Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có của một quản lý cấp trung chuyên nghiệp
Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có của một quản lý cấp trung chuyên nghiệp - Khóa học CEO
Quản lý cấp trung là gì?
Quản lý cấp trung (Middle manager) là các nhà quản trị thuộc cấp quản lý trung gian trong bộ máy cơ cấu của tổ chức. Bộ phận này hoạt động dưới sự điều hành của các nhà lãnh đạo cấp cao, đồng thời dẫn dắt, quản lý các nhân viên cấp dưới.
Quản lý cấp trung chính là cánh tay đắc lực của ban lãnh đạo cấp cao trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh, vận hành hệ thống quản lý, đảm bảo sự thống nhất, liền mạch của một doanh nghiệp.
Các nhà quản lý cấp trung thường phụ trách một phòng ban, chi nhánh hoặc một bộ phận cụ thể. Một số vị trí Middle manager bao gồm:
- Giám đốc chi nhánh
- Giám đốc khu vực
- Cửa hàng trưởng
- Quản lý bộ phận
- Trưởng phòng
- Tổ trưởng
- Giám đốc phân xưởng
Vai trò của nhà quản lý cấp trung
Vai trò lập kế hoạch
Quản lý cấp trung không chỉ là người có năng lực chuyên môn vững vàng mà còn phải là người lập kế hoạch và hướng dẫn cụ thể cho đội nhóm về cách thực hiện công việc. Kỹ năng lập kế hoạch tốt cho phép các nhà quản lý cấp trung dễ dàng hoạch định mục tiêu và lựa chọn cách thức đạt được mục tiêu hiệu quả.
Có một kế hoạch tốt giúp cho mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và dễ theo dõi, đồng thời giúp người quản trị dễ dàng ứng phó với các sự cố xảy ra trong quá trình làm việc. Hơn nữa, một kế hoạch hành động hiệu quả giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Vai trò lãnh đạo
Người ta thường lầm tưởng rằng việc lãnh đạo con người chỉ dành cho các nhà quản lý cấp cao, người quản lý cấp trung chỉ cần quan tâm đến hiệu suất công việc là đủ. Tuy nhiên, là người trực tiếp làm việc, cầu nối của lãnh đạo với nhân viên, vai trò của quản lý cấp trung cần quan tâm đến việc lãnh đạo con người hơn ai hết.
Một nhà quản lý cấp trung kinh nghiệm phải là người có khả năng ảnh hưởng đến người khác, truyền đạt được tầm nhìn của lãnh đạo tới nhân viên và kết nối mục tiêu của doanh nghiệp với mục tiêu từng cá nhân, từ đó đạt được kết quả như mong muốn. Có năm cấp độ lãnh đạo mà quản lý cấp trung cần nắm rõ, cụ thể:
Cấp độ 1: Mọi người đi theo bạn vì họ bắt buộc phải theo (Position)
Cấp độ 2: Mọi người muốn đi theo bạn (Permission)
Cấp độ 3: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho doanh nghiệp của mình (Production)
Cấp độ 4: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn có thể làm cho họ (People development)
Cấp độ 5: Mọi người đi theo bạn vì bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì (Pinnacle)
Nhà tổ chức vận hành chuyên nghiệp
Trong doanh nghiệp, vai trò của quản lý cấp trung còn là nhà tổ chức vận hành chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và có hệ thống. Vai trò của quản lý cấp trung là cầu nối trung gian đưa tầm nhìn doanh nghiệp đến gần hơn với nhân viên. Tại đây, yêu cầu các nhà quản lý cần có kỹ năng giao tiếp, điều phối các cuộc họp nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian, nguồn lực đem đến lợi ích cho doanh nghiệp.
Người huấn luyện
Huấn luyện (Coach) là vai trò của quản lý cấp trung phải đảm nhận. Bằng cách trở thành một huấn luyện tài ba, các nhà quản lý cấp trung có thể tiết kiệm thời gian và sức lực bằng cách phát hiện và giúp đội ngũ nhân viên phát triển năng lực ở tầm cao hơn.
Công tác huấn luyện thành công cần 3 yếu tố cốt lõi:
- Hỗ trợ chuyên môn
- Hỗ trợ cá nhân
- Thách thức cá nhân
Nhân viên là bộ máy lao động cốt lõi, trực tiếp tạo ra kết quả, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Trở thành nhà huấn luyện chuyên nghiệp giúp thúc đẩy tinh thần và sự phát triển, nâng cao tính cạnh tranh của nhân viên. Khi đó, nhân viên có thể cảm thấy được tôn trọng, được đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.
