096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Xây dựng thương hiệu: CMO phải bắt đầu tại “sân nhà”
xay-dung-thuong-hieu-cmo-phai-bat-dau-tai-san-nha

Xây dựng thương hiệu: CMO phải bắt đầu tại “sân nhà”

Xây dựng thương hiệu: CMO phải bắt đầu tại “sân nhà” - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 13-05-2024
  • Lượt xem 403 lượt xem
Vai trò của giám đốc marketing (CMO) thường hướng ra ngoài, do đây là vị trí tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp (DN) và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, công việc đầu tiên CMO phải “chinh phục” là “sân nhà”, bằng cách xây dựng thương hiệu nội bộ mạnh…

Lợi ích của thương hiệu nội bộ mạnh

Theo bà Lauren Maynard - Giám đốc Tăng trưởng Công ty Tư vấn quản lý FutureBrand, nhiệm vụ của CMO hay cấp quản lý giữ vai trò tương tự là phải đưa ra được “lời kêu gọi chung” cho toàn bộ tổ chức. Theo Maynard, các DN thành công đều được xây dựng dựa trên sự gắn kết nhân viên, CMO cần thấu hiểu điều ấy cũng như phải thấu hiểu kỳ vọng ngày một tăng của người tiêu dùng để điều chỉnh công việc.

Phần lớn thành công của những DN lớn với thương hiệu và sản phẩm sáng tạo, như Google, Lego, Netflix, Nike… đều đến từ việc sở hữu lực lượng lao động nhiệt huyết với công việc. Điều này có được nhờ quá trình xây dựng thương hiệu nội bộ mạnh mẽ. Điểm chung của các DN ấy là sở hữu tầm nhìn xa và sứ mệnh rõ ràng, thường được tóm tắt bằng khẩu hiệu hay phương châm nổi bật.

Ví dụ, khẩu hiệu của Netflix là “Hãy xem những gì bạn muốn khi bạn muốn” thể hiện cam kết về tính linh hoạt và sự lựa chọn. Về phía nhân viên, điều này gắn với chính sách làm việc và nghỉ phép linh hoạt. Còn Nike lại rất chăm chút ngôn từ sử dụng để nhân viên hướng tới mục tiêu chung.

xay-dung-thuong-hieu-noi-bo-1

Trong bối cảnh mức độ hạnh phúc của người lao động toàn cầu giảm đều từ 2020 đến nay - theo khảo sát của BambooHR, việc xây dựng thương hiệu nội bộ mạnh mẽ là tối cần thiết.

"Chìa khóa cho một thương hiệu nội bộ mạnh là đảm bảo nhân viên cảm thấy họ được lắng nghe. Do đó, CMO nên hợp tác chặt chẽ với trưởng bộ phận nhân sự để tìm hiểu và giải quyết mọi thiếu sót, dù đó là vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà DN đang cung cấp hay hoạt động hằng ngày của tổ chức."

Báo cáo “Tình trạng nơi làm việc toàn cầu” mới nhất của Gallup cho thấy tình trạng tương tự, khi chỉ 10% nhân viên công sở ở Vương quốc Anh thấy hứng thú tại chỗ làm. Trên khắp châu Âu, năm 2023, 72% lực lượng lao động nghỉ việc trong âm thầm, 15% «lớn tiếng» nghỉ việc và 56% thấy đây là thời điểm tốt để tìm việc mới.

Giống như phải “tề gia” trước khi có thể “trị quốc”, DN muốn tiếp cận và “chinh phục tấm lòng khách hàng” trước tiên phải chinh phục tấm lòng nhân viên. Không chỉ thúc đẩy sự gắn kết giữa nhân viên với nhau và với tổ chức, một thương hiệu mạnh từ bên trong sẽ biến nhân sự trở thành những đại sứ hiệu quả cho bên ngoài. Hơn nữa, cảm hứng từ sứ mệnh lẫn tầm nhìn của DN sẽ được người lao động tiếp tục mang theo cả khi họ rời tổ chức, góp phần tạo ra cơ hội tốt cho việc tuyển dụng sau này. Do đó, việc xây dựng thương hiệu nội bộ mạnh nên được CMO ưu tiên quan tâm. Dưới đây là một số bí quyết để tham khảo.

