Lợi ích Marketing Automation và CDP dành cho doanh nghiệp
Lợi ích Marketing Automation và CDP dành cho doanh nghiệp - Khóa học CEO
1. Khái niệm
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation (tiếp thị tự động hóa) là quá trình tự động hóa các hoạt động tiếp thị, bán hàng bằng cách lên kế hoạch và sử dụng các phần mềm giúp xử lý thông tin nhanh hơn, giảm sai sót và tăng trải nghiệm khách hàng.
Nếu được ứng dụng phù hợp, những công cụ tiếp thị tự động hóa có thể giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng với khách hàng tại các kênh bán hàng bằng một chi phí tối thiểu và không lãng phí nhân lực. Marketing automation đảm bảo cung cấp cho khách hàng những nội dung phù hợp nhất, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
CDP là gì?
CDP (Customer data platforms) là một ứng dụng phần mềm thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Các dữ liệu này được tổng hợp lại thành một nguồn duy nhất, đầy đủ và nhất quán về khách hàng, từ đó có thể dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác.
Nền tảng dữ liệu khách hàng cho phép phân tích sâu dữ liệu khách hàng và hành vi của họ trên trang của mình. Điều này có thể giúp doanh nghiệp điều chỉnh trải nghiệm khách hàng theo mong muốn và nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
>> Tìm hiểu ngay khoá học CMO - Giám đốc marketing chuyên nghiệp
2. Marketing Automation và CDP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
2.1 Lợi ích của Marketing Automation
Phần mềm Marketing Automation mang lại lợi ích cho cả các công ty B2B và B2C khi sử dụng chúng để cập nhật các tài liệu tiếp thị và cung cấp cho đúng tệp khách hàng có khả năng hành động trên đó.
- Mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng
- Thông qua các dữ liệu thu thập và đo lường trên các phương tiện, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được chân dung khách hàng tiềm năng
- Từ dữ liệu có được, bạn có thể phân tích chi tiết các nhóm khách hàng để gửi thông điệp phù hợp nhất với phân khúc.
- Gửi thông tin cho khách hàng nhanh hơn với sự hỗ trợ của phần mềm.
- Hỗ trợ tối ưu các chiến dịch Marketing
Marketing Automation hỗ trợ bạn tối ưu điểm chạm với khách hàng. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng chiến lược như sau:
- Sử dụng các thông điệp dựa trên điểm chạm
- Lên các chiến dịch email
- Xây dựng chiến dịch email để tương tác và duy trì sự chăm sóc với khách hàng
- Xây dựng tệp đối tượng theo các chiến dịch Marketing
- Tạo ra chuyển đổi và cải thiện ROI (Return on Investment)
- Ngoài các vấn đề tự động hóa cách duy trì tương tác với khách hàng, Marketing Automation thông qua việc phân tích giúp doanh nghiệp giảm tối đa thời gian đo lường, tăng hiệu quả cho điểm chạm và tối ưu các chiến dịch.
- Nhờ vào quy trình tự động hóa, Marketing Automation giúp tối ưu các cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI (chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) của cả chiến dịch.
2.2 Lợi ích của CDP
CDP có thể cung cấp sự hiểu biết đầy đủ hơn về khách hàng so với các phần mềm khác, vì nó hợp nhất dữ liệu khách hàng và cung cấp chế độ xem khách hàng duy nhất cho nhiều bộ phận kinh doanh. Chế độ xem này giúp các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và tăng cường phân phối sản phẩm cũng như hỗ trợ khách hàng.
CDP cho phép phân tích dữ liệu theo thời gian thực mà doanh nghiệp có thể sử dụng để dự đoán hành vi của khách hàng trên trang của mình. Từ đó, tối ưu cá nhân hóa theo mong muốn của khách hàng.
3. Kết hợp Marketing Automation và CDP mang lại lợi ích gì?
Nền tảng CDP và các công cụ tiếp thị tự động hóa giống nhau ở một số đặc điểm thế nhưng vai trò của 2 nền tảng này với doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau và hỗ trợ cho nhau để tối ưu tương tác với khách hàng.
Khi được tích hợp cùng nhau, CDP cung cấp những thông tin cần thiết để các nhà quản trị tạo lập nội dung cá nhân hóa phù hợp theo từng khách hàng, từng phân khúc. CDP cho phép các nhà tiếp thị biết được vị trí chính xác của khách hàng trên hành trình tương tác của họ với doanh nghiệp.
Nhờ những dữ liệu đó, các nhà tiếp thị có thể lựa chọn một công cụ Marketing Automation phù hợp để gửi thông điệp cho khách hàng dựa trên kịch bản có sẵn. CDP giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của Marketing Automation.
Bằng cách sử dụng cả hai công cụ CDP và Marketing Automation, các công ty có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện, tận dụng điểm mạnh của từng công cụ.
Nguồn: Blog Sapo
Tags: Marketing Automation CDP marketing