Công việc chính của nhà quản trị cấp trung
Đóng vai trò quan trọng trong tổ chức, các nhà quản trị cấp trung cần thực hiện nhiều công việc liên quan khác nhau:
- Tiến hành lên quy trình, xây dựng kế hoạch để thực hiện hóa chiến lược phát triển từ các lãnh đạo cấp cao.
- Phân chia công việc phù hợp cho các bộ phận, phòng ban theo bảng kế hoạch và hướng mọi người đến mục tiêu chung của tổ chức.
- Giám sát, đánh giá hiệu suất của các nhân viên thông qua báo cáo của những nhà quản trị cấp cơ sở.
- Truyền cảm hứng, tạo động lực cho các nhân viên thực hiện công việc một cách hiệu quả, đồng thời giải quyết các vấn đề nội bộ phát sinh trong bộ phận.
- Tham gia vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên, thiết lập các chính sách đào tạo, nâng cao năng lực để các thành viên trong tổ chức có cơ hội tham gia các khóa đào tạo và các chương trình phát triển nghề nghiệp.
- Đo lường, đánh giá và tổng hợp kết quả, tiến hành báo cáo với các nhà lãnh đạo cấp cao.
>> Tìm hiểu khóa học nâng cao năng lực quản trị cho Quản lý cấp trung.
Kỹ năng quản lý cấp trung cần có
Xây dựng kế hoạch, chiến lược
Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất mà các nhà quản trị cấp trung cần thực hiện là thiết lập mục tiêu, xây dựng kế hoạch trước khi tiến hành bất kỳ một chiến dịch nào đó. Bảng kế hoạch rõ ràng, chi tiết có thể giúp nhân sự nắm rõ được tầm nhìn, định hướng cũng như chi tiết công việc mà họ phải thực hiện.
Bảng kế hoạch cũng giúp nhà quản trị cấp trung dễ dàng giám sát công việc của nhân sự và qua đó đánh giá hiệu suất làm việc của mỗi người.
Kỹ năng giao tiếp
Là cầu nối giữa nhân viên với các nhà lãnh đạo cấp cao, kỹ năng giao tiếp tốt là cực kỳ cần thiết đối với bất kỳ một nhà quản trị cấp trung nào. Giao tiếp hiệu quả giúp họ truyền đạt thông tin từ cấp trên xuống các nhân viên một cách rõ ràng, chính xác.
Bên cạnh đó, tài ứng nhân xử thế của nhà quản lý cấp trung cũng giúp họ dung hòa mong muốn, lợi ích giữa cấp trên và cấp dưới. Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi họ phải ứng xử khéo léo, tinh tế, biết lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu và nhất là đọc vị được người khác.
Báo cáo
Quản lý cấp trung có trách nhiệm theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận mình quản lý, đồng thời phải báo cáo cho cấp trên về tình hình hoạt động, kết quả đạt được và các vấn đề cần giải quyết.
Quản lý cấp trung cần truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, chính xác và hiệu quả để giúp cấp trên hiểu được tình hình và đưa ra các quyết định, hướng đi phù hợp. Kỹ năng báo cáo hiệu quả sẽ giúp quản lý cấp trung thuyết phục được cấp trên, cấp dưới và các đối tác khác về những quyết định và hướng đi của bộ phận mình đang quản lý.
Quyết định, giải quyết vấn đề
Việc ra quyết định và giải quyết vấn đề đòi hỏi quản lý cấp trung phải có khả năng phân tích thông tin, đánh giá tình hình và đưa ra các lựa chọn phù hợp nhất. Kỹ năng này yêu cầu họ cần sự nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo và có tư duy logic để quyết định chính xác và xử lý kịp thời các vấn đề cấp bách.
Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề còn giúp nhà quản trị cấp trung tăng sự tin tưởng, tôn trọng từ nhân viên và cấp trên.
Quản lý nhân sự
Kỹ năng quản trị nhân sự tốt sẽ giúp nhà quản lý cấp trung thấu hiểu được những khó khăn, nhu cầu của nhân viên, từ đó tạo môi trường làm việc lành mạnh, tích cực. Để làm được điều này, quản lý cấp trung cần đối xử công bằng, lắng nghe, ghi nhận và có chính sách khen thưởng kịp thời, phù hợp.
Kỹ năng quản lý nhân sự giúp nhà quản trị cấp trung có khả năng lãnh đạo đội nhóm hiệu quả, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, tăng sự hài lòng, nhờ đó nâng cao sự đóng góp của họ vào sự phát triển bền vững của tổ chức.
Nguồn: Tổng hợp internet
Thông tin khoá học, ưu đãi & đăng ký:
Hotline: 0969949356
Website: https://khoahocceo.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/daotaokynangdoanhnghiep/
Tags: quản lý cấp trung cấp trung