Các thành phần phải có và những lưu ý khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường
Các thành phần phải có và những lưu ý khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường - Khóa học CEO
1. Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?
Báo cáo nghiên cứu thị trường là tài liệu trực quan thể hiện đầy đủ những thông tin, dữ liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu thị trường, cùng với đó là những phân tích, nghiên cứu và đề xuất dựa trên thông tin đó.
Những thông tin được ghi lại trong một báo cáo nghiên cứu thị trường có thể bao gồm:
- Đặc điểm, chân dung đối tượng mục tiêu
- Hành vi mua sắm của khách hàng
- Đối thủ cạnh tranh và các phân tích số liệu
- Phản hồi khảo sát khách hàng,...
Dựa vào báo cáo nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng của thị trường và có những hiểu biết sâu sắc hơn thế nữa. Đây là cơ sở để nhà quản trị có thể đưa ra các quyết định và kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
2. Các thành phần cần có trong báo cáo nghiên cứu thị trường
Một bản báo cáo nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh cần bao gồm những thành phần cơ bản sau:
Mục tiêu báo cáo
Phần này sẽ tóm tắt lại các câu hỏi khảo sát, những thắc mắc cần giải quyết và kết quả thu được sau khi nghiên cứu thị trường.
Phương pháp tiếp cận
Có rất nhiều phương pháp doanh nghiệp có thể sử dụng trong quá trình nghiên cứu thị trường như:
- Khảo sát
- Phỏng vấn nhóm
- Phỏng vấn sâu
- Thử nghiệm
- Quan sát thói quen, hành vi mua sắm,...
Trong báo cáo, đi kèm với mỗi phương pháp nên có lý do tại sao lại lựa chọn và cách thức tiếp cận dựa trên phương pháp đó như thế nào.
Công cụ sử dụng
Bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ khi thống kê và phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hóa báo cáo. Một số công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay như:
- Google (Google Keywords Tool, Google Trends, Google Analytics,...)
- Similarweb Digital Research Intelligence
- Statista
- SurveyMonkey
- Latana
Đừng quên thể hiện trong báo cáo bạn đã sử dụng công cụ nào, sử dụng ở đâu và nhằm mục đích gì. Điều này sẽ cho thấy các số liệu mà bạn đo lường là chính xác và có cơ sở.
>> Xem thêm: Khóa học CMO - Giám đốc marketing chuyên nghiệp
Kết quả báo cáo
Đây là phần quan trọng nhất trong một bản báo cáo nghiên cứu thị trường. Qua quá trình phân tích và tổng hợp, phần kết quả báo cáo cần thể hiện được các thông tin:
- Tiềm năng phát triển của thị trường hiện tại và tương lai
- Đặc điểm, chân dung đối tượng mục tiêu
- Các số liệu chi tiết về đối thủ cạnh tranh
- Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức,... của doanh nghiệp khi tham gia ngành kinh doanh hiện tại
Kết luận và rút ra khuyến nghị
Phần này sẽ tổng hợp lại tất các những thông tin được đề cập ở phần trước, từ đó rút ra kết luận cuối cùng. Và dựa vào đó, những khuyến nghị, phương hướng, chiến lược phát triển của doanh nghiệp sẽ được đưa ra.
3. Một số lưu ý khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường
Xác định rõ đối tượng mục tiêu
Ngay từ khi bắt đầu, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng chân dung đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ đảm bảo các hoạt động nghiên cứu nhắm đúng mục tiêu, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp.
Ngược lại, việc xác định sai đối tượng nghiên cứu không những gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến kết quả báo cáo cũng như các quyết định trong tương lai của doanh nghiệp.
Nội dung báo cáo phải rõ ràng, chi tiết
Báo cáo nghiên cứu thị trường để giải đáp những vấn đề cụ thể và có ảnh hưởng lớn đến những quyết định của doanh nghiệp. Vì thế, nội dung báo cáo cần cung cấp những thông tin rõ ràng để người đọc dễ dàng hiểu và nắm bắt.
Để làm được điều đó, bạn cần:
- Cụ thể hóa các thông tin như phương pháp, công cụ nghiên cứu, ngân sách thực hiện,...
- Trực quan hóa các dữ liệu định tính, định lượng,....
Hãy nhớ rằng, các thông tin càng cụ thể, rõ ràng, báo cáo của bạn sẽ càng được đánh giá cao.
Sắp xếp thông tin và lập dàn ý
Trong quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ thu được rất nhiều những dữ liệu khác nhau. Do đó, trước khi bắt đầu viết báo cáo, bạn có thể đặt ra các tiêu chí tùy thuộc vào nhu cầu nghiên cứu để sắp xếp và phân loại dữ liệu, quá trình tổng hợp sau đó cũng sẽ dễ dàng hơn.
Dàn ý sẽ là phần khung định hướng những gì bạn cần làm để có thể lập một báo cáo nghiên cứu thị trường chi tiết.
>> Xem thêm: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Đề cập đến các phương pháp và công cụ nghiên cứu
Phương pháp và công cụ nghiên cứu sẽ là cơ sở của những số liệu mà bạn đưa ra, do đó nên được đề cập trong báo cáo. Phần này có thể bao gồm chi tiết các thông tin về:
- Loại hình nghiên cứu
- Quy trình chọn mẫu, cỡ mẫu, quy mô mẫu nghiên cứu
- Thiết kế nghiên cứu
- Quy trình thu thập dữ liệu
- Các công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu
- Các mặt ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu
- Đề cập đến các phương pháp và công cụ nghiên cứu trong báo cáo
Thêm hình ảnh trực quan
Hình ảnh là yếu tố không thể thiếu trong một báo cáo nghiên cứu thị trường. Thay vì nhìn vào một báo cáo chỉ toàn văn bản, những hình ảnh, biểu đồ trực quan sẽ dễ hiểu và thể hiện được mối tương quan giữa các dữ liệu rõ ràng hơn.
Tổng kết lại với các khuyến nghị
Tổng kết dựa trên những thông tin được báo cáo bên trên và từ đó đưa ra khuyến nghị. Các khuyến nghị phải phù hợp với cơ sở nghiên cứu, dựa trên kết luận và giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề, định hướng hoạt động kinh doanh.
Báo cáo nghiên cứu thị trường là tài liệu quan trọng và không thể thiếu nhằm cung cấp các thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược.
Theo: bizfly.vn
Tags: báo cáo thị trường thị trường