Tận dụng tối đa thương hiệu trực quan

Một thiết kế logo hấp dẫn và vật phẩm gắn thương hiệu không nên được xem là tài sản chỉ dành cho bên ngoài, mà thay vào đó chúng được tận dụng để mang đến cảm giác thân thuộc cho nhân viên. Theo Zoe Vafadari - Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ DN tại Công ty Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Bupa, quần áo hay thiết bị của tổ chức không chỉ là tiện ích bổ sung bình thường mà có thể nâng cao tinh thần của nhân sự.

Zoe Vafadari nói: “Các CMO nên xem nhân sự của mình là những người ủng hộ mình nhiều nhất. Nếu nhân viên tự hào về công ty thì họ xem thương hiệu như một huy hiệu danh dự. Sở hữu những thứ như thế sẽ giúp họ có cơ hội thể hiện điều đó”.

Ngoài quần áo và vật phẩm, không gian văn phòng của DN hay tổ chức có thể được tận dụng để tăng cảm giác thân thuộc, thông qua việc đặt logo, sử dụng màu sắc hay bài trí cây xanh, tác phẩm nghệ thuật... Khi DN có nhiều văn phòng ở các nơi, cách thiết kế đồng nhất cũng giúp nhân viên cảm thấy bản thân là một phần của một cộng đồng lớn.

Khi làm việc ở văn phòng hoặc từ xa, nếu không thể sử dụng tài sản thương hiệu trực quan, CMO hãy cân nhắc giải pháp số để thay thế. Chúng có thể là phần mềm liên lạc hay mạng nội bộ, bản tin nhóm, truyền thông xã hội hoặc podcast, miễn tuân thủ nguyên tắc tạo ra không gian nơi nhân viên có thể bày tỏ và trải nghiệm cảm giác kết nối, liên hiệp.

Lắng nghe và hành động dựa trên phản hồi

Theo Vafadari, nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và giúp đỡ để thực hiện công việc cũng quan trọng như cảm giác hài lòng của khách hàng vậy. “Một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu nội bộ là đảm bảo nhân viên cảm thấy họ có thể làm chủ được tình huống. Tại Bupa, chúng tôi khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng nếu họ có bất kỳ cách nào để thực hiện mọi việc theo một cách khác”, bà Vafadari nói.

Khi ai đó cảm thấy bản thân được tham gia vào việc ra quyết định, dù là thông qua thăm dò ý kiến, khảo sát hay cuộc họp thường kỳ, thì họ có nhiều khả năng trở thành nhân sự xuất sắc của tổ chức.

Ba điều lưu ý để xây dựng thương hiệu nội bộ mạnh:

1. CMO nên tìm cách làm nổi bật thành công của nhân sự: DN cần công nhận đóng góp của mỗi cá nhân và phải đảm bảo mọi người không làm việc chiếu lệ.

2. Thành tích của mọi người ở các cấp bậc trong tổ chức: Nên được chúc mừng bằng nhiều cách, như đề cập trong bản tin DN, công nhận trong ứng dụng nhắn tin nội bộ hay lời khen công khai tại các cuộc họp mặt toàn công ty.

3. Nhân viên luôn muốn biết công việc của họ rốt cuộc dẫn tới điều gì: Họ muốn biết điều đó có ý nghĩa ra sao và rằng họ không chỉ làm điều đó chỉ vì được yêu cầu. Hoặc chí ít, họ cảm thấy bản thân đã học được điều gì đó từ những gì đang làm để có thể sử dụng nó trong công việc khác”.

(Theo Yael Alaton - Công ty agency thiết kế thương hiệu Pearlfisher)

Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Tags: cmo thương hiệu thương hiệu nội bộ

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn