096 9949 356

minhngocmba@gmail.com

Khóa học CEO
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    Về chúng tôi Đội ngũ giảng viên
  • Chương trình đào tạo
    Hà Nội Hồ Chí Minh Đào tạo trên Zoom Inhouse Đào tạo Online Lịch khai giảng
  • Tin tức
  • Tri thức quản trị
  • Thư viện sách
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Tri thức Quản trị
  • Phòng Marketing: Vai trò, chức năng và quy trình nghiệp vụ của phòng Marketing
phong-marketing-vai-tro-chuc-nang-va-quy-trinh-nghiep-vu-cua-phong-marketing

Phòng Marketing: Vai trò, chức năng và quy trình nghiệp vụ của phòng Marketing

Phòng Marketing: Vai trò, chức năng và quy trình nghiệp vụ của phòng Marketing - Khóa học CEO

  • Danh mục Tri thức Quản trị
  • Ngày đăng 07-10-2024
  • Lượt xem 620 lượt xem
“Nếu không có phòng Marketing, doanh nghiệp của bạn giống như cửa hàng tốt nhất trên thế giới sẽ không bao giờ mở…”

Thật vậy, phòng Marketing mang trên mình rất nhiều trọng trách. Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn chiến thắng trong tâm trí khách hàng hay tại điểm bán, đều cần “bộ óc” sáng tạo và sẵn sàng đổi mới của những người làm Marketing. 

1. Phòng Marketing là gì?

Phòng Marketing là một bộ phận trong doanh nghiệp có trách nhiệm định hình và thúc đẩy hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của họ đến khách hàng và thị trường mục tiêu. 

Đây là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh tổng thể, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng, tăng cường nhận diện thương hiệu để tạo ra doanh số bán hàng.

Có thể nói, phòng Marketing như một cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm và người tiêu dùng, và giữa thuộc tính sản phẩm với nhu cầu của người tiêu dùng. 

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Marketing chính là những nhà sáng tạo giải pháp giúp doanh nghiệp có được hình ảnh, vị thế trên thị trường.

marketing-2

2. Chức năng cốt lõi của phòng Marketing

Ở mức độ tổng thể, bên cạnh các hoạt động quảng cáo, PR (quảng bá), sản xuất và phân phối nội dung,… phòng Marketing còn liên quan đến việc nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, đối thủ cạnh tranh, hướng tới việc tạo ra giá trị cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của doanh nghiệp. 

Để hiểu được chức năng cốt lõi của Marketing, có thể gắn ở mô hình 4P: 

P1 – Price (Giá cả)

Phòng Marketing phụ trách việc nghiên cứu và xác định chiến lược giá cả cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty, bao gồm việc đánh giá giá cả cạnh tranh, phân tích chiến lược giá của đối thủ và tiến hành các khảo sát thị trường để hiểu rõ nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng. 

Bằng cách nghiên cứu và phân tích thị trường một cách chi tiết, phòng Marketing có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm của khách hàng, nhu cầu của họ để xây dựng chiến lược giá cả phù hợp để đảm bảo sự cân nhắc giữa lợi nhuận và giá trị đối với khách hàng.

P2 – Promotion (Quảng cáo)

Phòng Marketing thực hiện các chiến dịch quảng cáo và truyền thông để tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra yêu cầu mua hàng. Thương hiệu của bạn không chỉ là logo hay một bảng màu, mà còn là cảm giác và trải nghiệm mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn. 

Nhiệm vụ này được thực hiện bằng cách lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo online và offline, tổ chức sự kiện, xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, và thực hiện các hoạt động PR để tạo ra sự chú ý từ công chúng.

P3 – Place (Điểm bán hàng)

Marketing đóng vai trò chủ đạo trong việc xác định và phân phối sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng và điểm bán hàng phù hợp. Phòng Marketing nghiên cứu và đánh giá các kênh phân phối hiện có, xác định các điểm bán hàng chiến lược và thiết lập mối quan hệ với các đối tác phân phối để đảm bảo rằng sản phẩm được tiếp cận một cách hiệu quả nhất.

