động.
- Khi nó đã sẵn sàng và các chỉ số của công ty đã được cải thiện, bạn có thể thêm một cách có hệ thống các thành phần không đầu khác hoặc nền tảng lại theo tốc độ của riêng bạn.
4. Những thách thức của thương mại không đầu là gì?
Mặc dù headless commerce có nhiều thứ để cung cấp cho các doanh nghiệp trực tuyến với hàng tá lợi ích, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa vào vị trí. Dưới đây là một số trở ngại chính:
Triển khai phức tạp: Các giải pháp không đầu có thể đặt ra những thách thức trong quá trình thực hiện do sự phức tạp của việc tích hợp các hệ thống khác nhau và nhu cầu duy trì một môi trường an toàn, đáng tin cậy và tuân thủ. Các vấn đề khác bao gồm nhu cầu tích hợp với các dịch vụ của bên thứ ba, tùy chỉnh giao diện người dùng và thiết lập các dịch vụ phụ trợ.
Tùy chỉnh phức tạp: Các giải pháp headless commerce có khả năng tùy biến cao, do đó không có tiêu chuẩn hóa giữa các triển khai khác nhau. Điều này có thể gây khó khăn cho các công ty B2B để đảm bảo các giải pháp của họ hoạt động với các công nghệ và hệ thống khác.
Bảo mật: Các giải pháp headless commerce có thể dễ bị rủi ro bảo mật vì chúng không được xây dựng trên một nền tảng duy nhất. Các công ty B2B cần thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng các giải pháp của họ được an toàn.
Nhìn chung, việc triển khai công nghệ Headless Commerce là một điều không còn xa đối với các doanh nghiệp B2B có định hướng dài hạn trên thị trường vì rất nhiều ưu điểm mà công nghệ này có thể mang lại. Bên cạnh đó cũng không có ít những thách thức mà doanh nghiệp cần đối diện và khắc phục để có thể ứng dụng headless commerce 1 cách tối ưu nhất.
Theo: Blog Sapo