Emotional Branding và cách xây dựng Emotional Branding hiệu quả cho doanh nghiệp
Emotional Branding và cách xây dựng Emotional Branding hiệu quả cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
Emotional Branding là gì?
Emotional Branding theo cách hiểu đơn giản đó là việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nói ngắn gọn hơn đó là thương hiệu cảm xúc. Tạo dựng thương hiệu cảm xúc trong khách hàng thông qua logo, UI design hoặc trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp,...
Thông thường các doanh nghiệp sử dụng Emotional Branding để gây thiện cảm với khách hàng, người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ khơi gợi cảm xúc của khách hàng bằng việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng và biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình.
Lợi ích của xây dựng thương hiệu cảm xúc
Sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu cảm xúc doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích như sau:
- Tạo ra chiến lược khác biệt, mới lạ tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ.
- Tạo tính kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu với người tiêu dùng khi đem lại cho họ các cảm giác tích cực về thương hiệu.
- Cải thiện được chỉ số đo lường sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp có thể xác định được đúng đối tượng hướng tới trong chiến dịch quảng cáo của mình để tăng chỉ số ROI.
Cách thức sử dụng hiệu quả Emotional Branding
Sử dụng Emotional Branding sẽ giúp khơi gợi được cảm xúc mãnh liệt nhất của người dùng và kích thích họ thực hiện hành động mua hàng, sử dụng sản phẩm. Dưới đây là một số cách hiệu quả để khơi gợi cảm xúc của người dùng. Cụ thể:
Tạo sự tin tưởng
Điều đầu tiên khi sử dụng Emotional Branding đó là bạn phải tạo được sự tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Chắc chắn bạn đã từng nghe những mẫu quảng cáo của một doanh nghiệp nào đó là sản phẩm của họ được các chuyên gia từ Bộ Y tế khuyên dùng. Những lời khẳng định này sẽ tạo được sự tin tưởng cho người dùng bởi sản phẩm đó đã được kiểm định, cấp phép.
Một cách tạo dựng sự tin tưởng khác mà các doanh nghiệp đang sử dụng đó là lựa chọn người nổi tiếng là đại sứ thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Đây là một phương thức hiệu quả để làm tăng sự tin tưởng trong mắt khách hàng mục tiêu.
Tạo sự cảm thông
Thêm một yếu tố nữa sử dụng Emotional Branding hiệu quả đó là tạo sự cảm thông hướng đến khách hàng mục tiêu. Đây là kỹ thuật thuyết phục, kích thích người tiêu dùng hành động bằng cách tạo ra cảm giác thân thuộc, nỗi sợ bị bỏ lỡ, cảm giác cấp bách,...
Tuy nhiên để sử dụng cách này hiệu quả thì các doanh nghiệp cần phải chú ý lồng ghép các yếu tố cảm xúc một cách thật cẩn thận. Làm tốt sẽ khiến người tiêu dùng không cảm thấy mình bị thao túng tâm lý, cảm xúc.
Một số tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện tạo sự cảm thông cho người xem bằng cách đăng tải những hình ảnh, video có chứa nội dung đau buồn. Hình ảnh này có thể là những em bé mồ côi, gầy gò, ốm yếu, không có cơm ăn, quần áo mặc, trẻ em ở các khu vực chiến sự,...
Việc đưa ra những hình ảnh này là tạo sự đồng cảm, xót thương từ cộng đồng người xem. Từ đó sẽ có nhiều nhà hảo tâm đứng lên kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.
Tính lý trí
Một ví dụ cụ thể thể hiện được tính lý trí khi thực hiện chiến dịch tạo thương hiệu cảm xúc Emotional Branding đó là quảng cáo Lifebuoy. Câu thông điệp thương hiệu tất cả các khách hàng của Lifebuoy đều ghim sâu vào đầu “Lifebuoy có thể diệt sạch 99,9% vi khuẩn gây bệnh”.
Hiệu ứng từ chiến dịch này cho thấy sự thành công khi áp dụng câu thông điệp đánh vào lý trí khách hàng. Những câu thông điệp khẳng định hiệu quả của sản phẩm luôn mang tới sự yên tâm cho người tiêu dùng. Vì vậy doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng phương thức này để thực hiện trong chiến dịch quảng cáo của mình.
Dựa vào ba yếu tố sự tin tưởng, sự cảm thông, tính lý trí sẽ giúp bạn khơi gợi được cảm xúc đối với khách hàng. Muốn sử dụng chiến dịch này hiệu quả bạn có thể làm như sau:
- Nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu hướng đến để đưa ra chiến lược phù hợp. Mỗi người nên sử dụng cách tương tác khác nhau và thể hiện cảm xúc phải thật tinh tế, chân thật.
- Tương tác thường xuyên với khách hàng trên các nền tảng xã hội, gọi điện, nhắn tin, email,... Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, thấy thoải mái, an toàn khi tương tác với bạn.
- Sử dụng thêm các dữ liệu hình ảnh, video trực quan để khơi gợi cảm xúc khách hàng.
Lưu ý khi áp dụng thương hiệu cảm xúc để đạt hiệu quả cao
Muốn áp dụng Emotional Branding thành công cho thương hiệu của mình, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:
- Nên sử dụng hình ảnh trực quan, video để khơi gợi cảm xúc khách hàng.
- Mỗi một khách hàng sử dụng một phương thức tương tác phù hợp để khiến họ tin tưởng.
- Tương tác, thiết lập mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội thường xuyên.
- Các thắc mắc của khách hàng cần được phản hồi, giải đáp nhanh chóng.
Theo bizfly.vn