P4 – Product (Sản phẩm)

Khách hàng là trung tâm, sản phẩm là trọng tâm. Phòng Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và quản lý các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các Marketer nghiên cứu và phân tích thị trường để hiểu nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy sự phát triển và cải tiến sản phẩm, xác định và phân loại các dịch vụ hoặc sản phẩm mới, và quản lý vòng đời của sản phẩm từ giai đoạn phát triển đến marketing và bán hàng.

>> Xem thêm: Khóa học CMO - Giám đốc marketing chuyên nghiệp tại Hà Nội

3. Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Nhiệm vụ của từng bộ phận

3.1. Bộ phận xây dựng và quản lý thương hiệu (Brand Team)

Bộ phận này chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý hình ảnh, giá trị và các yếu tố liên quan đến thương hiệu của công ty. Họ phát triển chiến lược thương hiệu, đảm bảo rằng thông điệp và trải nghiệm thương hiệu được truyền tải nhất quán và hấp dẫn cho khách hàng. Nhiệm vụ của Brand Team bao gồm cả việc định hình và bảo vệ danh tiếng của thương hiệu trước công chúng và trong cộng đồng doanh nghiệp.

3.2. Bộ phận thực thi marketing tạo ra kết quả (Performance Team)

Performance Marketing là bộ phận chịu trách nhiệm thực thi các kênh marketing dựa trên hiệu suất cụ thể và đo lường được, chẳng hạn như:

  • Quảng cáo trực tuyến (Digital Marketing): Chạy quảng cáo trên các kênh Google Ads, Facebook Ads và các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác, nhằm mục đích thu về khách hàng tiềm năng (lead), các khách hàng tiềm năng chất lượng (MQL, SQL) và có thể là doanh số bán hàng (revenue).
  • Email Marketing: Gửi email được cá nhân hóa tới tệp người quan tâm (subscriber), và đo lường kết quả dựa trên tỷ lệ mở (open rate), tỷ lệ nhấp chuột (click rate), tỷ lệ chuyển đổi thành lead (conversion rate), hoặc có thể là số lượng lead, số lượng MQL…
  • Sản xuất nội dung (Content Marketing) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Nhằm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên của các người đọc vào các nội dung có chủ đích, từ đó chuyển đổi thành subscriber hoặc lead. Một vài chỉ số đo lường hiệu quả khác có thể là lượt truy cập trang web (traffic), thời gian ở lại trung bình trên trang (time-on-site)…
  • Tiếp thị Liên kết (Affiliate Marketing): Hợp tác với các đối tác để quảng bá sản phẩm và trả hoa hồng cho họ dựa trên kết quả thu được như doanh số bán hàng hoặc lượt chuyển đổi.

Lưu ý rằng quy mô và phạm vi của bộ phận Performance Marketing có thể thay đổi dựa trên quy mô nhân sự và định hướng chiến lược marketing của doanh nghiệp. 

marketing-21

4. Các quy trình nghiệp vụ quan trọng của phòng Marketing

4.1. Quy trình sản xuất nội dung

Quy trình sản xuất nội dung bắt đầu với việc xác định mục tiêu và đối tượng của nội dung, dựa trên đó, các chiến lược nội dung cụ thể được lập kế hoạch và triển khai. Đội ngũ sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó phát triển nội dung phù hợp. 

Sau khi có kế hoạch, đội ngũ thực hiện sản xuất nội dung, bao gồm viết bài blog, tạo video, hoặc thiết kế hình ảnh. Nội dung sau đó được kiểm tra và sửa đổi để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với mục tiêu. 

Cuối cùng, nội dung được phân phối qua các kênh như blog, mạng xã hội, và email, và hiệu suất của nó được đo lường bằng các KPI như lượt xem và tỷ lệ tương tác để đánh giá hiệu quả.

4.2. Quy trình kiểm duyệt nội dung

Marketing là bộ mặt của thương hiệu. Vì vậy mọi “đầu ra” cần được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo truyền tải đúng tinh thần, sự chuyên nghiệp hay bất cứ hình ảnh nào mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Quy trình này bắt đầu khi nhân viên Marketing gửi nội dung vừa được sản xuất đến người chịu trách nhiệm kiểm duyệt. Nội dung sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với mục tiêu marketing và thông điệp thương hiệu của công ty. Nếu cần thiết, nội dung sẽ được sửa đổi trước khi phân phối chính thức.

4.3. Quy trình tổ chức sự kiện

Đối với những công ty có tính chất đặc thù cần tổ chức sự kiện liên tục, quy trình tổ chức sự kiện cần được thống nhất bởi team Marketing.

Quy trình này bắt đầu từ việc lập kế hoạch, trong đó xác định mục tiêu, đối tượng, ngân sách và lịch trình cho sự kiện. Sau đó, đội ngũ cùng các bên liên quan chuẩn bị và thực hiện sự kiện theo kế hoạch đã được lập. Phòng Marketing sử dụng các kênh truyền thông để quảng bá sự kiện và thu hút đối tượng tham dự. Sau cùng, hiệu suất của sự kiện sẽ được đánh giá thông qua việc thu thập phản hồi từ khách hàng và đo lường các KPI như số lượng người tham dự và ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu.

>> Xem thêm: Khóa học CMO - Giám đốc marketing chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh.

4.4. Quy trình phê duyệt ngân sách

Quy trình phê duyệt ngân sách là quy trình quan trọng giúp đảm bảo sự minh bạch  trong tài chính của một dự án hoặc hoạt động. Đặc biệt đối với phòng Marketing, thường được mệnh danh là phòng ban “tiêu tiền” nhiều nhất của công ty. 

Bộ phận quản lý hoặc người chịu trách nhiệm về dự án Marketing đó sẽ đề xuất ngân sách dựa trên dự toán đã xây dựng. Sau khi đề xuất đã hoàn chỉnh, ngân sách sẽ được đưa ra phê duyệt từ các cấp quản lý cao hơn hoặc phòng ban quản lý tài chính của tổ chức. Quá trình phê duyệt này có thể bao gồm việc đánh giá, thảo luận, và điều chỉnh ngân sách để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Bất kỳ biến động hoặc sự thay đổi trong ngân sách đều cần được báo cáo và được phê duyệt lại theo quy trình quản lý ngân sách.

Từ việc nghiên cứu thị trường để hiểu sâu hơn về nhu cầu và “nỗi đau” của khách hàng đến việc thiết kế chiến lược tiếp thị hiệu quả và sáng tạo, phòng Marketing đóng vai trò then chốt trong việc đưa doanh nghiệp “neo đậu” trong tâm trí khách hàng. 

Theo: Base.vn

Tags: phòng marketing marketing doanh nghiệp

  • Chia sẻ:

Bài viết liên quan

hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office
HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE
19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp
07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai
7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại
30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi
Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới
27-12-2024
bien-esg-thanh-cong-cu-xay-dung-thuong-hieu
Biến ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu
25-12-2024
phan-tich-cac-yeu-to-noi-tai-cua-doanh-nghiep-qua-ma-tran-ife
Phân tích các yếu tố nội tại của doanh nghiệp qua ma trận IFE
23-12-2024
esg-la-gi-3-trong-tam-tieu-chuan-esg-trong-doanh-nghiep
ESG là gì? 3 trọng tâm tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp
20-12-2024
tuyen-mass-la-gi-quy-trinh-5-buoc-tuyen-mass-hieu-qua-cho-doanh-nghiep
Tuyển mass là gì? Quy trình 5 bước tuyển mass hiệu quả cho doanh nghiệp
18-12-2024
mo-hinh-pestel-la-gi-quy-trinh-phan-tich-mo-hinh-pestel-trong-doanh-nghiep
Mô hình PESTEL là gì? Quy trình phân tích mô hình PESTEL trong doanh nghiệp
16-12-2024
mo-hinh-d2c-5-buoc-trien-khai-mo-hinh-d2c-trong-hoat-dong-kinh-doanh
Mô hình D2C: 5 bước triển khai mô hình D2C trong hoạt động kinh doanh
14-12-2024
quy-trinh-5-buoc-ban-hang-qua-dien-thoai-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp
12-12-2024
wbs-la-gi-quy-trinh-6-buoc-thiet-lap-cau-truc-phan-chia-cong-viec-hieu-qua
WBS là gì? Quy trình 6 bước thiết lập cấu trúc phân chia công việc hiệu quả
10-12-2024

Danh mục đào tạo

  • Đào tạo giám đốc
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo ngắn hạn
  • Đào tạo online
  • Inhouse

Tìm kiếm

khóa học nổi bật

ceo-toan-dien

CEO Toàn diện

Học phí: 16,400,000 VNĐ
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO - Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp

Học phí: 12,400,000 VNĐ
giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep-ceo-online

Giám đốc điều hành chuyên nghiệp - CEO Online

Học phí: 4,800,000 VNĐ
cfo-giam-doc-tai-chinh-chuyen-nghiep

CFO - Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp

Học phí: 10,400,000 VNĐ

Sự kiện nổi bật

chuong-trinh-tham-quan-kien-tap-nhung-di-san-vi-dai-cua-nhan-loai-tai-ai-cap-va-tho-nhi-ky

CHƯƠNG TRÌNH: Thăm quan - Kiến tập những di sản vĩ đại của nhân loại tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày: 03/04/2025
ceo-giam-doc-dieu-hanh-chuyen-nghiep

CEO – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 23/02/2025
chro-giam-doc-nhan-su-chuyen-nghiep

CHRO – GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Ngày: 21/03/2025
mmm-nang-cao-nang-luc-quan-tri-cho-quan-ly-cap-trung

MMM - NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Ngày: 22/02/2025
epe-nha-khoi-nghiep-hieu-qua-va-chuyen-nghiep

EPE - Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp

Ngày: 07/03/2025

Bài viết mới

chuyen-khao-ai-tai-ha-noi-1932025

CHUYÊN KHẢO AI TẠI HÀ NỘI 19/3/2025

20-03-2025
hop-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-pti-va-1office

HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN GIỮA PTI VÀ 1OFFICE

19-03-2025
5-buoc-co-ban-tu-dong-hoa-quy-trinh-trong-doanh-nghiep

5 bước cơ bản tự động hóa quy trình trong doanh nghiệp

07-01-2025
7-buoc-lap-quy-trinh-kinh-doanh-cho-cong-ty-thuong-mai

7 bước lập quy trình kinh doanh cho công ty thương mại

30-12-2024
quang-cao-ooh-la-gi-xu-huong-quang-cao-ngoai-troi-tren-the-gioi

Quảng cáo OOH là gì? Xu hướng quảng cáo ngoài trời trên thế giới

27-12-2024
banner-1
Khóa học CEO
Khóa học CEO được xây dựng để giới thiệu các khóa học cho cá nhân và doanh nghiệp.
Thuộc sở hữu của Tư vấn: Ms Minh Ngọc - PGĐ Tuyển sinh

Địa chỉ văn phòng

  • Tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
  • 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh
  • 096 9949 356
  • minhngocmba@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Về chúng tôi
  • Đội ngũ giảng viên
  • Cẩm nang Entrepreneurship 1
  • Cẩm nang Entrepreneurship 2
  • Khóa học online

Thông tin liên hệ

  • Cho thuê phòng tại Hà Nội
  • Cho thuê phòng tại TP Hồ Chí Minh
  • Liên hệ
  • Sách
  • Sự kiện

Copyright © 2025 Khóa học CEO . All rights reserved.

Zalo
Liên hệ

Địa điểm học

Nhận ƯU đãi 50% nhiều khoá học

Khi đăng ký khóa học tại khoahocceo.edu.vn